Những lưu ý khi ăn lẩu giúp cơ thể khỏe mạnh, từ chọn nước dùng đến pha sốt chấm cũng nên biết

Sức khỏe 20/12/2023 04:57

Lẩu là món ăn yêu thích của nhiều người vào mùa đông. Tuy nhiên, khi ăn lẩu quá nhiều và không đúng cách có thể dẫn đến tăng cân và những nguy hại khác cho sức khỏe.

Bác sĩ đông y Diệp Dương Chu (Trung Quốc) đã chỉ ra những điều lưu ý trong khi ăn lẩu để có sức khoẻ tốt hơn.

1. Nước lẩu

Những loại nước lẩu có vị cay nóng, được ninh hầm từ xương động vật thường được ưa chuộng. Tuy nhiên, những loại nước lẩu này thường chứa quá nhiều gia vị cũng như tăng lượng chất béo nạp vào cơ thể, cản trở quá trình hoạt động của lá lách và dạ dày. Điều này dễ gây tích nước trong cơ thể, phù nề và cảm giác khó chịu. Khi dạ dày, gan, lá lách hoạt động trì trệ cũng dễ dẫn đến quá trình trao đổi chất không thuận lợi, chất độc tích tụ trong cơ thể.

Những lưu ý khi ăn lẩu giúp cơ thể khỏe mạnh, từ chọn nước dùng đến pha sốt chấm cũng nên biết - Ảnh 1

Tốt nhất nên lựa chọn nước lẩu từ các loại rau củ như rong biển, đậu nành, củ cải, cà rốt... có vị tươi ngọt dễ chịu lại chứa ít chất béo. Đặc biệt củ cải khi sử dụng vào mùa đông có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, tiêu đờm, cảm lạnh, có lợi cho sức khoẻ tim mạch, dạ dày... 

2. Nguyên liệu nhúng lẩu

Những nguyên liệu nhúng lẩu phổ biến hiện nay thường có các loại thịt như bò, lợn, gà hoặc các loại viên chế biến. Tuy nhiên, những loại thực phẩm này thường chứa nhiều chất béo, tinh bột cũng như các chất phụ gia. Khi ăn quá nhiều có thể làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hoá, gây hại cho sức khoẻ.

Những lưu ý khi ăn lẩu giúp cơ thể khỏe mạnh, từ chọn nước dùng đến pha sốt chấm cũng nên biết - Ảnh 2

Chính vì vậy, khi ăn lẩu nên ăn kèm thêm nhiều rau, đậu phụ cũng như các loại thuỷ, hải sản như cá tươi, tôm, các loại nấm... Đây đều là những thực phẩm giàu protein nhưng lại chứa lượng chất béo thấp, đặc biệt các loại rau nấm giàu chất xơ hỗ trợ tiêu hoá, giảm gánh nặng cho cơ thể, tăng cường trao đổi chất.

Thay vì mì, trong bữa lẩu bạn cũng có thể lựa chọn ngô hoặc các loại khoai để bổ sung tinh bột, ít calo và giàu chất xơ hơn.

3. Nước chấm, gia vị ăn kèm

Các loại sốt mè, sốt XO... dù ngon miệng nhưng đều là những chiếc "bẫy" gây béo phì cũng như chứa một lượng natri, chất phụ gia lớn. Chính vì vậy chọn các loại nước chấm khi ăn lẩu cũng nên lưu ý hạn chế sử dụng các loại sốt này. 

Có thể thay thế bằng cách pha nước chấm với các loại gia vị có lợi cho sức khoẻ như dầu mè, rau mùi, hành, tỏi, ớt tươi... Đây đều là những thực phẩm giàu chất chống oxy hoá, thúc đẩy tuần hoàn máu, cải thiện quá trình trao đổi chất và giữ ấm cho cơ thể.

Những lưu ý khi ăn lẩu giúp cơ thể khỏe mạnh, từ chọn nước dùng đến pha sốt chấm cũng nên biết - Ảnh 3

4. Đồ uống

Uống bia, các loại nước ngọt, nước có gas... là thói quen phổ biến của nhiều người. Nhưng những loại nước này đều chứa một lượng đường và calo lớn.

Thay vì những loại nước trên, có thể lựa chọn nước dừa tự nhiên bởi đây là loại nước giàu kali, magie và canxi, đồng thời có hàm lượng đường tương đối thấp nên sẽ lành mạnh hơn cho sức khoẻ.

Ngoài ra, lá lách và dạ dày sẽ phải gánh nặng sau một bữa ăn thịnh soạn bên bếp, nên đun sôi nước với táo gai, mạch nha, vỏ quýt để uống khi ăn sẽ giúp bồi bổ tỳ vị, hệ tiêu hóa.

Nguồn: HK01

Người sống lâu không bao giờ làm 3 việc ngay lúc thức dậy, 3 việc sau bữa ăn và 3 việc trước khi đi ngủ

Đây là 9 việc mà người sống lâu sẽ không bao giờ làm, nếu bạn cũng muốn sống trường thọ thì tốt nhất nên tránh xa.

TIN MỚI NHẤT