Mất bao lâu để quên người yêu cũ?

Yêu - Hôn nhân 05/05/2023 18:19

Quên một người mình từng yêu, từng gắn bó vốn không hẳn là chuyện dễ nhưng chúng ta thực sự phải mất bao lâu để khẳng định rằng mình đã quên thật rồi?

Khi hẹn hò, các cặp đôi thường có xu hướng chia tay tạm thời khi xảy ra cãi vã. Nhưng theo nghiên cứu, con người chỉ trải qua sự tan vỡ trong một mối quan hệ nghiêm túc một vài lần trong đời.Một cuộc khảo sát năm 2021 với 2.000 người trưởng thành ở Hoa Kỳ do OnePoll cho thấy rằng trung bình một người đã trải qua 3 lần đổ vỡ mối quan hệ.Sau chia tay, mọi người sẽ thử nhiều phương pháp khác nhau để chữa lành, cho dù đó là dành thời gian cho bạn bè và gia đình hay chiêu đãi bản thân những món ăn họ yêu thích.

Mất bao lâu để quên người yêu cũ? - Ảnh 1
Ảnh minh họa. 

Mất bao lâu để quên người yêu cũ?

Cuộc khảo sát cho thấy sau khi kết thúc mỗi cuộc chia tay, quá trình chữa lành vết thương kéo dài khoảng 6 tháng. Điều đó có nghĩa là trung bình một người dành hơn một năm rưỡi cuộc đời để quên đi những mối tình đã qua.Điều quan trọng cần lưu ý là khoảng thời gian 6 tháng được tính từ một số mốc thời gian khác nhau trong hành trình chữa lành. Ví dụ, hầu hết mọi người chỉ dành trung bình bốn ngày để “đắm chìm trong nỗi buồn” ngay sau quyết định chia tay.Theo nghiên cứu này, sau một tháng 12 ngày, một người bình thường ngừng rơi nước mắt khi chia tay và 4 ngày sau đó, họ thường có thể xóa số của người yêu cũ. Nhưng phải mất 2 tháng để có thể ngừng nhắc đến người yêu cũ trong cuộc trò chuyện.Đối với việc tìm kiếm tình yêu mới, trung bình, một người Mỹ thất tình sẽ cảm thấy chưa sẵn sàng để hẹn hò với đối tượng tiếp theo sau khoảng 101 ngày hậu chia tay.

Mất bao lâu để quên người yêu cũ? - Ảnh 2
Ảnh minh họa. 

Yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chữa lành

Kristin Davin - Nhà tâm lý học chuyên tư vấn cho các mối quan hệ, hôn nhân và ly hôn, xác nhận rằng mốc 6 tháng sau khi chia tay thường là khoảng thời gian mà "nhiều người đạt được thành công và bắt đầu cảm thấy tốt hơn". Nhưng thật khó để gọi đây là một mốc thời gian xác định, vì tùy vào các hoàn cảnh khác nhau mà mọi người có thể vượt qua nhanh hơn hay chậm hơn.

Davin nói: “Khoảng thời gian cảm thấy tốt hơn sau mối quan hệ thường phụ thuộc vào một số yếu tố như mức độ và kiểu gắn bó, liệu họ có phải đã thân thiết như gia đình, có chung nhóm bạn bè không và lý do mà mối quan hệ kết thúc”.

Theo David Tzall, nhà tâm lý học ở tại Thành phố New York cho hay, không có yếu tố nào quyết định thời gian chữa lành vết thương lòng.

Ông giải thích: “Đừng so sánh bản thân với người khác vì điều này sẽ chỉ khiến bạn bế tắc. Không có một công thức nào phù hợp với tất cả trường hợp khi kết thúc một mối quan hệ. Đừng quên việc chiều chuộng và nhẹ nhàng với bản thân”.

Nhưng nếu sắp đến mốc 6 tháng mà bạn không chắc mình đang ở đâu trong quá trình chữa lành vết thương, có một số dấu hiệu có thể giúp bạn biết liệu bạn có thực sự vượt qua được mối quan hệ trong quá khứ hay chưa. Như Tzall giải thích, hầu hết mọi người sẽ trải qua những cảm xúc tột độ ngay sau khi chia tay, nhưng theo thời gian, họ sẽ nhận thấy rằng cường độ này đã giảm bớt.

Khi bạn bắt đầu lập kế hoạch cho tương lai mà không nghĩ đến người bạn đời cũ, đó là một dấu hiệu tốt cho thấy bạn đã xoay sở để bước tiếp.

Tzall chia sẻ: “Cuối cùng, mối quan hệ và những khoảng thời gian tốt đẹp sẽ phai nhạt, bạn sẽ thấy mình nói về tình xưa đơn giản như một kỷ niệm và không còn cảm xúc về nó. Bạn sẽ không còn bị quá khứ kích động khi nhớ về người cũ, và có thể bước tiếp khi thấy ký ức và cảm xúc không còn ràng buộc với nhau”.

 

Hỏa sinh Thổ, vận trình tình duyên khởi sắc: Các con giáp sau chuẩn bị đón người yêu đi chơi Lễ 30/4, ra đường gặp 'real love', về nhà được người tỏ tình

Đường tình duyên của tuổi Mão khá thuận lợi và suôn sẻ. Đối với những người độc thân, cần phải chuẩn bị tinh thần, có khả năng bạn sẽ yêu từ cái nhìn đầu tiên mà không hề hay biết.

TIN MỚI NHẤT