'Cha đẻ' của máy hát karaoke qua đời, hưởng thọ 100 tuổi

Thế giới 16/03/2024 17:41

Kỹ sư người Nhật Shigeichi Negishi, người phát minh ra "Sparko Box", cỗ máy hát karaoke đầu tiên trên thế giới, đã qua đời ở tuổi 100.

Tờ Daily Mail ngày 15/3 đưa tin, Atsumi Takano, con gái kỹ sư Shigeichi Negishi, cho biết với báo giới kỹ sư Shigeichi Negishi đã qua đời tại nhà riêng vào ngày 26/1, hưởng thọ 100 tuổi.

'Cha đẻ' của máy hát karaoke qua đời, hưởng thọ 100 tuổi - Ảnh 1
Kỹ sư Shigeichi Negishi, người phát minh ra "Sparko Box", cỗ máy karaoke đầu tiên trên thế giới.

Kỹ sư Shigeichi Negishi sinh ra ở Tokyo vào năm 1923, ông nổi tiếng với việc phát minh ra máy hát karaoke. Khi đang làm việc với tư cách là kỹ sư lắp đặt hệ thống âm thanh ô tô ở Tokyo, một đồng nghiệp nghe thấy tiếng ông hát và đùa rằng giọng hát của ông rất tệ.

Lúc này, Shigeichi Negishi tự nghĩ rằng nếu ông có thể hát theo nhạc đệm thì mọi chuyện sẽ thay đổi. Năm 1967, Shigeichi Negishi cho ra mắt "Sparko Box", cỗ máy karaoke đầu tiên trên thế giới. 

'Cha đẻ' của máy hát karaoke qua đời, hưởng thọ 100 tuổi - Ảnh 2
"Sparko Box" khởi đầu chỉ là một chiếc micro được nối vào boong bằng băng dính.

Tờ Metro đưa tin rằng khi thiết bị mới của kỹ sư Shigeichi Negishi lần đầu tiên ra mắt, các ca sĩ chuyên nghiệp đã lo lắng rằng thiết bị này sẽ khiến họ phá sản. 

Theo Alt, Hiệp hội các nhà công nghiệp karaoke toàn Nhật Bản đã công nhận "Sparko Box" của Shigeichi Negishi là sản phẩm đầu tiên, mở đường cho hàng loạt máy hát karaoke như ngày nay.

'Cha đẻ' của máy hát karaoke qua đời, hưởng thọ 100 tuổi - Ảnh 3
Kỹ sư Shigeichi Negishi mang phát minh này về nhà và cho gia đình xem, vô tình khởi động buổi karaoke đầu tiên trong lịch sử.

Mặc dù ý tưởng của Shigeichi Negishi đã tạo ra một cơn sốt trên toàn thế giới, nhưng không mang lại cho Shigeichi Negishi hàng triệu đô la vì ông chưa được cấp bằng sáng chế cho phát minh này - và thậm chí có ý định từ bỏ việc sản xuất "Sparko Box" khi ông thấy “mệt mỏi vì xung đột với các nhạc sĩ và công việc bán hàng tận nhà”.

Tuy nhiên, con gái ông, Atsumi Takano, cho biết ông rất vui khi biết rằng ý tưởng của mình đã phát triển thành một thứ được nhiều người yêu thích: "Ông ấy cảm thấy rất tự hào khi thấy ý tưởng của mình phát triển thành một văn hóa ca hát trên khắp thế giới. Đối với ông, trải qua một trăm năm bên gia đình đã là phần thưởng đủ rồi". 

'Cha đẻ' của máy hát karaoke qua đời, hưởng thọ 100 tuổi - Ảnh 4
Phát minh của kỹ sư Shigeichi Negishi đã giúp các công ty khác tạo ra nhiều loại máy hát karaoke khác nhau như ngày nay. 

"Karaoke" là một từ ghép được sử dụng từ lâu ở Nhật Bản để chỉ những ca sĩ sử dụng nhạc đệm để biểu diễn. Bản thân từ "karaoke" là sự kết hợp của từ "kara" (trống rỗng) và "oke" (dàn nhạc) trong tiếng Nhật. Hát "karaoke" nghĩa là hát mà không cần ban nhạc chơi nhạc đệm.

 

Mẹ qua đời vì bệnh ung thư, để lại cho con bộ vé số trúng cả giải nhất lẫn giải nhì lên đến 40 tỷ đồng

'Khi chắc chắn trúng giải, tôi không còn nghĩ được gì nữa. Tôi nghĩ may mắn đã đến với tôi trong khoảng thời gian vô cùng khó khăn sau khi mẹ tôi qua đời', người chiến thắng giải chia sẻ.

TIN MỚI NHẤT