Bé 7 tuổi không cha ngồi trước căn nhà hoang đợi mẹ thần kinh bỏ đi biệt tích cả năm trời

Xã hội 17/11/2018 09:51

"Sao cháu ngồi đây mãi thế"? Đứa trẻ lí nhí trả lời "Cháu đợi mẹ. Mẹ cháu bỏ đi từ rất lâu rồi chưa thấy về. Cháu ngồi đây đợi vì sợ mẹ về không thấy cháu đâu lại bỏ đi ". "Thế bố cháu đâu?" Đứa trẻ vẫn hướng đôi mắt ngấn lệ nhìn ra phía đầu ngõ buồn bã: "Cháu không có bố".

Tuổi thơ bất hạnh

Bé Văn Thị Ngân (7 tuổi, ngụ thôn 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) dáng người nhỏ thó, da rám nắng, khuôn mặt buồn bã, ngồi một mình trước hiên nhà bỏ hoang. Đôi mắt ngấm lệ của đứa trẻ luôn hướng về đầu ngõ như để ngóng trông.

Mỗi lần nghe ai đó đi ngang qua hỏi thăm về mẹ, đứa trẻ lại lắc đầu rồi cúi mặt khóc."Mẹ cháu chưa về. Cháu nhớ mẹ nhiều lắm. Bác đi ra ngoài kia nếu gặp mẹ cháu thì chở mẹ về giúp".

Bé 7 tuổi không cha ngồi trước căn nhà hoang đợi mẹ thần kinh bỏ đi biệt tích cả năm trời - Ảnh 1

Bé Ngân trước ngôi nhà tình thương do họ hàng, chính quyền địa phương và bà con lối xóm hỗ trợ xây dựng.

Nhắc đến hoàn cảnh của bé Ngân, chị Trần Thị Yến (ngụ cùng địa phương) thở dài chia sẻ. "Cháu bé đáng thương lắm. Sinh ra đã không có cha. Mẹ bị thần kinh bỏ đi biệt tích đã hơn một năm nay không biết sống chết thế nào. Bé Ngân được người ông cậu đưa về nhà cưu mang. Cứ sau giờ tan học, đứa trẻ lại ngồi trước hiên nhà cũ đợi mẹ, tội nghiệp lắm".

Chào đời mới được 2 tháng tuổi, chị Văn Thị Côi (31 tuổi, mẹ bé Ngân) đã chịu thiệt thòi vì mồ côi mẹ. Mẹ chị Côi không không may qua đời sau một tai nạn đuối nước. Sau đó không lâu thì người cha cũng qua đời vì bệnh tật. Chị Côi được bà nội đưa về cưu mang, chăm sóc.

Lớn lên trong cảnh thiếu thốn tình thương cha mẹ cộng thêm căn bệnh thần kinh khiến chị thường xuyên bỏ nhà đi lang thang khắp nơi. Bà Nội già yếu, không thể quản thúc nên chị được người cậu ruột là Văn Đức Thường (55 tuổi, ngụ cùng địa phương) đưa về cưu mang. Công việc duy nhất chị Côi có thể làm lúc tỉnh táo là chăn trâu phụ giúp người cậu.

Bé 7 tuổi không cha ngồi trước căn nhà hoang đợi mẹ thần kinh bỏ đi biệt tích cả năm trời - Ảnh 2

'Cháu ngồi đây đợi mẹ vì sợ mẹ về không thấy cháu lại bỏ đi', bé Ngân chia sẻ trong tiếng nấc nghẹn.

 "Năm 2011, thấy bụng cháu Côi ngày càng to bất thường, ngủ nhiều, cơ thể mệt mỏi nên tôi nghi ngờ, đưa đi khám thì phát hiện cháu mang thai ở tháng thứ 3. Gặng hỏi thì cháu vô tư kể trong một lần đi chăn trâu trên đồi bị một người đàn ông lạ cho kẹo rồi dụ dỗ.

Nghĩ phận cháu bệnh tật, không có cơ hội được làm vợ như bao phụ nữ khác thì cũng cho nó có cơ hội được làm mẹ. Hi vọng sau này nó sẽ được con cái chăm sóc", bà Lê Thị Quỳnh (55 tuổi, vợ ông Thường) chia sẻ.

Bé 7 tuổi không cha ngồi trước căn nhà hoang đợi mẹ thần kinh bỏ đi biệt tích cả năm trời - Ảnh 3

Bà Quỳnh buồn bã chia sẻ về hoàn cảnh của đứa cháu bất hạnh.

Bé Ngân lớn lên trong hoàn cảnh như thế, không có cha, mẹ tâm thần. Cuộc sống phụ thuộc vào số tiền trợ cấp xã hội 405 nghìn đồng/tháng của chị Côi cùng tình thương, đùm bọc của anh em họ hàng, bà con lối xóm.

5 năm trước, thương cảnh mẹ con côi cút, bệnh tật, không chốn nương thân, chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân, anh em họ hàng đã hỗ trợ, xây cho hai mẹ con chị Côi căn nhà tình thương để có chỗ ở.

Tương lai mịt mù

Giữa năm 2017, chị Côi phát bệnh nặng, bỏ đi biệt tích đến bây giờ. Bé Ngân được bà Quỳnh đưa về chăm sóc.

7 tuổi học lớp 2 nhưng vì thiếu vắng tình thương của cha mẹ, cuộc sống khó khăn nên trông bé Ngân thấp bé hơn nhiều so với những đứa trẻ cùng lứa.  Dường như hiểu được số phận mình, đứa trẻ luôn tỏ ra ngoan ngoãn, thông minh và rất tự lập. Dù nhớ mẹ cồn cào, da diết nhưng Ngân không gào khóc, mè nheo, đòi hỏi mà chỉ nín lặng, nỗi buồn luôn hiện rõ trên khuôn mặt.

Bé 7 tuổi không cha ngồi trước căn nhà hoang đợi mẹ thần kinh bỏ đi biệt tích cả năm trời - Ảnh 4

Thiếu vắng tình thương của cha mẹ nên trông bé Ngân nhỏ thó hơn nhiều so với những đứa bạn cùng lứa nhưng lại rất thông minh, ngoan ngoãn, tự lập.

 "Cháu ước có bố mẹ như các bạn cùng lớp. Được bố mẹ đưa đón đi học. Cháu muốn được ôm mẹ ngủ như trước. Giờ cháu chỉ mong mẹ về với cháu tôi. Cháu nhớ mẹ mà không biết làm cách nào để tìm mẹ cả, chỉ biết ngồi đây ngóng đợi", Ngân khóc nghẹn.

 Từ ngày chị Côi bỏ đi, anh em họ hàng đã tìm kiếm khắp nơi, nhờ người đăng tin lên mạng xã hội nhưng vẫn bặt vô âm tín.

Bé 7 tuổi không cha ngồi trước căn nhà hoang đợi mẹ thần kinh bỏ đi biệt tích cả năm trời - Ảnh 5

Ngân ước mẹ trở về để sà vào lòng cho thỏa nỗi nhớ mong.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Minh Mậu (chủ tịch xã Quỳnh Tân) cho biết, số phận bé Ngân rất đáng thương, không có bố, mẹ thần kinh bỏ đi biệt tích.Vợ chồng bà Quỳnh cũng già yếu, kinh tế phụ thuộc vào mấy sào ruộng nên rất khó khăn. Từ ngày chị Côi bỏ đi, nguồn trợ cấp hàng tháng cũng bị cắt. Bé Ngân có nguy cơ phải nghỉ học giữa chừng.

Bé 7 tuổi không cha ngồi trước căn nhà hoang đợi mẹ thần kinh bỏ đi biệt tích cả năm trời - Ảnh 6

Mẹ con bé Ngân là hộ nghèo triền miên của xã.

Hoàn cảnh của bé Ngân đang rất cần sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng vàng để cháu bé có thêm động lực vượt qua nghịch cảnh, có cơ hội được tiếp tục đến trường.

Mọi chia sẻ ủng hộ cho bé Ngân xin vui lòng gửi về địa chỉ: bà Lê Thị Quỳnh, xóm 7, xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, hoặc STK của bà Quỳnh: 3604205280611, ngân hàng Agribank, chi nhánh huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. ĐT: 0398420070.

4 đứa trẻ mồ côi cha, ốm trơ xương vì đói ăn bên bà nội già yếu sau khi mẹ bỏ đi lấy chồng mới

Thắp nén hương lên bàn thờ cha, 4 đứa trẻ chia nhau tô cơm nguội chan xì dầu rồi vội vã cắp sách đến trường cho kịp giờ học chữ. Từ lúc cha mất vì ung thư, mẹ vội đi tìm hạnh phúc mới, chưa một ngày 4 đứa trẻ được ăn no.

TIN MỚI NHẤT