Xương cá đâm thủng ruột non cụ ông 83 tuổi

Sức khỏe 10/08/2023 17:25

Đại diện Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết, mới đây các bác sĩ khoa Ngoại tổng hợp của đơn vị đã phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân 83 tuổi không may bị xương cá đâm thủng ruột non.

Được biết, trước khi nhập viện, bệnh nhân L.T.C (83 tuổi, trú tại phường Ka Long, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) xuất hiện tình trạng đau bụng quanh rốn, đau tăng nhiều hố chậu phải và được gia đình đưa vào Bệnh viện Bãi Cháy cấp cứu, làm các xét nghiệm liên quan.

Từ kết quả chụp cắt lớp ổ bụng, bác sĩ đã phát hiện người bệnh bị dị vật đâm thủng ruột non. Sau khi tiến hành hội chẩn, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, kíp mổ phát hiện dị vật là một xương cá đâm thủng thành ruột non của bệnh nhân.

Xương cá đâm thủng ruột non cụ ông 83 tuổi - Ảnh 1
Cụ ông 83 tuổi bị xương cá đâm thủng ruột non

Theo bác sĩ CKII Dương Xuân Hiệp - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Bãi Cháy: Tình trạng bệnh nhân bị xương cá đâm thủng dạ dày, ruột non không phải là hiếm gặp. Mặc dù biết xương cá có đầu sắc nhọn rất nguy hiểm khi đi vào ống tiêu hóa, nhưng nhiều người vẫn chủ quan, chưa cảnh giác trong khi ăn uống. Lúc đầu chỉ là hóc xương ở họng, sau có thể bị đâm thủng thành cơ quan tiêu hóa như trường hợp bệnh nhân L.T.C. Nếu không được kịp phát hiện sớm sẽ nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, trong quá trình ăn uống, mọi người nên cẩn thận, đặc biệt với thực phẩm động vật có xương. Người dân cần loại bỏ tất cả xương trước khi ăn; với xương giòn, nhỏ cần nhai kỹ, chậm rãi và không nên chủ quan với các xương dù nhỏ nhất. Đối với người già và trẻ nhỏ, do phản xạ nhai nuốt kém hơn nên cần đặc biệt cẩn trọng.

 

 

Dị vật khổng lồ 'hóa đá' gây bít tắc mũi của người phụ nữ suốt 30 năm

Bệnh nhân nghẹt mũi, chảy dịch mũi đục, hôi kèm đau nhức, chảy máu mũi thường xuyên, qua kiểm tra phát hiện ở hốc mũi có khối u sỏi kích thước lớn, bít tắc hoàn toàn khe giữa, viêm dày niêm mạc toàn bộ các xoang vùng hốc mũi.

TIN MỚI NHẤT