Hà Nội sẽ xem xét lại việc cho học sinh đi học sau ca nhiễm COVID-19 đầu tiên

Xã hội 07/03/2020 06:54

Hà Nội sẽ xem xét lại lịch đi học lại của học sinh các cấp khi mà thông tin về trường hợp đầu tiên nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Hà Nội vừa được công bố.

Liên quan tới ca thứ 17 nhiễm COVID-19 tại Việt Nam và là ca đầu tiên tại Hà Nội, tại cuộc họp khẩn Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, "điều chúng ta lo ngại đã xuất hiện, khi Hà Nội phát hiện bệnh nhân nhiễm Covid-19”.

Hà Nội sẽ xem xét lại việc cho học sinh đi học sau ca nhiễm COVID-19 đầu tiên - Ảnh 1

Hình ảnh cuộc họp khẩn cấp tối 6/3 tại Hà Nội 

“Chúng ta không chủ quan nhưng không quá lo lắng. Ban chỉ đạo cập nhật chính xác dịch tễ của bệnh nhân, lái xe và gia đình, những người tiếp xúc khác cùng danh sách tổ lái hành khách chuyến bay 0054 của Vietnam Airlines; đồng thời đề nghị cung cấp hành trình của máy bay. Bệnh nhân nghi ngờ bị nhiễm nên đã chủ động ít tiếp xúc. Tuy nhiên không chủ động khai báo về tình trạng. Vì vậy, cần vẽ sơ đồ chi tiết để tìm các đối tượng tiếp theo" – Bí thư Thành ủy Hà Nội cho hay.

"Hà Nội theo kế hoạch đã tính đến cách ly cả tổ khu phố, phường. Các khu vực gần bệnh nhân ở Trúc Bạch phải cách ly, tẩy trùng, nếu cư dân ở đây có biểu hiện thì cũng phải cách ly ngay", Bí thư Thành uỷ chỉ đạo.

Đặc biệt, liên quan tới lịch đi học lại của học sinh các cấp tại thủ đô Hà Nội, cuộc họp cũng thông tin, vào ngày mai (ngày 7/3) Hà Nội sẽ xem xét quyết định trên tinh thần đảm bảo sức khoẻ của người dân trên hết.

Cụ thể, về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết chiều nay TP đã ra quyết định cho học sinh cấp THPT đi học lại từ ngày 9/3. Song, trên cơ sở diễn biến hành trình đi lại của bệnh nhân này, ngày mai 7/3, Ban chỉ đạo chống dịch của TP sẽ họp và đưa ra quyết định cuối cùng. Tạm thời trước mắt vẫn giữ nguyên quyết định như chiều nay (ngày 6/3).

Trước đó, chiều 6/3, tại cuộc họp Ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đồng ý cho học sinh mầm non, tiểu học và trung học cơ sở nghỉ học tiếp đến hết ngày 15/3. Học sinh cấp THPT đi học lại từ 9/3.

Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thời lượng nghỉ dành cho khối trường THPT theo khung của Bộ Giáo dục Đào tạo chỉ còn 1 tuần.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, bệnh nhân COVID-19 thứ 17 của Việt Nam, đầu tiên ở Hà Nội, là N.H.N., 26 tuổi, quản lý khách sạn, địa chỉ ở phố Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, vào viện ngày 5/3 (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở Kim Chung).

Cô gái này khởi phát bệnh hôm 29/2. Đến 18h ngày 5/3, cô gái này vào viện. Ngay khi xác định bệnh nhân nhiễm virus corona, phố Trúc Bạch được phong tỏa.

Theo thông tin của Sở Y tế Hà Nội, chị N. sang Anh ngày 15/2, ở London đến 18/2 sau đó sang Ý (vùng Lombardy) để du lịch. Đây cũng là khu vực có nhiều bệnh nhân COVID-19 ở Ý, nhưng thời điểm chị N. có mặt thì dịch chưa bùng phát.

Rời Ý, chị N. đến Paris, Pháp và có gặp chị gái, hiện có thông tin chị gái của chị N. cũng nhiễm bệnh COVID-19. Đến ngày 26/2, chị N. quay lại London, ngày 29/2 có biểu hiện ho nhưng không đi khám, đến 1-3 xuất hiện thêm triệu chứng đau mỏi người, không rõ sốt. Chị N. quay về Việt Nam trên chuyến bay của Vietnam Airlines, về nước ngày 2/3. Lúc này chị N. không sốt.

Sau khi làm thủ tục nhập cảnh, chị N. đã được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà riêng tại phố Trúc Bạch. Từ khi về nước, chị N. đã chủ động cách ly, đeo khẩu trang, hạn chế tiếp xúc và không ra khỏi nhà.

Trong ngày 2/3, bệnh nhân này có sốt nhẹ, ngày 5/3 sốt 38 độ, ho nhiều, có đờm, mệt mỏi, đi khám tại Bệnh viện Hồng Ngọc ở số 55 phố Yên Ninh, Ba Đình và được chẩn đoán viêm phổi.

Bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Kim Chung để theo dõi điều trị. Bệnh nhân nhập viện lúc 18h ngày 5/3 và đã được bệnh viện làm xét nghiệm COVID-19, kết quả dương tính.

Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương đã lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm khẳng định.

Ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Hà Nội: Du lịch 3 nước giữa tâm dịch

Ca dương tính nCoV mới ở Hà Nội là một nữ quản lý khách sạn 26 tuổi, từng du lịch ở Anh và Ý, có qua Pháp, về nước ngày 2-3 và đã vào viện ngày 5/3.

TIN MỚI NHẤT