Bị trĩ nhưng không đi khám, người đàn ông nhờ họ hàng tự cắt tại nhà, sau 1 tuần phải nhập viện khẩn vì nhiễm uốn ván

Tin y tế 18/10/2023 12:28

Sau cắt trĩ, bệnh nhân xuất hiện tình trạng cứng hàm tăng dần, khó nói, khó nuốt, khó há miệng, ăn uống kém, nhập viện tại địa phương và được chẩn đoán mắc bệnh uốn ván.

Theo thông tin từ VietNamNet, ngày 18/10, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương (Hà Nội) cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận và điều trị cho 2 ca bệnh được chẩn đoán mắc uốn ván.

 Bệnh nhân thứ nhất là ông Đ.V.N. (53 tuổi, ở Hòa Bình) có tiền sử khỏe mạnh. Tuy nhiên, trước khi nhập viện một tuần, ông N. nhờ người quen cắt trĩ tại nhà. Sau đó, ông xuất hiện tình trạng cứng hàm tăng dần, khó nói, khó nuốt, khó há miệng, ăn uống kém.

Ông N. nhập viện tại địa phương và được chẩn đoán mắc bệnh uốn ván. Do tình trạng bệnh nặng, ông được chuyển đến Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng co giật, cứng hàm và được chẩn đoán uốn ván toàn thể. Hiện tại, bệnh nhân đang phải thở máy.

Bị trĩ nhưng không đi khám, người đàn ông nhờ họ hàng tự cắt tại nhà, sau 1 tuần phải nhập viện khẩn vì nhiễm uốn ván - Ảnh 1
Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện - Ảnh: PLO

Bệnh nhân thứ 2 là bà P.T.N, 68 tuổi ở Sơn La. Trước khi nhập viện, bà N. bị ngã ở chuồng lợn dẫn tới bầm tím, xây xát da nhưng không xử trí vết thương. Ba ngày sau đó, bà N. bị cứng hàm, khó há miệng, sốt cao, co giật toàn thân.

Bà N. được đưa vào cơ sở y tế địa phương, chẩn đoán mắc bệnh uốn ván. Tại đây, bà được mở khí quản cấp cứu, an thần, thở máy. Tuy nhiên, tình trạng sốt, co giật không thuyên giảm nên bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng an thần thở máy qua nội khí quản. Bà được chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn, uốn ván toàn thể.

Dẫn tin từ báo Pháp luật TP.HCM, bệnh uốn ván có thể gặp ở mọi lứa tuổi và trên toàn cầu, nhất là ở những quốc gia phát triển nông nghiệp, điều kiện vệ sinh kém. Bệnh không có miễn dịch tự nhiên, do đó những người chưa được tiêm vắc xin phòng uốn ván đều có thể mắc bệnh.

Bị trĩ nhưng không đi khám, người đàn ông nhờ họ hàng tự cắt tại nhà, sau 1 tuần phải nhập viện khẩn vì nhiễm uốn ván - Ảnh 2
Vi khuẩn uốn ván - Ảnh minh họa: VnExpress

Bệnh uốn ván nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời có thể tiến triển nhanh sang tình trạng co cứng, co giật toàn thân, suy hô hấp, ngưng thở. Các ca uốn ván nặng có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, việc điều trị đòi hòi quá trình chăm sóc tích cực, thở máy kéo dài.

Hiện nay, cách thức phòng ngừa uốn ván tốt nhất vẫn là tiêm vắc xin dự phòng và xử lý đúng cách đối với các vết thương có nguy cơ nhiễm vi trùng uốn ván.

Mắc uốn ván nguy hiểm từ những vết xước chân tay

Hầu hết người bệnh đều không nghĩ mình sẽ mắc uốn ván nên chủ quan trong điều trị, Nhiều trường hợp bị uốn ván nguy kịch chỉ từ vết thương nhỏ như gà mổ, gai đâm…

TIN MỚI NHẤT