Không phải ngoại tình, nghèo khó, đây mới là thứ phá hủy gia đình

Tâm sự Eva 01/06/2022 08:28

Nhiều người cho rằng ngoại tình, nghèo đói khiến gia đình tan nát nhưng có thứ phá hủy gia đình còn ghê gớm hơn, nó âm ỉ và lan rộng giết chết tình yêu thương.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích cách 76 người phản ứng với căng thẳng sau cái ôm từ người mình yêu. Họ nhận ra rằng những người được ôm, não bộ giảm sản xuất cortisol (một loại hormone gây căng thẳng) xuống mức thấp hơn so với những người không được ôm.

Cortisol có thể có tác động trí nhớ, làm trầm trọng cảm giác mệt mỏi khi đối diện với những vấn đề căng thẳng.

Theo nghiên cứu, nam giới dường như không nhận được đặc quyền này.

Không phải ngoại tình, nghèo khó, đây mới là thứ phá hủy gia đình - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Kory Floyd , giáo sư về truyền thông tại Đại học Arizona cho biết nghiên cứu này có quy mô nhỏ, củng cố các công trình có kết luận tương tự. Theo đó, tiếp xúc thân mật với người yêu giúp giải phóng chất dẫn truyền thần kinh oxytocin, thường được gọi là "hormone tình yêu", làm giảm mức cortisol.

Các nghiên cứu khác đã xem xét lợi ích của việc tiếp xúc lâu hơn như mát-xa, đối với phản ứng căng thẳng về thể chất từ hệ thống nội tiết, điều chỉnh việc giải phóng hormone và hệ thần kinh giao cảm, thúc đẩy phản ứng nhanh chóng của cơ thể "chiến đấu hoặc bỏ chạy" đến những tình huống căng thẳng. Nhưng nghiên cứu này cung cấp bằng chứng khoa học về một lựa chọn hài lòng hơn ngay lập tức.

Mát-xa không phải lúc nào cũng khả thi. Cái ôm là biện pháp nhanh chóng, giúp chống lại các tác nhân gây căng thẳng trong tương lai", Julian Packheiser, chuyên gia tại Viện Khoa học Thần kinh Hà Lan, cho biết.

Giờ đây, khi các hạn chế thời kỳ Covid-19 được gỡ bỏ, chuyên gia khuyến khích mọi người tiếp xúc thân mật để giảm cảm giác căng thẳng.

"Lời khuyên đơn giản là hãy ôm người yêu, người thân hoặc bạn bè của bạn nếu thấy rằng họ đang gặp phải các vấn đề trong cuộc sống", tiến sĩ Packheiser nói.

Không phải ngoại tình, nghèo khó, đây mới là thứ phá hủy gia đình - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Ngược lại, đối với đàn ông, một cái ôm không có tác dụng tinh thần nhiều như phụ nữ, nồng độ cortisol trong não bộ của họ không giảm ở mức tương đương với nữ giới. Theo Packheiser, đó có thể là một yếu tố xã hội. Người đàn ông có thể không thoải mái khi thực hiện hành động ôm ấp. Nguyên nhân cũng có thể là do sự khác biệt trong thụ thể xúc giác sinh học giữa phụ nữ và nam giới.

Một nghiên cứu khác vào năm 2018 cho thấy rằng những cái ôm sau một cuộc xung đột hoặc sự kiện tiêu cực giúp mọi người cảm thấy tốt hơn. Lisa Damour, một nhà tâm lý học lâm sàng cho biết tiếp xúc cơ thể có tác dụng xoa dịu hệ thần kinh.

Giáo sư Floyd lưu ý: “Mọi người có phản ứng khác nhau với hành động ôm áp. Đối với một số người, một cái ôm là một biểu hiện hoan nghênh, của sự ấm áp có thể xoa dịu căng thẳng, giảm đau và thúc đẩy sự thân mật. Đối với những người khác, ôm có cảm giác xâm phạm, gây mất tự nhiên hoặc làm tăng căng thẳng”.

Thấy người đàn bà quấn lấy mình trên giường, khi nhìn rõ mặt của người phụ nữ, trong lòng tôi vừa chua chát vừa phẫn nộ

Vì quá tức giận, tôi đuổi Thảo đi ngay sau đó. Nhưng tôi nào ngờ, một tháng sau cô ấy thông bao đã có thai.

TIN MỚI NHẤT