Lo lắng nạo VA cho con cận Tết: Nên hay không?

Sức khỏe 25/01/2022 18:00

Những ngày cận Tết thời tiết lạnh khiến nhiều trẻ sốt, chảy nước mũi, quấy khóc do viêm VA. Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn liệu có nên nạo cho con hay không?

Bé Thúy Hằng - 2 tuổi ở Cao Bằng thường sốt, chảy nước mũi tái đi tái lại nhiều lần trong năm. Mỗi lần bị viêm VA, bé thường quấy khóc và chậm lớn hơn so với các bạn cùng trang lứa.

Vì nghĩ chủ quan, bố mẹ bé thường xuyên mua thuốc gần nhà cho con nhưng không khỏi, những biện pháp dân gian cũng không có hiệu quả nên đưa con tới gặp bác sĩ.

Sau khi thăm khám cho bé, bác sĩ cho biết bé bị phì đại VA và phải nạo. Mẹ bé ban đầu rất lo lắng, phân vân không biết có nên nạo VA cho trẻ hay không nhưng sau khi nghe những biến chứng có thể xảy ra đã quyết định giải quyết vấn đề sức khỏe này cho con. Một vấn đề lo lắng là phẫu thuật cho con cận Tết liệu có ổn không?

Lo lắng nạo VA cho con cận Tết: Nên hay không? - Ảnh 1
Nạo VA cho con là thủ thuật đơn giản nên các mẹ không cần lo lắng

Theo PGS. TS Nguyễn Thị Hoài An, Nguyên trưởng khoa Tai mũi họng Nhi - Bệnh viện TMH Trung ương hiện là giám đốc Bệnh viện Đa khoa An Việt, khi nạo xong VA em bé hồi phục nhanh có thể ra về trong ngày hoặc chỉ ở lại viện qua đêm. Chính vì thế, nếu phẫu thuật thời điểm cận Tết này bé vẫn ra viện ngay và hồi phục sớm nên các bậc phụ huynh không cần phải lo lắng

Nếu không phẫu thuật, VA khi mãn tính như cháu Hằng có thể để lại nhiều biến chứng như tình trạng bé ngạt thở, nói giọng mũi, ngủ thở bằng miệng và đôi khi xuất hiện hiện tượng ngừng thở khi ngủ.

PGS. Hoài An cho biết VA là tổ chức lympho tương tự amidan nhưng nằm phía sau mũi, trên lưỡi gà, là vùng đặc biệt khó thấy ở trẻ nhỏ nên có thể bị bỏ sót khi khám bệnh, chủ yếu được chẩn đoán qua các dấu hiệu gián tiếp như nghẹt mũi và gương mặt điển hình của người bị biến chứng VA.

Khi bé có dấu hiệu ho, chảy nước mũi, ngạt mũi lặp đi lặp lại nhiều lần/năm được coi là viêm VA.

PGS Nguyễn Thị Hoài An cho biết, viêm VA nhiều lần gây các biến chứng sưng VA làm em bé bị chảy mủ đờm xuống họng gây ho, toàn thân bé sốt, chảy gen mũi.

Khi em bé viêm VA, lần đầu dùng kháng sinh hiệu quả còn bị nhiều lần, sử dụng nhiều kháng sinh dễ gây nên kháng kháng sinh. Đặc biệt VA sản sinh ra các chất tạo ra màng bao bọc tổ chức này, không một loại thuốc nào có thể công phá nó và tình trạng viêm VA cứ kéo dài không chữa được, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định nạo VA.

PGS Hoài An chia sẻ thêm, nhiều trẻ đến bệnh viện khám khi VA đã gây biến chứng như viêm tai giữa cấp, ứ mủ, nghe kém, điếc. Ngoài ra, VA viêm còn biến chứng xuống viêm phế quản với biểu hiện ho, khó thử, khò khè. Biến chứng chảy mũi kéo dài biến chứng viêm xoang.

Các biến chứng xa của viêm VA như biến chứng đường tiêu hoá như gây ỉa chảy. Nếu tổ chức VA nhiễm liên cầu gây thấp khớp, thấp tim, viêm cầu thận cấp…

Trẻ viêm VA có thể lặp đi, lặp lại từ 4 lần/năm và có thể gây biến chứng viêm tai giữa ứ dịch khiến em bé nghe kém hoặc viêm VA biến chứng viêm xoang.

Phương pháp nạo VA hiện nay đã an toàn hơn. Theo Bác sĩ Hoài An, trước đây trước đây nạo VA thường dùng thìa nạo thông thường có thể gây tê tại chỗ nhưng nhược điểm chân VA bám dai, chui sâu trong mũi thì dụng cụ này không lấy được hết.

Sau đó có nhiều thiết bị nạo VA được áp dụng để có thể vừa cắt, vừa hút nạo và lấy toàn bộ được chân VA nhưng nhược điểm gây chảy máu nên phải có dụng cụ cầm máu.

10 năm trở lại đây chủ yếu sử dụng dao Plasma để nạo VA không gây chảy máu. Vì thế, theo bác sĩ Hoài An, các bậc phụ huynh không nên lo lắng vì các cơ sở y tế đều sử dụng phương pháp này để nạo VA cho bé.

Ngày 14/1, Việt Nam ghi nhận 16.040 ca mắc COVID-19, Hà Nội vượt mức 3.000 ca nhiễm

Bản tin tối của Bộ Y tế cho biết, ngày 14/1, Việt Nam ghi nhận 16.040 ca mắc COVID-19, trong đó 14 ca nhập cảnh và 16.026 ca ghi nhận trong nước.

TIN MỚI NHẤT