13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng

Sống khỏe 27/11/2018 05:00

Theo thống kê , nguy cơ béo phì đã tăng gấp đôi ở người lớn và tăng gấp ba ở trẻ em trong 30 năm qua. Mặc dù hầu hết mọi người cố gắng để gắn bó với lối sống lành mạnh, nhưng nhiều thực phẩm vốn rất tốt cho sức khỏe bỗng trở nên vô dụng vì chúng ta đã ăn uống sai cách.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 1

Uống trà có ảnh hưởng tích cực đến chức năng của hệ thống tim mạch. Tuy nhiên việc pha thêm sữa vào trà (ví dụ trà sữa) sẽ làm mất đi lợi ích này. Bởi các nhà khoa học phát hiện ra rằng casein - protein có trong sữa có thể loại bỏ công dụng của trà.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 2

Nhiều người thích ăn cà tím xào hoặc chiên, tuy nhiên ăn cà tím nướng sẽ có lợi cho sức khỏe hơn. Bởi nồng độ kali trong cà tím sẽ tăng trong quá trình quay, nướng, trong khi lượng nitrat và nitrit giảm.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 3

Bạn sẽ đánh mất đi một nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nếu loại bỏ vỏ của bí đỏ. Vỏ của bí đỏ có nhiều thành phần khoáng chất, chất xơ, chất pectin, và vitamin C.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 4

Mặc dù chúng ta sẽ mất một số vitamin C khi ăn cà chua hầm thay vì ăn sống nhưng cách chế biến này có thể làm tăng hàm lượng lycopene - chất chống oxy hóa mạnh nhất, giúp ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư và viêm.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 5

Băm tỏi xong, đừng nấu ngay bởi allicin trong tỏi giúp chống oxy hóa, kháng khuẩn, ngừa ung thư. Khi băm tỏi, 2 enzym "bị khóa" trong phần khác nhau của tỏi trộn lẫn sẽ tạo nên allicin, nhưng sẽ phải mất một thời gian.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 6

Carotene và chất chống oxy hóa trong bắp cải sẽ biến mất khi chúng ta nấu chín. Nhưng khi lên men loại rau này, hàm lượng vitamin C tăng và hình thành axit lactic, giúp cơ thể tiêu hóa protein.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 7

Nếu bạn chiên măng tây trong 5-7 phút, bạn sẽ bảo quản được nhiều vitamin và chất chống oxy hóa hơn là hấp chúng. Hơn nữa, nguồn vitamin C có giá trị trong măng tây sẽ tan trong nước khi nó được hấp.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 8

Cơm là món ăn không thể thiếu của người Việt. Tuy nhiên, cơm chứa đầy carbs là nguồn cung cấp calo. Ăn cơm vào ban ngày sẽ phù hợp hơn là buổi tối bởi khi đó, cơ thể sẽ có đủ thời gian để tiêu hóa và đốt cháy lượng calo thu được.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 9

Cà rốt luộc có nhiều beta-carotene và lutein tốt cho thị lực và chúng cũng tốt cho việc giữ cho làn da của bạn trông trẻ hơn. Nấu chín chúng cũng giúp cơ thể hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn 5 lần so với khi ăn cà rốt sống.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 10

Chúng ta có thể thu được nhiều hơn gấp 3 lần chất xơ và chất chống oxy hóa cũng như tiêu diệt staphylococcus và E. coli chỉ bằng cách tiêu thụ vỏ quả kiwi. Vì vậy, đừng lãng phí phần vỏ giá trị này.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 11

Kali, sắt, phốt pho và vitamin C của khoai tây chủ yếu trong vỏ. Vì thế đừng vứt chúng đi. Tuy nhiên, nếu khoai tây chuyển màu xanh lá, nó sẽ chứa solanine, một chất độc hại được lưu trữ trong vỏ. Trong trường hợp này, vỏ phải được loại bỏ.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 12

Thịt nếu ăn nhiều vào buổi tối sẽ làm quá tải các chức năng của hệ tiêu hóa và ảnh hưởng đến giấc ngủ. Tốt nhất bạn nên ăn thịt vào bữa trưa hoặc trước khi đi ngủ khoảng 3-4 tiếng.

13 thực phẩm cực tốt cho sức khỏe mà nhiều người ăn sai cả đời khiến nó thành vô dụng - Ảnh 13

Kiều mạch giàu sắt, trong khi sữa giàu canxi. Khi tiêu thụ riêng biệt 2 sản phẩm này đóng góp vào nhiều lợi ích sức khỏe, nhưng khi tiêu thụ cùng nhau chúng sẽ gây trở ngại cho sự hấp thu dinh dưỡng.

Quên không làm việc này trước khi cho thực phẩm vào tủ lạnh, cả nhà mắc bệnh lúc nào không hay

Nhiều người có thói quen trữ thực phẩm trong tủ lạnh để dùng dần. Tuy nhiên, nếu bạn không làm những việc này trước khi bảo quản thì sẽ gây hại sức khỏe cho cả gia đình.

TIN MỚI NHẤT