Chi 50 triệu đồng trị mụn, nhận lại khuôn mặt mưng mủ, rỉ máu

Sức khỏe 19/07/2023 06:51

Sau 2 tuần lăn kim trị mụn với chi phí gần 50 triệu đồng/liệu trình, người phụ nữ 40 tuổi nhận lại khuôn mặt mưng mủ, rỉ máu, đau nhức khó chịu.

Thạc sĩ, Bác sĩ CKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội da liễu Việt Nam vừa tiếp nhận một trường hợp phụ nữ 40 tuổi, sống ở Thanh Trì (Hà Nội) đến thăm khám trong tình trạng xuất hiện các tổn thương mụn viêm, mụn mủ, phù nề và chảy dịch nhiều.

Theo chia sẻ của bệnh nhân, trước đó 2 tuần chị này có đến một spa ở quận Long Biên lăn kim, RPR điều trị nám má và mụn trứng cá với chi phí gần 50 triệu đồng/ liệu trình.

Chị được lăn kim 2 lần, mỗi lần cách nhau 1 tuần, sau mỗi lần lăn kim lại được bôi dung dịch cảm giác bỏng rát (được nhân viên cơ sở làm đẹp động viên càng bong tróc càng tốt, nên bệnh nhân cố gắng bôi thuốc). Sau đó da mặt bắt đầu nổi nhiều mụn mủ rải rác khắp mặt và ngày càng nhiều hơn, lan rộng hơn. Do hoảng sợ chị tìm lại spa để hỏi về tình trạng hiện tại thì được nhân viên ở đây trả lời là "bình thường" rồi cho về.

Chi 50 triệu đồng trị mụn, nhận lại khuôn mặt mưng mủ, rỉ máu - Ảnh 1

Mặt người phụ nữ có tình trạng da đỏ, phù nề, mưng mủ, rỉ máu, rất đau nhức khó chịu. Ảnh: BSCC 

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành nhận định bệnh nhân được xác định nhiễm khuẩn da - biến chứng do lăn kim và được bác sĩ Tiến Thành chỉ định điều trị kháng sinh, kháng viêm, thuốc bôi, rửa ngoài da.

Đáng nói, bác sĩ Thành cho biết trung bình 1 tháng, vị bác sĩ tiếp nhận từ 10 - 15 ca biến chứng sau các thủ thuật thẩm mỹ như lăn kim, RPR, laser trị nám, peel da…. Trong độ tuổi từ 20 - 40.

Tình trạng da chung của các bệnh nhân là ngứa nổi mẩn sưng đỏ, loang lổ nám, tăng sắc tố, bùng phát trứng cá, viêm da bội nhiễm, viêm da mủ… rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da.

“Hiện nay trên facebook, mạng xã hội và các cơ sở làm đẹp đang quảng cáo nhan nhản phương pháp lăn kim làm đẹp trị nám da, mụn trứng cá… khiến nhiều người vào những hội nhóm để nhận lời khuyên đi lăn kim hoặc tự mua kim về tự lăn…, đến khi xảy ra biến chứng mới gặp các bác sĩ chuyên khoa để xử lý”, bác sĩ Thành cho hay.

Bác sĩ Tiến Thành cho biết thêm, lăn kim là phương pháp điều trị có thể giúp trẻ hóa làn da, cải thiện nếp nhăn, lỗ chân lông to... nhờ vào cơ chế tạo vết thương "giả". Đồng thời, lăn kim cung là kênh dẫn thuốc, giúp các thuốc bôi điều trị hấp thu qua da tốt hơn, từ đó cho hiệu quả điều trị cao hơn.

Việc lăn kim không hề đơn giản, cần đặc biệt chú ý đến kỹ thuật lăn kim. Người thực hiện thủ thuật này phải đánh giá, loại trừ các bệnh lý của da, mức độ thương tổn da, điều kiện thực hiện kỹ thuật đối với từng bệnh nhân cụ thể để lựa chọn kim lăn phù hợp, không phải trường hợp nào cũng lăn kim giống nhau. Do đó, cần thực hiện ở các cơ sở y tế được cấp phép.

“Rất nhiều bạn được tư vấn tự mua kim, tự soi gương để lăn kim dẫn đến rất nhiều biến chứng như nhiễm trùng, tăng sắc tố… việc điều trị phục hồi da sẽ rất vất vả”, bác sĩ Thành cảnh báo.

Chi 50 triệu đồng trị mụn, nhận lại khuôn mặt mưng mủ, rỉ máu - Ảnh 2
Bác sĩ Thành thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: BSCC
 

 

Bác sĩ cảnh báo, những biến chứng này nếu không được giải quyết kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề, thậm chí kéo dài suốt cuộc đời của người bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng sống.

Ví dụ như để lại sẹo lõm, sẹo rỗ dúm dó trên mặt thì dù công nghệ cao tới cỡ nào, bác sĩ giỏi đến đâu cũng không thể phục hồi làn da sạch sẹo mịn màng không tì vết được. 

Chính vì vậy, ThS.BS CKII Nguyễn Tiến Thành khuyến cáo người dân cần tỉnh táo, tìm hiểu kỹ thông tin trước khi làm đẹp bằng bất kỳ phương pháp nào, trong đó có lăn kim.

Đặc biệt, người dân nên đến các cơ sở uy tín, có bác sĩ chuyên khoa da liễu để thực hiện tránh tai biến đáng tiếc xảy ra khiến “tiền mất tật mang”.

Tân trang 'cô bé' để cải thiện chuyện chăn gối, nhiều phụ nữ gặp biến chứng nhiễm trùng, sưng đau: Những lưu ý khi làm đẹp tại các cơ sở spa không phép

Có rất nhiều chị em nghe các spa tư vấn và mong muốn cải thiện 'cô bé' sau sinh. Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý cần cẩn trọng với các nơi hoạt động không phép.

TIN MỚI NHẤT