Sinh hoặt, ăn uống khoa học tại sao vẫn mắc ung thư, có phải do xui xẻo?

Sức khỏe 09/08/2023 09:55

Một số người rõ ràng có thói quen sinh hoạt tốt hơn và tuổi cũng không cao lắm nhưng họ vẫn bị ung thư “nhắm tới”. Có phải ung thư là do xui xẻo?

Mắc bệnh ung thư là do xui xẻo?

Trước đây, có tin đồn “2/3 trường hợp ung thư là do xui xẻo” khiến nhiều người hiểu lầm, cho rằng mắc bệnh ung thư là chuyện tất nhiên, ít liên quan đến các yếu tố khác. Phải chăng người không may mắn vẫn bị ung thư tìm đến dù thói quen tốt đến đâu?

Tuyên bố này xuất phát từ một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science, cho biết khoảng 2/3 đột biến gen ung thư có thể là do lỗi ngẫu nhiên trong quá trình sao chép DNA xảy ra trong quá trình phân chia tế bào, với yếu tố di truyền và môi trường chiếm tỷ lệ nhỏ.

Theo cách nói bình thường, bạn có bị ung thư hay không chủ yếu là vấn đề may rủi. Sau khi xem nghiên cứu này, nhiều người vô thức kết luận rằng mắc bệnh ung thư hoàn toàn là do xui xẻo.

Sinh hoặt, ăn uống khoa học tại sao vẫn mắc ung thư, có phải do xui xẻo? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, một số tác giả của nghiên cứu đã đưa ra một tuyên bố chung, nói rằng nghiên cứu thực sự chỉ tìm thấy hệ số tương quan 0,65 giữa nguy cơ ung thư và đột biến do tế bào gốc ngẫu nhiên gây ra, giống như tỷ lệ vượt quá 2/3 của ung thư do xui xẻo, giải thích không giống nhau chút nào.

Su Dan - Phó Giám đốc Khoa Bệnh học Phân tử của Bệnh viện Ung thư trực thuộc Đại học Khoa học Trung Quốc cũng trực tiếp chỉ ra rằng loại may mắn này cũng bình đẳng giữa các cá nhân khác nhau. Lối sống không lành mạnh như hút thuốc và uống rượu, cũng như các yếu tố di truyền, đều là những yếu tố có thể kích thích các tế bào đột biến ngẫu nhiên, dưới tác động tổng hợp của nhiều yếu tố, ung thư có thể xảy ra.

Vì vậy, chúng ta nên tuân thủ lối sống đúng đắn, giảm thiểu ảnh hưởng của các yếu tố bất lợi trong cuộc sống, để tránh bị ung thư nhắm tới về say.

Tại sao tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở người hiện đại cao hơn người cổ đại?

Mặc dù không thể phân biệt giữa các khối u lành tính và ác tính vào thời cổ đại nhưng đã có những ghi chép liên quan về hình dạng, nguyên nhân và cách điều trị các khối u khác nhau.

Trong "Chứng thực ngoại khoa", khối u ác tính ở cổ được gọi là "nhục nhã", căn bệnh này được gọi là bệnh nan y, đây có thể là ghi chép sớm nhất về khối u ác tính ở cổ ở thời cổ đại.

Ngoài ra, so với tỷ lệ ung thư của người hiện đại, người cổ đại dường như rất ít mắc bệnh ung thư, dường như là một căn bệnh hiếm gặp vào thời điểm đó.

Sinh hoặt, ăn uống khoa học tại sao vẫn mắc ung thư, có phải do xui xẻo? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Trước hết, tuổi thọ trung bình của người cổ đại là từ 27 đến 35 tuổi, một số người trường thọ có thể sống đến 40 tuổi, nhưng độ tuổi này vẫn còn cách xa nhóm tuổi với tỷ lệ mắc ung thư cao. Lão hóa sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các khối u tăng lên đáng kể.

Thứ hai, đó là việc nâng cao trình độ chẩn đoán và điều trị. Số lượng lớn người mắc bệnh ung thư trong thời hiện đại cũng liên quan đến việc nâng cao trình độ kỹ thuật y tế. Rất có thể người xưa mắc bệnh ung thư sau khi không được chẩn đoán, hoặc là không được chẩn đoán kịp thời, sau khi chết cũng không biết mình bị ung thư.

Cuối cùng, số lượng các yếu tố gây ung thư ngày càng tăng. So với trước đây, các yếu tố gây ung thư từ môi trường trong cuộc sống hiện đại ngày càng nhiều như ô nhiễm công nghiệp, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí và thói quen sinh hoạt không tốt sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ai dễ mắc ung thư?

Vào tháng 2 năm 2022, dữ liệu được công bố trên "Tạp chí Trung tâm Ung thư Quốc gia" cho thấy trong phân bố độ tuổi của bệnh nhân ung thư ở Trung Quốc năm 2016, những người > 60 tuổi là nhóm có tỷ lệ mắc bệnh cao nhất và họ cũng là nhóm tuổi có tỷ lệ tử vong do ung thư cao hơn. Vì vậy, sau 60 tuổi, bạn càng phải đề cao cảnh giác.

Tuy nhiên, tế bào ung thư không phải ngày một ngày hai “mọc lên”, tế bào khỏe mạnh phải mất vài tháng mới phát triển thành tế bào ung thư, lâu dài thì phải mất hàng năm, thậm chí hàng chục năm. Chúng ta tiếp xúc với chất gây ung thư ở tuổi 20 và chúng ta có thể không phát triển ung thư cho đến sau 50 tuổi.

Người càng lớn tuổi thì càng tiếp xúc nhiều yếu tố gây ung thư, khả năng mắc khối u càng cao, đây là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ mắc ung thư tăng theo tuổi tác. Ngoài ra, các chức năng cơ thể của người cao tuổi sẽ dần suy giảm, khả năng theo dõi tế bào ung thư của hệ miễn dịch cũng dần suy giảm, khiến tế bào ung thư dễ dàng lợi dụng.

Sinh hoặt, ăn uống khoa học tại sao vẫn mắc ung thư, có phải do xui xẻo? - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Người có thói quen xấu

Chẳng hạn những người có thói quen hút thuốc, uống rượu, ăn uống không tốt trong thời gian dài sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư phổi, ung thư gan, ung thư thực quản

Người lớn tuổi

Tỷ lệ mắc bệnh ung thư sẽ tăng theo độ tuổi, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở người trưởng thành sẽ tăng nhanh sau 40 tuổi. Người lớn tuổi có nguy cơ phát triển ung thư cao hơn người trẻ tuổi.

Người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư

Ung thư không phải là bệnh di truyền và sẽ không di truyền trực tiếp, nhưng một số gen nhạy cảm với ung thư có thể được di truyền, điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở thế hệ sau.

Ngoài gen, những người ở cùng một môi trường trong một thời gian dài và có thói quen sinh hoạt, ăn uống giống nhau cũng có thể mắc ung thư cụm gia đình.

 

 

Ung thư đại trực tràng đang gia tăng: 5 yếu tố làm tăng nguy cơ ở nam giới

Các nhà nghiên cứu vừa xác định 5 yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nam giới dưới 50 tuổi.

TIN MỚI NHẤT