Các nhà khoa học đang lo lắng điều gì về virus zombie? 'Thây ma' Bắc Cực có thể gây ra đại dịch bí hiểm mới?

Tin y tế 27/01/2024 09:00

Dưới đây là những điều khiến các nhà khoa học 'mất ngủ' vì virus zombie đang 'ngủ đông' dưới băng vĩnh cửu ở Bắc Cực.

Cùng lúc khi chúng ta vẫn chưa giành chiến thắng hoàn toàn trong cuộc chiến chống lại COVID và các biến thể mới nổi của loại virus này, một mối đe dọa tiềm tàng mới đã xuất hiện. Lần này, mối đe dọa đến từ virus zombie hoặc virus bị đóng băng ở vùng băng vĩnh cửu ở Bắc Cực. Có nguy cơ những loại virus này có thể được phát tán do hiện tượng nóng lên toàn cầu và gây ra một đợt bùng phát dịch bệnh hoặc đại dịch.

​Những virus zombie này là gì?​

Các nhà khoa học đang gọi vi khuẩn Methuselah là virus zombie. "Các chủng vi khuẩn Methuselah này - hay còn gọi là virus zombie - đã được các nhà nghiên cứu phân lập, làm dấy lên lo ngại rằng một tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu mới có thể xảy ra - không phải do một căn bệnh mới đối với khoa học mà do một căn bệnh từ xa xôi - trong quá khứ", The Guardian đưa tin.

Các nhà khoa học đang lo lắng điều gì về virus zombie? 'Thây ma' Bắc Cực có thể gây ra đại dịch bí hiểm mới? - Ảnh 1
Pandoravirus yedoma, một loại virus zombie 48.500 năm tuổi được thu thập từ lớp băng vĩnh cửu ở Bắc Cực - Ảnh: IGS

​Một số căn bệnh cổ xưa có thể gây ra đại dịch trong tương lai​

“Chúng tôi không biết loại virus nào đang ẩn náu trong lớp băng vĩnh cửu nhưng tôi nghĩ có nguy cơ thực sự là có một loại virus có khả năng gây ra dịch bệnh bùng phát – chẳng hạn như một dạng bệnh bại liệt cổ xưa. Chúng tôi phải cho rằng điều gì đó như thế này có thể xảy ra”, nhà virus học Marion Koopmans thuộc Trung tâm Y tế Đại học Erasmus (EMC) ở Rotterdam nói với cơ quan truyền thông.

Virus 48.500 năm tuổi có thể lây nhiễm

Vào năm 2023, nhà nghiên cứu gen Jean-Michel Claverie và nhà khoa học về vật liệu Chantal Abergel đã tìm thấy một số siêu virus ở vùng đất đóng băng vĩnh cửu, trong đó một trong số virus có niên đại 48.500 năm. Năm 2014, các nhà nghiên cứu từ Đại học Aix-Marseille (AMU) ở Pháp là những người đầu tiên phân lập được virus từ lớp băng vĩnh cửu cổ xưa.

Các nhà khoa học đang lo lắng điều gì về virus zombie? 'Thây ma' Bắc Cực có thể gây ra đại dịch bí hiểm mới? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Băng vĩnh cửu là gì?​

Lớp băng vĩnh cửu là một loại đất hoặc trầm tích bị đóng băng trong một khoảng thời gian đáng kể trong năm, thường là trong ít nhất hai năm liên tiếp. Được tìm thấy ở những vùng lạnh như Bắc Cực và Nam Cực, lớp băng vĩnh cửu chứa băng, đất và chất hữu cơ. 

Trạng thái đóng băng của lớp băng vĩnh cửu có vai trò quan trọng trong việc bảo tồn di tích thực vật và động vật cổ xưa. Tuy nhiên, nhiệt độ toàn cầu tăng cao gây ra mối đe dọa đối với lớp băng vĩnh cửu, dẫn đến sự tan băng, có thể giải phóng carbon và khí mêtan được lưu trữ, làm trầm trọng thêm tình trạng biến đổi khí hậu. 

4 giải pháp phòng chống virus cúm gia cầm lây sang người

Campuchia thêm 2 ca nhiễm cúm A (H5N1) tại tỉnh Kampot. Trong nước, dịch cúm trên gia cầm vẫn xảy ra rải rác, thời tiết chuyển mùa là điều kiện thuận lợi cho virus phát triển.

TIN MỚI NHẤT