Lời khẳng định "cá tính" của thầy Gong và tương lai đầy hứa hẹn cho dàn sao U23 Việt Nam

Tin tức giải trí 15/06/2022 19:35

Chỉ trong thời gian ngắn, HLV Gong Oh-kyun đã tạo nên một U23 Việt Nam thi đấu ấn tượng và làm hài lòng người hâm mộ bóng đá nước nhà.

LỜI KHẲNG ĐỊNH CỦA THẦY GONG

Sau tấm HCV ở SEA Games 31, đội tuyển U23 Việt Nam có sự chuyển giao ở vị trí HLV, từ Park Hang-seo sang người kế nhiệm Gong Oh-kyun. 

Trước ngày lên đường sang UAE tập huấn chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2022, HLV Gong Oh-kyun đã nói trước truyền thông: "Các bạn đang làm quen với chiến thuật của HLV Park Hang-seo, nhưng hiện tại, tôi đang sử dụng một chiến thuật khác. Hy vọng các bạn sẽ làm quen được với chiến thuật mới của tôi. 

Tất nhiên, 11 cầu thủ còn lại đã tập với tôi một thời gian ở Hà Nội nên nắm rõ hơn. Chung cuộc, tôi mong các cầu thủ thi đấu hết mình. Kết quả thế nào tôi sẽ chịu trách nhiệm và các bạn hãy cố gắng hết sức vì màu cờ sắc áo".

Lời khẳng định 'cá tính' của thầy Gong và tương lai đầy hứa hẹn cho dàn sao U23 Việt Nam - Ảnh 1

HLV Gong Oh-kyun đã khẳng định được dấu ấn chiến thuật riêng.

Thực tế trong suốt 4 năm qua, người hâm mộ vốn đã quen với cách vận hành chiến thuật theo kiểu "liệu cơm gắp mắm" của HLV Park Hang-seo. Tùy theo từng thời điểm và đối thủ, chiến lược gia Hàn Quốc sẽ vận dụng sơ đồ và bố trí nhân sự khác nhau nhưng có điểm chung là linh họat giữa hệ thống 3–4–3 và 3–5–2. Dù chơi với chiến thuật nào thì thầy Park vẫn ưu tiên sự chắc chắn với việc bố trí ba trung vệ trấn giữ trước khung thành.

Chính tư duy bóng đá hiện đại cùng cách vận hành chiến thuật phù hợp với các cầu thủ Việt Nam nên triều đại Park Hang-seo đã thành công mỹ mãn từ kỳ tích Thường Châu 2018 đến chức vô địch AFF Cup 2018 và hai tấm HCV liên tiếp ở 2 kỳ SEA Games gần nhất.

Trước "cái bóng" quá lớn của người đồng hương, vì thế áp lực đặt lên vai của HLV Gong Oh-kyun tất nhiên không hề nhỏ. Thực tế lại càng hoài nghi hơn bởi ông phải nhận thất bại đầu tay ở ngay trận đấu giao hữu với U23 UAE trước thềm giải châu Á. Dẫu vậy, người kế nhiệm thầy Park vẫn một mực đặt niềm tin vào các học trò đủ sức chơi tấn công, dù cho thời gian ông tiếp quản để "rèn giũa" các cầu thủ trẻ là không nhiều.

Lời khẳng định 'cá tính' của thầy Gong và tương lai đầy hứa hẹn cho dàn sao U23 Việt Nam - Ảnh 2
U23 Việt Nam trình diễn lối chơi tấn công ấn tượng.

Rốt cuộc, lời khẳng định và niềm tin của HLV Gong Oh-kyun cuối cùng cũng được chứng minh bằng các màn trình diễn thuyết phục mà U23 Việt Nam đã tạo ra trên sân cỏ Uzbekistan. Khi chuyển từ 3-4-3 của thầy Park sang 4-3-3, hoặc đôi khi là 4-1-4-1, thầy Gong đã mang đến một làn gió mới trong lối chơi của U23 Việt Nam.

Giới chuyên môn cũng như người hâm mộ đều thừa nhận phiên bản U23 Việt Nam của thầy Gong thi đấu với tốc độ nhanh, pressing liên tục và không ngần ngại tấn công trực diện với các đối thủ, kể cả những đội tốp đầu châu Á như U23 Hàn Quốc hay U23 Ả Rập Xê Út.

Có chăng "hạt sạn" nhỏ nằm ở vấn đề thể lực xuất hiện trong trận đấu với U23 Thái Lan khi đến gần cuối trận, các tuyển thủ có dấu hiệu xuống sức, thường xuyên nằm sân vì chuột rút. Tuy nhiên, đó chỉ là một sự cố về sức khỏe trước trận của các cầu thủ, còn khi trở lại với thể trạng sung mãn nhất, U23 Việt Nam chứng tỏ hoàn toàn đủ thể lực để thi triển chiến thuật mới mà HLV Gong đề ra.

Lời khẳng định 'cá tính' của thầy Gong và tương lai đầy hứa hẹn cho dàn sao U23 Việt Nam - Ảnh 3
U23 Việt Nam bỏ lỡ nhiều cơ hội trước khi để U23 Ả Rập Xê Út ghi bàn.

Dù dừng bước ở tứ kết trước một U23 Ả Rập Xê Út hùng mạnh nhưng đoàn quân của thầy Gong cũng đã khiến đối thủ toát mồ hôi trong phần lớn thời gian hiệp một trận đấu với hàng loạt pha uy hiếp khung thành.

TƯƠNG LAI MỚI ĐẦY HỨA HẸN

Có một điểm chung ở 4 trận đấu của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2022 đó là đều mang lại sự hài lòng cho người hâm mộ, dù có những "vết gợn" như chiếc thẻ đỏ của thủ môn Quan Văn Chuẩn hay sai lầm của Văn Toản. Đó là một tín hiệu tích cực dành cho đoàn quân của HLV Gong Oh-kyun.

Cũng phải nói rằng, thầy Gong có phần may mắn khi được kế thừa đội bóng trẻ có nhiều cầu thủ đa năng và chơi ổn định, đặc biệt là khả năng dứt điểm đa dạng từ mọi vị trí, điều mà trước đây thầy Park vẫn coi là "cơn đau đầu".

Lời khẳng định 'cá tính' của thầy Gong và tương lai đầy hứa hẹn cho dàn sao U23 Việt Nam - Ảnh 4
Tương lai đầy hứa hẹn dành cho các tuyển thủ trẻ.

Còn nhớ ở trận mở màn SEA Games 31, U23 Việt Nam có trận thắng tưng bừng trước U23 Indonesia, điểm nhấn đến từ hành lang biên với cái tên Lê Văn Đô. 

Còn ở Uzbekistan, thầy Gong có trong tay "thần tài" Phan Tuấn Tài luôn duy trì sự ổn định cần thiết bằng các đường kiến tạo ở đẳng cấp cao. Thậm chí, khi Tuấn Tài không thể "ra chân" thì phía trên anh vẫn còn một chân tạt ấn tượng khác đó là Thanh Nhân mỗi khi xuất trận.

U23 Việt Nam còn tạo ấn tượng khó quên ở giải châu Á vừa qua bằng nhiều siêu phẩm mãn nhãn như cú sút xé lưới U23 Thái Lan của Văn Tùng hoặc cú "nã đại bác" của Vũ Tiến Long vào lưới U23 Hàn Quốc. Ngoài ra, Nhâm Mạnh Dũng vẫn chứng tỏ cái duyên ghi bàn của một tiền đạo nhạy bén. Đó là những "vũ khí" lợi hại trong tay thầy Gong giúp giải tỏa bế tắc cho U23 Việt Nam trong những thời khắc quyết định.

Ngoại trừ những trụ cột đã khẳng định được chỗ đứng trên tuyển như Thanh Bình, Việt Anh thì những gương mặt vừa kể trên, cùng với Khuất Văn Khang hay Nguyễn Văn Trường, Văn Chuẩn… sẽ là những tên tuổi đầy hứa hẹn cho bóng đá Việt Nam trong vài vài năm tới.

Lời khẳng định 'cá tính' của thầy Gong và tương lai đầy hứa hẹn cho dàn sao U23 Việt Nam - Ảnh 5

Thực tế, thầy Gong cũng có phần mạo hiểm khi áp dụng lối chơi pressing tầm cao khi tiếp quản U23 Việt Nam, song ông hẳn là có lý do để thực hiện điều này khi nhận thấy lứa cầu thủ hiện tại sở hữu thể hình lý tưởng và nguồn năng lượng dồi dào. 

Những gì diễn ra ở giải châu Á phần nào cho thấy được điều đó. HLV Park Hang-seo vẫn đang nắm quyền đội tuyển quốc gia và gặt hái thành công cùng bóng đá Việt Nam trong 4 năm qua bằng chiến thuật phòng ngự phản công mang thương hiệu riêng. Song những gì mà người kế nhiệm đã thể hiện có thể là một gợi ý mới mẻ về lối chơi để tạo ra diện mạo mới trong tương lai cho đội tuyển Việt Nam.

Nhìn lại hành trình của U23 Việt Nam, chuyên gia Malaysia Raja Isa thừa nhận: "Đối với tôi, tương lai bóng đá Việt Nam rất khả quan và tôi tin rằng giờ là lúc các bạn nên thoát ra khỏi việc ưu tiên cho những mục tiêu Đông Nam Á vì đã đạt được hầu hết các danh hiệu quan trọng rồi. Hãy tập trung nghĩ về tấm vé lọt vào Olympic hoặc xa hơn là tiếp tục cho mục tiêu World Cup 2026". 

Đồng quan điểm, chuyên gia người Anh Steve Darby cũng đưa ra nhận định: "Hiện tại, Việt Nam được xem là niềm tự hào của cả Đông Nam Á, các bạn có thể tính toán lâu dài cho vòng loại World Cup 2026 ngay từ bây giờ".

Lời khẳng định 'cá tính' của thầy Gong và tương lai đầy hứa hẹn cho dàn sao U23 Việt Nam - Ảnh 6
Người hâm mộ hài lòng với những gì mà các cầu thủ trẻ thể hiện.

Hành trình của U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á 2022 đã khép lại nhưng các cầu thủ đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ bằng tinh thần thi đấu đầy nhiệt huyết và không bao giờ từ bỏ. Còn với thầy Gong, ông cũng chứng minh được tài cầm quân và cá tính khác biệt khi tạo nên một đội bóng mới mẻ và mang đến nhiều cung bậc cảm xúc khó quên trong lòng người hâm mộ.

Kết thúc một giải đấu trẻ sẽ là khởi đầu cho một chặng đường phát triển mới về lâu dài của các tuyển thủ. Với những gì đã thể hiện, người hâm mộ có quyền kỳ vọng vào tương lai đầy hứa hẹn cho bóng đá Việt Nam.

Lộ diện đội hình ra sân của U23 Việt Nam trước đối thủ U23 Saudi Arabia: Minh Bình, Danh Trung trở lại

U23 Việt Nam sẽ bước vào trận tứ kết giải U23 châu Á với đối thủ U23 Saudi Arabia vào lúc 11h ngày 12/6.

TIN MỚI NHẤT