Mỹ nhân sở hữu nhan sắc tuyệt trần nhưng bị Hoàng đế hắt hủi, sau này phải làm thiếp của con trai phu quân mới qua đời

Tâm sự gia đình 01/08/2020 14:16

Phải làm thiếp của cả hai cha con, cuộc đời của mỹ nhân này cũng trải qua thật nhiều cay đắng với một nỗi niềm đau đáu duy nhất.

Với phụ nữ trong thời cổ đại, thậm chí nhan sắc xinh đẹp có thể trở thành gánh nặng khiến cuộc đời họ chẳng được êm đềm. Đã có quá nhiều câu chuyện mỹ nhân gặp sóng gió chỉ bởi nhan sắc tuyệt trần gây họa. Một trong số đó là nàng Vương Chiêu Quân.

Mỹ nhân vì không biết hối lộ mà bị coi là xấu xí

Vương Chiêu Quân sinh ra trong một gia đình trí thức thời Tây Hán. Nàng được mệnh danh là một trong Tứ đại mỹ nhân của Trong Hoa. Vương thị sở hữu nhan sắc tuyệt trần, được ví như "lạc nhạn", khiến chim trời đang bay cũng phải thẩn thơ ngừng vẫy cánh.

Không chỉ nhan sắc mà cử chỉ, lời ăn tiếng nói của nàng đều nhẹ nhàng, toát lên vẻ thanh cao.

Vương Chiêu Quân còn thông thạo đàn tì bà, cầm, kỳ, thi, họa đều tinh thông. Sau khi lớn lên, nàng được tuyển vào nội cung vào đời Hán Nguyên Đế. Tuy nhiên, suốt thời gian trong cung nàng vẫn chỉ là cung nữ, chưa một lần được gặp mặt Hoàng đế.

Mỹ nhân sở hữu nhan sắc tuyệt trần nhưng bị Hoàng đế hắt hủi, sau này phải làm thiếp của con trai phu quân mới qua đời - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Khi đó, Hán Nguyên Đế có hàng nghìn cung tần, mỹ nữ nên nghĩ ra cách lựa chọn phi tần dựa trên các bức tranh vẽ.

Hằng ngày, người họa sĩ có tên Mao Diên Thọ sẽ đi khắp hậu cung để vẽ chân dung cung nữ, trình lên Hoàng đế. Biết được "quyền lực" của vị họa sĩ này, nhiều cung nữ nhanh ý đút lót để ông vẽ tranh mình thật đẹp, mong chờ được Hoàng đế để mắt đến.

Riêng Vương Chiêu Quân thì không. Nàng không đút lót tiền cho họa sĩ nên bức tranh của nàng vô cùng xấu xí. Có một giai thoại nữa kể lại rằng, vì sợ nhan sắc trên tranh vẽ chưa đủ khiến Hoàng đế ghét bỏ Chiêu Quân, vị họa sĩ này còn nhỏ một giọt mực tạo thành nốt ruồi sát phu ngay trên bức tranh chân dung của nàng.

Vì bức hình dâng lên Hoàng đế đó mà Vương Chiêu Quân bị coi là cung nữ xấu xí. Hán Nguyên đế không để mắt gì đến nàng.

Nàng rơi vào hoàn cảnh giống như hàng nghìn cung nữ khác, sống cô quạnh trong Hoàng cung đứng trước viễn cảnh chết dần chết mòn mà chẳng gặp được Hoàng đế.

Thế nhưng cuộc đời của nàng rẽ sang một hướng khác khi thủ lĩnh Hung Nô là Hô Hàn Tà cử người đến Trường An đề nghị được trở thành con rể của Hoàng đế để tỏ lòng thần phục nhà Hán.

Mỹ nhân sở hữu nhan sắc tuyệt trần nhưng bị Hoàng đế hắt hủi, sau này phải làm thiếp của con trai phu quân mới qua đời - Ảnh 2

Dương Mịch đóng vai Vương Chiêu Quân trong bộ phim cùng tên.

Lúc đó, Hán Nguyên Đế chỉ có một cô con gái. Tuy vậy ông cũng không muốn để con gái đi xa như thế, chưa kể môi trường sống du mục trên thảo nguyên hoàn toàn xa lạ với công chúa. Hán Nguyên đế đành nghĩ kế nhận một cung nữ làm con gái rồi phong chức công chúa, gả đến Hung Nô.

Hán Nguyên Đế ra lệnh cho các cung nữ rằng ai nguyện ý lấy Thiền vu (chức danh chỉ người đứng đầu theo tiếng Hung Nô) thì sẽ được coi là công chúa. Tất cả các cung nữ đều ngần ngại, duy có Vương Chiêu Quân là đồng ý.

Ngày ban hôn ấy, Vương Chiêu Quân xuất hiện. Nhìn thấy mặt cung nữ này, Hán Nguyên Đế ngay lập tức bị thu hút nhưng ông chẳng thể làm được gì khi sứ giả Hung Nô đang ở đó và đành phải ban hôn.

Sau đó, Hán Nguyên Đế lấy lại tranh cung nữ để so sánh thì phát hiện quá khác biệt, ông đã xử trảm họa sĩ Mao Diên Thọ nặng để đỡ đi cơn giận trong lòng.

Làm vợ của hai cha con Thủ lĩnh Hung Nô

Vương Chiêu Quân đến Hung Nô làm vợ của Hô Hàn Tà. Khi ấy, Thủ lĩnh Hung Nô đã quá già. Vương Chiêu Quân lại mới 17 tuổi. Dù Hô Hàn Tà rất sủng ái nàng nhưng chưa bao giờ nàng cảm thấy hạnh phúc.

Nàng là người Trung Nguyên, cuộc sống du mục thảo nguyên của Hung Nô không thích hợp vớ Chiêu Quân. Nàng phải cắn răng chịu đựng cuộc hôn nhân này vì tình hòa hảo giữa hai nước.

Được mấy năm thì Hô Hàn Tà qua đời. Theo phong tục của người Hung Nô thì nàng tiếp tục phải trở thành thê tử của Thiền vu tiếp theo. Có nghĩa Vương Chiêu Quân phải lấy con trai của Hô Hàn Tà là Phục Chu Luy Nhược Đề làm phu quân.

Điều này là bình thường ở đây thế nhưng với phụ nữ người Hán thì không được. Dưới thời Hán, góa phụ sẽ phải thủ tiết thờ chồng.

Mỹ nhân sở hữu nhan sắc tuyệt trần nhưng bị Hoàng đế hắt hủi, sau này phải làm thiếp của con trai phu quân mới qua đời - Ảnh 3

Bức tranh vẽ nàng Vương Chiêu Quân.

Vương Chiêu Quân không muốn đồng ý nên đã gửi thư về bày tỏ mong muốn được quay lại quê nhà. Tuy vậy lúc đó Hán Thành Đế mới lên ngôi. Để ổn định mối quan hệ giữa Hán và Hung Nô, Hoàng đế không đồng ý.

Vương Chiêu Quân phải chấp nhận làm phi tần tiếp theo của Thiền vu Phục Chu. Ở cuộc hôn nhân thứ hai này, nàng hạ sinh được 2 con gái.

Tuy cuộc sống cá nhân của nàng không hạnh phúc nhưng Vương Chiêu Quân đã góp phần tạo nên nền hòa bình kéo dài suốt 60 năm giữa nhà Hán và Hung Nô. Không chỉ vậy, nàng còn mang nhiều nét văn hóa của nhà Hán đến truyền dạy cho người ở đây.

Từ lúc bị gả sang Hung Nô cho đến khi qua đời, Vương Chiêu Quân vẫn đau đáu chuyện được trở về quê hương. Tuy nhiên, mong ước đó của nàng không thể thành hiện thực. Đây cũng là một điều bi kịch đối với mỹ nhân tuyệt sắc như nàng.

Lấy nhau đã 2 tháng mà chưa có đêm tân hôn, chỉ đến khi tôi nổi khùng lên thì vợ mới chịu nói nguyên nhân thật sự khiến tôi lặng người

Cưới nhau đã lâu rồi mà vợ luôn lảng tránh gần gũi chồng, khi thì nói là đến tháng, lúc thì bảo mệt mỏi, chỉ đến lúc chịu không nổi tôi đã làm căng thì vợ mới chịu nói sự thật.

TIN MỚI NHẤT