Đang gần gũi cùng bạn trai, cô gái bất ngờ nhận ra sự bất thường trên cơ thể và điều không ngờ

Sức khỏe 23/10/2023 15:28

Ngay khi đang 'yêu', cô gái không ngờ mình gặp cớ sự này, người bạn trai cũng không hề nhận ra.

Cô gái cảm thấy kỳ lạ và mơ hồ, nhưng không có bất kỳ cơn đau nào. Cảm giác ấy đến vào đúng lúc cô đang quan hệ. Lý do duy nhất khiến cô biết bản thân đang gặp vấn đề là vì cô không thể nói chuyện.

Cô chạy ngay vào nhà tắm để kiểm tra vẫn chưa nhận ra được sự nguy hiểm cho đến khi một phần cơ thể ở phía bên phải dần trở nên tê liệt và mắt, miệng dần xệ xuống, cô mau chóng tới bệnh viện. Tại bệnh viện, cô mới biết chắc chắn rằng mình đã bị đột quỵ và nguyên nhân là do một lỗ hổng trong tim. May mắn thay, sau một thời gian tập phục hồi, cô đã ổn định trở lại. Điều tưởng chừng như đơn giản và hi hữu ấy có thể xảy ra với một số ai đó, vì vậy, cô mong muốn chia sẻ điều này đến những người xung quanh.

Đang gần gũi cùng bạn trai, cô gái bất ngờ nhận ra sự bất thường trên cơ thể và điều không ngờ - Ảnh 1
Đột quỵ xảy ra bất ngờ. Ảnh: Internet

Đột quỵ xảy ra khi nào?

Theo Medlatec, khoảng 85% các trường hợp đột quỵ là do tắc nghẽn động mạch não gây ra bởi cục máu đông, làm máu ngừng lưu thông dẫn đến cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ.

Trong 15% trường hợp còn lại là xuất huyết, nghĩa là do vỡ động mạch não, suy yếu bởi sự tăng huyết áp (nguyên nhân chính), dị tật, các khối u và các rối loạn chảy máu khác nhau.

Xuất huyết não có thể do huyết áp cao không kiểm soát được hoặc trong một số trường hợp có liên quan đến những bất thường trong cấu trúc mạch máu gọi là chứng phình động mạch. Đây là những biến dạng của động mạch tạo thành một túi nhỏ có thành mỏng manh cuối cùng sẽ gây ra “vỡ phình động mạch”.

Trong một cơn đột quỵ do thiếu máu cục bộ, các tế bào, đặc biệt là các tế bào thần kinh của vùng não bị ảnh hưởng ở trong tình trạng thiếu oxy, nghĩa là chúng không còn nhận đủ oxy và đường cần thiết cho sự sống (thường được cung cấp bởi dòng máu). Khi tình trạng này kéo dài, các tế bào sẽ chết làm mất các chức năng của não liên quan đến các vùng bị ảnh hưởng.

Đang gần gũi cùng bạn trai, cô gái bất ngờ nhận ra sự bất thường trên cơ thể và điều không ngờ - Ảnh 2
Đột quỵ xảy ra khi làm 'chuyện ấy'. Ảnh: Internet

Sự tắc nghẽn lưu thông trong động mạch não dẫn đến cái chết của 1,9 triệu tế bào thần kinh mỗi phút (tổng số tế bào thần kinh: khoảng 100 tỷ).

Theo VOV dịch từ Everyday Health, quan hệ tình dục hiếm khi gây ra đột quỵ, trừ khi bạn có các yếu tố nguy cơ khác như khuyết tật tim nhỏ gọi là lỗ bầu dục bằng sáng chế (PFO). Thông thường, PFO không gây ra các triệu chứng hoặc biến chứng, nhưng đột quỵ khi quan hệ tình dục có thể xảy ra ở những người mắc PFO.

Cách phòng đột quỵ

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho hay, chủ động phòng ngừa đột quỵ từ sớm là một việc vô cùng quan trọng vì đột quỵ có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe và chất lượng cuộc sống, thậm chí có thể gây tử vong.

- Chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa đột quỵ não. Cần tuân thủ một chế độ ăn uống lành mạnh và cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể để giảm nguy cơ đột quỵ.

Trong chế độ ăn uống hằng ngày:  Cần hạn chế tiêu thụ các loại mỡ động vật, bơ, kem và các sản phẩm chứa chất béo bão hòa. Thay vào đó, nên tăng cường tiêu thụ chất béo không bão hòa như dầu ô liu, cá hồi, hạt chia và quả óc chó,…

Tăng cường tiêu thụ chất xơ: Một cách phòng ngừa đột quỵ hiệu quả chính là tăng cường hàm lượng chất xơ trong bữa ăn. Bạn có thể lựa chọn các loại rau xanh, các loại hạt, ngũ cốc, trái cây,…

Hạn chế thức ăn mặn: Hạn chế thức ăn nhiều muối giúp kiểm soát huyết áp cao – một yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ.

- Tập thể dục

Tập thể dục đều đặn là một cách chống đột quỵ. Việc tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường khả năng vận chuyển và sử dụng oxy trong cơ thể cũng như cải thiện sự tuần hoàn máu, làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch.

Hơn nữa, tập thể dục, vận động thường xuyên cũng giúp giảm cân, duy trì cân nặng lý tưởng và kiểm soát mức đường trong máu. Từ đó làm giảm nguy cơ thừa cân béo phì và mắc bệnh tiểu đường.

Việc tập thể dục giúp giảm căng thẳng và stress, tác động tích cực đến não bộ và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.

- Tránh thừa cân, béo phì

Tránh thừa cân và béo phì là một trong những cách phòng ngừa đột quỵ quan trọng mà bạn cần lưu ý. Nên chủ động theo dõi cân nặng thường xuyên để hạn chế cân nặng vượt quá mức. Khi bạn thừa cân, béo phì, lượng cholesterol xấu (LDL) thường cao và có thể gây tắc nghẽn động mạch, tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Để tránh thừa cân và béo phì, hãy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau xanh và hạn chế chất béo, thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ngọt,… Ngoài ra, nên tập thể dục đều đặn và duy trì vận động thường xuyên để đốt cháy calo dư thừa và duy trì cân nặng lý tưởng.

- Sống lạc quan

Vì sao cần sống lạc quan để phòng tránh đột quỵ? Sống lạc quan không chỉ có tác dụng tích cực đến tâm trạng mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa đột quỵ.

Giữ tư duy lạc quan sẽ góp phần giảm căng thẳng và stress, yếu tố làm tăng nguy cơ đột quỵ. Bên cạnh đó, tư duy tích cực và lạc quan cũng góp phần giúp tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các bệnh lý làm tăng nguy cơ đột quỵ.

- Không hút thuốc lá

Không hút thuốc lá là một cách phòng ngừa đột quỵ não quan trọng mà bạn nên lưu ý. Thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại, trong đó có nicotine và carbon monoxide, có thể gây tổn thương đến hệ tuần hoàn và tăng nguy cơ đột quỵ. Cụ thể, nicotine trong thuốc lá gây co thắt động mạch và tăng nguy cơ hình thành mảng bám trong động mạch, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu não và gây đột quỵ.

- Hạn chế rượu bia

- Ổn định huyết áp

- Kiểm soát cholesterol

- Kiểm tra sức khỏe định kỳ và tầm soát đột quỵ

 

Nghi ngờ con không cùng huyết thống, chồng giám đốc mang cuống rốn đi xét nghiệm ADN, kết quả đúng là con ruột nhưng anh sửng sốt vì điều này

Mẫu xét nghiệm cuống rốn cho độ chính xác cao 100% đối với trường hợp không có quan hệ huyết thống và hơn 99.99999998% đối với trường hợp có quan hệ huyết thống.

TIN MỚI NHẤT