Hàng trăm hộ gia đình ở Hà Nội thiếu nước sạch: Nguyên nhân do đâu?

Xã hội 22/10/2023 10:30

Thời gian vừa qua trên địa bàn Thành phố Hà Nội xảy ra việc thiếu nước cục bộ ở một số khu làm ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người dân.

Từ hai tuần nay, hàng loạt khu dân cư ở một số khu vực thuộc Trung Văn (Khu vực trường Đại Học Hà Nội) nằm giữa hai quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân do nằm cuối nguồn của hệ thống cấp nước thuộc Công ty Viwaco quản lý bị thiếu nước sinh hoạt. Người dân phải xếp hàng đến 1-2h sáng chờ lấy nước từ các xe téc lưu động. Nhiều người phải nhịn tắm, sơ tán sang nhà người thân hoặc khoan giếng.

Hàng trăm hộ gia đình ở Hà Nội thiếu nước sạch: Nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1
Nhiều nhà hảo tâm cung cấp nước sạch cho cư dân khu đô thị Thanh Hà. Ảnh: Nguyễn Trường.

Lý giải sự việc trên, các cơ quan chức năng Hà Nội thông tin, nguyên nhân là do lượng nước cấp cho địa bàn của Công ty Viwaco từ nguồn sông Đà và nguồn sông Đuống thiếu hụt so với nhu cầu (tổng hai nguồn cấp cho Viwaco đạt khoảng 238.000m3/ngđ trên nhu cầu khoảng 240.000 - 250.000m3/ngđ).

Tuy nhiên việc thiếu hụt này đã được Công ty Viwaco giải quyết bằng các giải pháp theo kế hoạch đã đặt ra như: Vận hành hệ thống bơm để đảm bảo cấp cho khu vực xa nguồn; điều tiết luân phiên; cải tạo mạng lưới giảm thất thoát; vận động nhân dân sử dụng nước hiệu quả tiết kiệm.... Đến nay các địa điểm trên đã được giải quyết cấp nước ổn định.

Tình hình cấp nước những tháng cuối năm 2023 và năm 2024

Dự báo nhu cầu sử dụng nước trong năm 2024 sẽ tăng so với năm 2023 khoảng (5-10)% tùy thời điểm. Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng nước trong năm 2024, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị cấp nước rà soát nhu cầu và chuẩn bị các giải pháp điều tiết:

- Duy trì, phát huy tối đa công suất nguồn cấp của các nhà máy nước hiện có, phối hợp điều tiết nguồn cấp giữa các đơn vị cấp nước.

- Chất lượng nước sau xử lý phù hợp Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt theo QCVN 01-1:2018/BYT của Bộ Y tế.

- Công ty Nước sạch sông Đuống, Sông Đà: chuẩn bị các giải pháp kỹ thuật, pháp lý… để vận hành công suất dự phòng tăng 20% công suất thiết kế trung bình của mỗi nhà máy 300.000m3/ngđ lên khoảng 350.000-360.000m3/ngđ theo thời điểm và kỹ thuật cho phép.

- Khai thác nguồn nước ngầm dự kiến giảm theo quy hoạch để đáp ứng nhu cầu tăng thêm trong năm 2024.

- Đôn đốc Công ty Cổ phần Nước mặt sông Hồng khẩn trương hoàn thành Nhà máy nước mặt sông Hồng công suất 300.000m3/ngđ trong quý I/2024.

- Trong những năm tiếp theo: Tiếp tục đôn đốc sớm đưa và vận hành Nhà máy nước mặt sông Đà giai đoạn II (Hợp phần 2) nâng công suất lên 600.000m3/ngđ, Nhà máy nước Xuân Mai tại Hòa Bình công suất 300.000m3/ngđ

- Đối với các khu vực cuối nguồn bất lợi về nguồn nước: Các đơn vị cấp nước xây dựng phương án giải pháp cấp nước chi tiết cho từng khu vực (bổ sung bơm tăng áp di động vận hành van cấp nước theo giờ…).

Day dứt những vụ án mạng vì tình: Hồi chuông cảnh tỉnh những người trẻ về lối sống ảo, quyền lực ảo tiếp tay cho những hành động mất nhân tính

Thời gian gần đây liên tục xảy ra những vụ án mạng có nguyên nhân do mâu thuẫn tình cảm và tiền bạc khiến dư luận xôn xao, lo ngại.

TIN MỚI NHẤT