Vì sao người Nhật hút thuốc nhưng vẫn sống thọ?

Sức khỏe 26/08/2023 08:05

Mặc dù hút thuốc có hại cho sức khỏe nhưng người hút thuốc ở Nhật Bản lại sống lâu hơn so với người hút thuốc ở những nước khác. So với nhiều nước, chính phủ và người dân Nhật Bản có rất nhiều biện pháp can thiệp vào hành vi hút thuốc.

Gần đây, nhờ nỗ lực của chính phủ và các tổ chức dân sự ở nhiều nước, mặc dù tỷ lệ hút thuốc đã giảm đáng kể nhưng vẫn còn một lượng lớn người hút thuốc.

Tất nhiên, đối với nhiều người lớn tuổi hút thuốc, việc bỏ thuốc lá là điều không hề dễ dàng, vậy có cách nào để giảm bớt tác hại của thuốc lá đối với cơ thể?

Mặc dù hút thuốc có hại cho sức khỏe nhưng người hút thuốc ở Nhật Bản lại sống lâu hơn so với người hút thuốc ở những nước khác.

Thiết lập khu vực cấm hút thuốc, ra các biện pháp can thiệp và khuyến khích đa dạng

Bất cứ ai đi du lịch đến Nhật Bản đều ấn tượng về mức độ chú trọng lễ nghi của người Nhật. Họ cho người ta cảm giác vô cùng lịch sự, luôn thể hiện ý tứ bằng việc cúi đầu chào. Trên đường phố Nhật Bản hầu như không có người hút thuốc, điều này là do Nhật Bản có rất nhiều khu vực cấm hút thuốc, một khi bị phát hiện hút thuốc ở khu vực cấm, bạn sẽ bị phạt.

Vì sao người Nhật hút thuốc nhưng vẫn sống thọ? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Một số công ty thiết lập "tiền thưởng cai thuốc lá " đặc biệt, một số công ty cho những người không hút thuốc thêm một ngày nghỉ có lương. Những biện pháp này cũng khuyến khích tích cực mọi người ngừng hút thuốc và hút thuốc ít hơn.

Bạn có thể mua được thuốc lá không chứa nicotine tại cửa hàng. Loại thuốc này có tác dụng thú vị, giúp điều trị ho và giảm đau đớn do nghiện thuốc lá. Ngoài ra còn có những sản phẩm như kẹo cao su giúp người cố gắng bỏ thuốc, rất thuận lợi để mua và giá cả cũng không tốn kém.

Trẻ vị thành niên không được mua thuốc lá

Trong các cửa hàng ở Nhật Bản có những quy định nghiêm ngặt về việc bán thuốc lá. Người bán hàng không được phép bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên.

Để bán thuốc lá, rượu, người bán hàng phải kiểm tra độ tuổi của người mua, nếu không nắm rõ được bề ngoài thì người bán hàng có quyền yêu cầu bạn xuất trình CMND. Đây là tác dụng bảo vệ sức khỏe của thanh thiếu niên, giúp họ không bị nghiện thuốc lá khi còn trẻ.

Người hút thuốc thụ động

Vì bản thân khói thuốc có chứa một lượng lớn nicotin và hắc ín, không chỉ gây hại cực lớn cho sức khỏe của người hút, mà còn đầu độc người thứ 2 hít phải. Vì vậy, hầu hết người Nhật chọn hút thuốc khi họ ở một mình để tránh người thứ 2 hít phải khói thuốc của họ.

Ngoài người hít thứ 2, ở Nhật Bản còn có người đề xuất về khái niệm người hít thứ 3 (những người hít phải chất độc do khói thuốc lưu lại trên da, tóc, quần áo...). Vì vậy, nếu người hút thuốc lá muốn đi tàu điện ngầm ở Nhật Bản, họ thậm chí cần hút thuốc trước đó 45 phút, để mùi khói từ cơ thể giảm đi đáng kể, tránh ảnh hưởng đến các hành khách khác.

Vì sao người Nhật hút thuốc nhưng vẫn sống thọ? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Thói quen hút thuốc khác biệt

Ở Trung Quốc, hút thuốc thường là một hành động thể hiện sự giàu có nên thuốc lá càng đắt tiền thì càng tốt. Nhưng ở Nhật Bản, mục đích chính của việc hút thuốc của họ là để giảm bớt áp lực trong công việc hoặc cuộc sống, chỉ cần họ hút vài hơi, thay đổi tâm trạng, sau khi giải tỏa được áp lực muốn hút thuốc, họ sẽ vứt điếu thuốc đi.

Cũng vì lí do này, người Nhật hút thuốc lâu năm cũng ít khi làm cho ngón tay bị khói thuốc nhuốm vàng. Trong các thùng rác ở Nhật thường thấy những điếu thuốc chỉ hút vài hơi. Như vậy, ngoài việc hút ít thuốc hơn, không khó nhận thấy tầm quan trọng của sự tự kiểm soát đối với người Nhật, đó cũng là một trong những nguyên nhân giúp họ sống lâu hơn.

Nhân tiện, tàn thuốc được người Nhật vứt vào thùng rác về cơ bản đều được ngâm trong nước, họ rất cẩn thận, buổi tối trước khi đi ngủ họ rửa sạch toàn bộ gạt tàn trong nước trước khi vứt rác.

Các loại thuốc lá

Trong việc lựa chọn thuốc lá, người Nhật sẽ chọn thuốc lá kiểu hỗn hợp, loại thuốc lá này chứa tương đối ít thuốc lá, hàm lượng hắc ín lớn hơn hàm lượng nicotin, khi hút sẽ có có mùi hăng, khá khó chịu, nên đa số sẽ bị bỏ đi sau khi hút vài hơi. Việc không hít sâu như vậy không chỉ giảm được rất nhiều tác hại đối với cơ thể, mà còn có thể giảm bớt sự lệ thuộc đối với thuốc lá.

Vì sao người Nhật hút thuốc nhưng vẫn sống thọ? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Không hút sâu

Như đã đề cập trước đó, khi người Nhật hút thuốc, họ thường chỉ hút ít hơn 1/3. Nếu muốn hút thêm, họ sẽ không do dự vứt bỏ và chọn một điếu thuốc mới để hút. Cách hút thuốc như vậy có thể bị xem là lãng phí theo quan điểm của người Trung Quốc, nhưng lại có lý do của nó. Bởi vì càng gần đáy điếu thuốc, nồng độ chất gây hại càng cao, tác động đối với cơ thể cũng càng lớn. Vì vậy, việc hút tới một phần ba và dừng lại sẽ giảm thiểu thiệt hại đối với cơ thể.

Một số người Nhật sẽ kiểm tra nhiều lần và chọn những loại thuốc lá có bộ lọc mà họ có thể tin tưởng, vì thuốc lá có thể làm giảm tác hại cho cơ thể do hít phải khói quá nhiều. Và khi hút thuốc, họ không hít sâu mà chỉ để khói đọng lại trong miệng, khoang mũi nên tỷ lệ các chất có hại trong khói đến phổi cũng thấp hơn, tác hại đến sức khỏe cũng ít hơn.

Nói một cách đơn giản, tuổi thọ của người hút thuốc ở Nhật Bản dài hơn bởi họ có tính tự chủ, không có tâm lý khoe khoang của cải và cũng biết nghĩ đến người khác.

Hút thuốc không tốt cho cơ thể chút nào, vì vậy hãy cố gắng đừng chạm vào nó nếu có thể. Nhưng nếu bạn thực sự không thể bỏ thuốc lá trong một thời gian ngắn, bạn cũng có thể tham khảo cách hút thuốc của người Nhật, điều này sẽ ít gây hại cho sức khỏe của bạn hơn.

(Theo Secret China)

Tìm thấy loại chất gây bệnh mới trong thuốc lá điện tử

Một loại chất có thể vitamin E acetate được xem là tác nhân gây bệnh EVALI làm tổn thương phổi.

TIN MỚI NHẤT