Giảm 2kg trọng lượng mỗi năm nhờ uống nước

Sức khỏe 07/11/2023 06:30

Uống nước có thể giúp đốt cháy calo và giảm nguy cơ thừa cân, song lượng nước tiêu thụ còn phụ thuộc vào từng cá nhân, hoàn cảnh cụ thể.

Lâu nay, không ít người tin rằng việc uống nước có thể giúp thay đổi cân nặng. Trên thực tế, 30 - 59% người trưởng thành ở Mỹ đã tăng lượng nước uống vào cơ thể khi có mong muốn giảm cân. Nhiều nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước hơn có thể giúp giảm cân và duy trì cân nặng.

Uống nước làm tăng lượng calo đốt cháy, được gọi là tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi. Mức tiêu hao này đã được chứng minh tăng 24 - 30% trong vòng 10 phút sau khi một người trưởng thành uống nước. Quá trình này kéo dài ít nhất 60 phút. Một nghiên cứu trên trẻ thừa cân và béo phì cũng cho thấy mức tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi tăng 25% sau khi uống nước lạnh.

Giảm 2kg trọng lượng mỗi năm nhờ uống nước - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Một nghiên cứu khác về phụ nữ thừa cân cũng cho thấy tác động đáng kể đối với cơ thể khi tăng lượng nước uống lên hơn 1 lít mỗi ngày. Theo đó, trong 12 tháng, việc này giúp giảm thêm 2kg. Những phụ nữ này không thực hiện bất kỳ thay đổi lối sống nào ngoại trừ việc uống nhiều nước hơn. Do đó, những kết quả này rất đáng kể.

Ngoài ra, cả hai nghiên cứu trên đều chỉ ra rằng uống 0,5 lít nước giúp đốt cháy thêm 23 calo. Từ đó, tổng số calo được đốt hàng năm lên tới khoảng 17.000 calo, hoặc hơn 2kg chất béo.

Không chỉ có tác động ngắn hạn, uống nước cũng có thể giúp ngăn ngừa tăng cân lâu dài. Thông thường, cứ sau 4 năm, trung bình một người tăng khoảng 1,45 kg. Nếu mỗi ngày uống thêm một cốc nước thì có thể làm giảm mức tăng cân khoảng 0,13 kg. Trong khi đó, nếu thay một khẩu phần đồ uống có đường bằng một cốc nước có thể làm giảm mức tăng cân trong 4 năm khoảng 0,5 kg.

Đối với trẻ em, việc uống nước cũng giúp trẻ không bị thừa cân hoặc béo phì. Một nghiên cứu tại trường học nhằm giảm tỷ lệ béo phì bằng cách khuyến khích trẻ uống nước. Họ lắp đặt các máy chứa nước ở 17 trường học và cung cấp các bài học trên lớp về mức tiêu thụ nước cho học sinh lớp 2 và 3. Sau một năm học, nguy cơ béo phì đã giảm tới 31% ở những trường có học sinh tăng lượng nước uống vào.

Uống nước như thế nào để đạt hiệu quả giảm cân cao nhất?

Nhiều cơ quan y tế khuyến nghị nên uống 8 ly nước (khoảng 2 lít) mỗi ngày. Tuy nhiên, thông qua một số nghiên cứu, các nhà khoa học cho biết uống 1-2 lít (4-8 ly) nước mỗi ngày là đủ để giúp giảm cân.

Việc uống bao nhiêu nước mới có thể giảm cẩn tùy thuộc vào thể trạng và nhu cầu của từng người. Những người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao và đổ mồ hôi nhiều có thể cần nhiều nước hơn những người không vận động nhiều. Người lớn tuổi và các bà mẹ đang cho con bú cũng cần theo dõi lượng nước uống vào của mình chặt chẽ hơn.

Giảm 2kg trọng lượng mỗi năm nhờ uống nước - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Một số nghiên cứu đã theo dõi những người thừa cân uống 1-1,5 lít nước mỗi ngày trong vài tuần. Họ nhận thấy cân nặng, chỉ số cơ thể (BMI), chu vi vòng eo và lượng mỡ trong cơ thể giảm đáng kể.Đáng chú ý, sự thay đổi của cơ thể còn rõ ràng hơn nếu sử dụng nước lạnh. Khi uống nước lạnh, cơ thể sẽ sử dụng thêm calo để làm ấm nước lên đến nhiệt độ cơ thể. 

 

 Đặc biệt, uống nước trước mỗi bữa ăn có thể giúp giảm 2 kg trong 12 tuần. Trong một nghiên cứu với những người thừa cân, béo phì ở độ tuổi trung niên, uống nước trước mỗi bữa ăn đã giảm cân nhiều hơn 44% so với nhóm không uống nhiều nước bằng. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy uống nước trước khi ăn sáng giúp giảm 13% lượng calo tiêu thụ trong bữa ăn.Dù nước hữu ích trong quá trình giảm cân nhưng cũng không nên uống quá nhiều vì có thể gây ngộ độc nước, thậm chí gây tử vong trong những trường hợp nghiêm trọng, chẳng hạn như trong các cuộc thi uống nước. Do đó cần lưu ý phải làm nhiều việc hơn là chỉ uống nước nếu muốn giảm một lượng cân đáng kể.

(Theo Healthline)

Vi khuẩn giúp trẻ hóa, giảm cân đẹp da cũng có thể được "nuôi cấy" nhờ bí quyết của bác sĩ Nhật Bản

Những vi khuẩn có lợi cho đường ruột không chỉ giúp hệ tiêu hóa hoạt động khỏe mạnh mà còn mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể hơn chúng ta nghĩ.

TIN MỚI NHẤT