Ông chủ doanh nghiệp 'bỏ việc', vợ chồng 'bỏ nhà'... để chạy xe, bốc hàng cứu trợ giữa tâm dịch Covid-19

Xã hội 11/08/2020 09:23

Họ là những ông chủ doanh nghiệp, giám đốc, chủ gara ô tô, khách sạn... nhưng đã "bỏ việc", "bỏ nhà", cùng góp sức vận chuyển những chuyến hàng quan trọng giữa tâm dịch Covid-19. Họ nói: "Thành phố của mình, mình không sẵn sàng 'chiến đấu' thì ai làm".

Cuộc gọi bất ngờ và chuyến xe xuyên mưa vận chuyển 26.000 kit xét nghiệm Covid-19

19h ngày 2/8, anh Nguyễn Hoài Dương (SN 1979), vừa đậu xe về điểm tập kết, chuẩn bị ăn tối cùng đồng đội, thì điện thoại rung lên. Đầu dây bên kia, một người "đặt hàng" câu lạc bộ xe bán tải PDC Đà Nẵng hỗ trợ vận chuyển hàng y tế cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật CDC Đà Nẵng trong đêm.

Ông chủ doanh nghiệp 'bỏ việc', vợ chồng 'bỏ nhà'... để chạy xe, bốc hàng cứu trợ giữa tâm dịch Covid-19 - Ảnh 1

3 "chiến sĩ" trong đội PDC đã xung phong tham gia vận chuyện 25.000 kit test xét nghiệm Covid-19 từ sân bay Phú Bài về Đà Nẵng và Quảng Nam trước sáng ngày 3/8.

Cúp điện thoại, anh Dương, Nguyễn Quý, Hưng Lê, 3 người bạn trong PDC cùng lên tiếng xung phong "ra trận". Được sự đồng ý của Thành đoàn, có giấy thông hành và đồ bảo hộ, 3 chiếc xe nhanh chóng tiến thẳng ra Huế, để kịp giờ trao lại thiết bị y tế cho CDC Đà Nẵng, trước rạng sáng.

"Thực tình ban đầu khi nhận tin báo, không ai biết sẽ vận chuyển gì, chỉ biết đang cần gấp cho CDC. Đến lúc nghe thông báo là 25.000 kit xét nghiệm Covid-19 cho toàn Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam, chúng tôi mới biết đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng…" - anh Lê Văn Toàn (SN 1983) kể lại.

Xe vừa rời bãi, cũng là lúc mưa lớn do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đổ xuống trắng trời Đà Nẵng. Suốt quãng đường gần 2 giờ ra Huế, 3 anh em trong đội PDC phải căng mắt để chống chọi với mưa lớn, đêm tối và cái bụng đói. Đó là lần đầu tiên, theo Dương bảo: trừ ánh đèn ô tô và những chốt chặn kiểm tra dịch tễ... Đà Nẵng, Huế gần như tĩnh lặng.

21h, đứng trước sân bay Phú Bài (Huế), 3 người đàn ông trùm đồ bảo hộ kín mít, nhấp nhổm không yên. Lo sợ dịch tễ ảnh hưởng tới bộ phận sân bay, cả 3 đều không dám tiến vào trong một bước.

Ông chủ doanh nghiệp 'bỏ việc', vợ chồng 'bỏ nhà'... để chạy xe, bốc hàng cứu trợ giữa tâm dịch Covid-19 - Ảnh 2

21h, trước sân bay Phú Bài, cả 3 thành viên đều nhấp nhổm không yên trước nhiệm vụ quan trọng.

Ông chủ doanh nghiệp 'bỏ việc', vợ chồng 'bỏ nhà'... để chạy xe, bốc hàng cứu trợ giữa tâm dịch Covid-19 - Ảnh 3

Anh Dương cùng vào kho hàng vận chuyển kit test.

22h, điện thoại đổ, phía đầu dây, nhân viên sân bay thông báo: "Các anh khử trùng xe rồi có thể vào kho nhận hàng", cả ba mới thở phào nhẹ nhõm. Dương, Quý cùng Hưng Lê, khuân từng thùng hàng lên xe. Nhìn 25.000 kit test được bọc gói cẩn thận, cả 3 nhìn nhau cười hạnh phúc.

23h55, chuyến xe đầu tiên về tới cổng CDC Đà Nẵng, hàng chục y bác sĩ đổ ra, mỗi người một tay giúp 3 tài xế vận chuyển 16.000 kit test vào trong. Xong xuôi, Quý nhanh chóng cởi bộ đồ bảo hộ, leo lên xe. Anh còn một nhiệm vụ quan trọng trong đêm nữa: Giao cho tỉnh Quảng Nam 9.000 kit test còn lại trước khi trời sáng.

25.000 kit test đó đã giúp Đà Nẵng, Quảng Nam khoanh vùng và kiểm soát nhanh dịch tễ, góp phần khoanh vùng Covid-19.

Ông chủ doanh nghiệp 'bỏ việc', vợ chồng 'bỏ nhà'... để chạy xe, bốc hàng cứu trợ giữa tâm dịch Covid-19 - Ảnh 4

Nhiệm vụ quan trọng PDC vận chuyển kit test về Đà Nẵng và Quảng Nam trước khi trời sáng.

Ông chủ doanh nghiệp 'bỏ việc', vợ chồng 'bỏ nhà'... để chạy xe, bốc hàng cứu trợ giữa tâm dịch Covid-19 - Ảnh 5

Những giây phút nghỉ ngơi hiếm hoi của họ sau mỗi chuyến xe.

"Lúc đó, vì thời khắc dầu sôi lửa bỏng, anh em chỉ có biết chạy thật nhanh. Đi đường, mình mặc đồ bảo hộ nên người dân thấy họ cũng ngại. Xe chạy một mạch cho tới sáng, không dừng lại trên đường nghỉ ngơi lần nào…" - anh Dương kể.

10h sáng ngày 3/8, Quý là người cuối cùng trở về đội. Anh nhắn lên group chat chung: "Từ tối qua tới giờ chưa có hột cơm nào trong bụng", anh em ai nấy đều mủi lòng.

"Thành phố của mình, mình không sẵn sàng 'chiến đấu' thì ai làm"

"Dù gọi giờ nào, hàng hóa là gì, chỉ cần nghe ủng hộ chống dịch Covid-19... là anh em PDC sẽ đến ngay. Mình là công dân thành phố này, mình không sẵn sàng, còn ai làm", anh Dương mỉm cười, tự hào về đội tác chiến nhanh của mình như vậy.

Ngày 26/7, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh, thấy việc vận chuyển nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế cho người dân và đội ngũ y bác sĩ, gặp khó khăn, CLB đã tình nguyện tham gia công việc vận chuyển giữa tâm dịch.

"Ban đầu lực lượng tham gia còn mỏng, chỉ có mấy anh em. Song từ ngày thông tin về hoạt động đăng tải trên Facebook, đã có hàng nghìn tài xế để lại số điện thoại mong muốn được cùng góp sức đẩy lùi dịch bệnh" - anh Hoàng Anh (trưởng đội PDC) chia sẻ.

Ông chủ doanh nghiệp 'bỏ việc', vợ chồng 'bỏ nhà'... để chạy xe, bốc hàng cứu trợ giữa tâm dịch Covid-19 - Ảnh 6

PDC tích cực tham gia vận chuyển thiết bị y tế cho nhiều bệnh viện trên địa bàn.

Mỗi ngày, ban chủ nhiệm PDC luân phiên trực 24/24. Từ 4h30 hàng ngày, họ đã chạy những chuyến xe đầu tiên và kết thúc công việc khi trời tối mịt, với mong muốn có thể hỗ trợ vận chuyển hàng hóa tối đa đến Đà Nẵng và Quảng Nam. 

Ông chủ doanh nghiệp 'bỏ việc', vợ chồng 'bỏ nhà'... để chạy xe, bốc hàng cứu trợ giữa tâm dịch Covid-19 - Ảnh 7

Không những vậy, PDC còn vận chuyển cả nhu yếu phẩm, lương thực, sữa,... cho bà con khó khăn trong dịch.

"Chỉ cần nghe thông báo trong nhóm chat cần chuyển hàng miễn phí là anh em tranh nhau đi. Ai được chọn mừng lắm. Có ngày 6 người mà tới 100 chuyến hỗ trợ hàng hoá, có ngày chạy tới Quế Sơn, Tây Giang, Đông Giang,… anh em vẫn không nề hà. Đến nay, không thể thống kê hết đã vận chuyển được bao nhiêu chuyến nữa... nhiều lắm" - anh Toàn chia sẻ.

"Có đêm chuyển hàng vô bệnh viện tận Quế Sơn (Quảng Nam), đến 9h tối rồi mà vẫn chưa có cái gì vào bụng, lại không thể ghé vào quán ăn nào. Anh em phải gọi người hỗ trợ mua cơm, trải bạt ra một khoảng đất trống lề đường mà ngồi ăn cách nhau 2 mét - anh Dương chia sẻ.

Ông chủ doanh nghiệp 'bỏ việc', vợ chồng 'bỏ nhà'... để chạy xe, bốc hàng cứu trợ giữa tâm dịch Covid-19 - Ảnh 8

Bữa cơm bên đường sau những chuyến xe xuyên đêm.

"Ba đi chống dịch như ông bà đi chống giặc ngày xưa vậy"

Với tất cả thành viên PDC, những cuốc xe đặc biệt di chuyển giữa tâm dịch đôi lúc mệt nhọc, nhưng đổi lại, cả đội có những trải nghiệm không bao giờ quên. 

Buổi sáng 27/7, Dương còn nhớ, một cô bé chạy tới trụ sở, giao cho PDC một chiếc hộp giấy. Cô bé nhắn nhủ: "Cháu có gấp mấy cánh hoa giấy, các chú giúp cháu gửi vào cho bác sĩ để các bác có tinh thần chống dịch". Ngay lúc đó, không ngần ngại, Dương lên đường, nổ máy đến BV Đà Nẵng ngay.

"Mình cảm động lắm, không nghĩ một cô bé nhỏ xíu mà giàu tình cảm đến vậy. Lúc đứng trước BV Đà Nẵng, mình chỉ có thể gửi hộp hoa cho các anh công an, nhắn các anh bằng giá nào cũng đưa cánh hoa đó đến bất kỳ Khoa nào trong viện…" - anh Dương nhớ về kỉ niệm khó phai.

Ông chủ doanh nghiệp 'bỏ việc', vợ chồng 'bỏ nhà'... để chạy xe, bốc hàng cứu trợ giữa tâm dịch Covid-19 - Ảnh 9

Tất cả thành viên đều cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn khi được tham gia vào công việc ý nghĩa này.

15 ngày tham gia đội PDC phòng chống dịch Covid-19, cũng là từng ấy thời gian vợ chồng anh Toàn không trở về nhà. Anh phụ trách điều phối xe, còn chị Hoàng Thị Thuỳ Dương (SN 1987) chịu trách nhiệm hậu cần, lo bữa ăn cho mọi người. Công việc bận rộn, mỗi tối sau giờ nghỉ ngơi, mỗi người một góc, gọi về nhà cho con.

"Ở đây nhiều cặp vợ chồng cùng đồng lòng tham gia chống dịch. Mấy nay, cu cậu nhà tôi phải gửi lại cho nhân viên ở nhà trông hộ. Nó hỏi khi nào bố mẹ về, nhưng nghe bố mẹ đang đi chống dịch... thì tự hào lắm" - anh Toàn kể.

Ông chủ doanh nghiệp 'bỏ việc', vợ chồng 'bỏ nhà'... để chạy xe, bốc hàng cứu trợ giữa tâm dịch Covid-19 - Ảnh 10

Đoàn xe 15 chiếc nối nhau về Quế Sơn để hỗ trợ bà con vùng khó khăn.

Đầu dây bên kia, Gia Hưng (13 tuổi) gọi facetime vào máy anh Dương. 

"Khi nào ba về thăm con?",  cậu bé hỏi.

"Ba đang đi công tác xa, lúc nào xong bố sẽ về" - anh Dương đáp.

"Con biết ba đang đi chống dịch, ba y hệt như ông bà Nội chống giặc ngày xưa vậy. Nhưng mà ba nhớ cẩn thận, đừng để bị cách ly nhen ba…" - thằng bé nhìn bố thỏ thẻ.

Lịch trình di chuyển 6 ca mắc Covid-19 công bố ngày 8/8 tại Đà Nẵng: Đi chợ, học thêm, họp lớp, đi uống cà phê, siêu thị…

Chiều 10/8, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 thành phố Đà Nẵng cung cấp thông tin về kết quả điều tra, giám sát, xử lý đối với 06 trường hợp bệnh nhân còn lại mắc Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng được công bố ngày 08/8.

TIN MỚI NHẤT