Tháng 11 sẽ cung cấp đủ vắc-xin COVID-19 cho các tỉnh

Tin y tế 11/11/2021 12:49

Đây là thông tin mà Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ khi tham gia giải trình về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XV chiều 10/11.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định đến hôm nay, Việt Nam đã kiểm soát được tình hình. Chỉ số phục hồi COVID-19 từ cuối bảng một tháng trước nay đã lên giữa bảng, song "cuộc chiến này vẫn đang diễn ra".

Để giữ thành quả chống dịch, Phó thủ tướng cho biết Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128 và đang chuẩn bị chiến lược phục hồi trong và sau COVID-19.

Trước hết là chủ trương tiêm chủng khi vắc-xin đã về. Từ thực tiễn ở Bình Dương, Phú Thọ, ông Đam cho biết một người dù tiêm đủ vắc-xin vẫn có nguy cơ lây nhiễm, song tiêm 1 mũi cũng giúp tỷ lệ bệnh trở nặng giảm đi rất nhiều.

Tháng 11 sẽ cung cấp đủ vắc-xin COVID-19 cho các tỉnh - Ảnh 1

Tháng 11 cung cấp đủ vắc-xin COVID-19 cho các tỉnh.

Phó thủ tướng thông tin để tiêm đủ 2 mũi cho người lớn thì miền Bắc còn thiếu 23 triệu liều và tuần thứ 4 tháng 11 sẽ phân bổ toàn bộ cho các tỉnh phía Bắc. Những nơi này chậm một chút vì vẫn đang giữ vững trận địa. 

Các tỉnh miền Trung cần 5 triệu liều, tuần thứ 3 tháng 11 sẽ đủ hết. Các tỉnh Tây Nguyên còn 2,5 triệu liều, tuần này có đủ.

Còn Đồng bằng sông Cửu Long và miền Nam còn thiếu 4 triệu liều, sẽ phân bổ đủ trong tuần này. “Bây giờ chúng ta chỉ tiêm, tiêm và tiêm, tiêm cho an toàn. Trước đây phải đắn đo đối tượng nào, giờ là tiêm gọn từng nơi từng cụm theo hình thức cuốn chiếu”, ông Đam nói.

Phó Thủ tướng cho biết, nếu tiêm thật nhanh, Việt Nam sẽ vươn lên thành một trong số rất ít nước có độ phủ vắc-xin lớn nhất trên thế giới.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Y tế, tính đến ngày 10/11, Việt Nam đã tiêm được 93.962.665 liều, trong đó tiêm 1 mũi là 62.806.992 liều, mũi 2 la 31.155.673 liều.

Ngày hôm qa 10/11, Bộ Y tế cũng đã cấp phép sử dụng đối với vắc-xin Covaxin do Ấn Độ sản xuất. Đây là loại vắc-xin thứ 9 được Bộ Y tế cấp phép sử dụng ở Việt Nam.

Lý giải hiện tượng không mắc Covid-19 dù tiếp xúc gần, 'mở đường' cho thế hệ vaccine mới trong tương lai

Tế bào T là dạng tế bào đóng vai trò trung tâm trong việc xác định và loại bỏ những kẻ xâm nhập vào cơ thể. Chính vì vậy, loại tế bào này có khả năng loại bỏ virus từ sớm, dẫn tới kết quả âm tính với xét nghiệm PCR và xét nghiệm kháng thể.

TIN MỚI NHẤT