5 triệu chứng cảnh báo loãng xương ở phụ nữ mãn kinh

Sức khỏe 06/09/2023 10:17

Theo thống kê cho thấy trong số những người trên 50 tuổi, xác suất mắc bệnh loãng xương ở phụ nữ là 20% và 14% ở nam giới. Tỷ lệ mắc bệnh cao như vậy nhắc nhở mọi người đừng bỏ qua căn bệnh này, đặc biệt là phụ nữ mãn kinh.

Ở độ tuổi trên 50, trung bình cứ 2 phụ nữ thì có 1 người bị loãng xương. Phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương cao hơn nam giới do cấu tạo xương nhỏ, mỏng. Ngoài ra, mãn kinh cũng là nguyên nhân khiến tình trạng loãng xương ở nữ giới cao hơn.

Sự suy giảm hormone estrogen, một quá trình tất yếu của thời kỳ mãn kinh, là nguyên nhân gây ra loãng xương ở phụ nữ giai đoạn này. Ngoài chức năng sinh sản, estrogen còn đóng vai trò như một chất bảo vệ tự nhiên và duy trì sức khỏe xương. Sự thiếu hụt hormone này ở phụ nữ mãn kinh dẫn đến giảm mật độ xương, mất xương gây ra tình trạng loãng xương. Phụ nữ có thể giảm tới 20% mật động xương khi sau mãn kinh từ 5-7 năm. Tốc độ mất xương càng nhanh, khả năng bị loãng xương càng cao.

Ngoài ra, một số yếu tố khác như tuổi tác, mật độ xương, cấu tạo cơ thể, tiền sử loãng xương trong gia đình, thói quen hút thuốc, uống rượu, chỉ số BMI thấp cũng có thể ảnh hưởng đến mật độ xương ở nữ giới giai đoạn mãn kinh.

5 triệu chứng cảnh báo loãng xương ở phụ nữ mãn kinh - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Biểu hiện phụ nữ bị loãng xương

Đau nhức ở phần lưng dưới

Đối với nhân viên văn phòng, ngồi lâu thường gây đau lưng, nguyên nhân là do vùng thắt lưng và cột sống cổ phải chịu quá nhiều áp lực dẫn đến thể chất khó chịu.

Tuy nhiên, nếu bạn không có thói quen ngồi lâu mà vẫn cảm thấy đau lưng hoặc đau toàn thân, không có vị trí đau cố định và không biết nguyên nhân thì bạn nên chú ý đến khả năng bạn có thể bị loãng xương và thoái hóa cấu trúc mô xương, dẫn đến các bệnh về xương toàn thân.

Chiều cao giảm đáng kể

Nếu bạn trên 50 tuổi, chiều cao có xu hướng giảm sút, thậm chí trông như một người gù lưng thì bạn nên cảnh giác, rất có thể đó là biểu hiện của các vấn đề về xương khớp, đồng thời cũng là biểu hiện lâm sàng của chứng đau thắt lưng.

Thường sau sự thay đổi hình dáng cơ thể này, những cảm giác khó chịu như khó thở, tức ngực, khó thở, chóng mặt và đau đầu sẽ xuất hiện, tất cả đều nhắc nhở bạn chú ý đến bệnh loãng xương.

 

5 triệu chứng cảnh báo loãng xương ở phụ nữ mãn kinh - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Dễ mệt mỏi

Nếu bạn thường xuyên cảm thấy khó chịu, mệt mỏi,… không thể thuyên giảm hoàn toàn sau khi nghỉ ngơi thì bạn nên cảnh giác xem cơ thể có thiếu vitamin D, canxi hay không.

Khi cơ thể thiếu vitamin D lâu ngày đồng nghĩa với việc khả năng hấp thu và tiêu hóa canxi cũng sẽ giảm sút.

Dễ bị gãy xương khi làm việc nặng

Khi bạn thực hiện một vài động tác đơn giản như cúi xuống, nâng vật nặng…, cơ thể không thể chịu được trọng lượng của bản thân và lực bổ sung, dễ gây ra nguy cơ gãy xương.

Hiện tượng này cũng rất dễ xuất hiện ở những nhóm có tỷ lệ mắc bệnh loãng xương cao như người già tiêu hóa kém, người bị suy giảm đáng kể hoạt động đứng lâu, nằm lâu, vận động chậm,…

Cuối cùng, những người mắc bệnh tiểu đường cần đặc biệt chú ý, theo các khảo sát liên quan bởi nhóm người này có nguy cơ mắc bệnh loãng xương cao hơn những người khác. Khi lượng đường trong máu dao động trong thời gian dài, do đặc điểm khát nước quá mức, uống nước và đi tiểu nhiều, thúc đẩy mất canxi nhiều.

Ngoài ra, nhiều bệnh nhân tiểu đường sẽ bị rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc hấp thu các nguyên tố vi lượng khác nhau, trong đó có rối loạn hấp thu canxi, vì vậy đừng coi nhẹ.

Loãng xương dễ dẫn đến khuyết tật lâu dài: Cần tránh tiêu thụ nhiều 3 nhóm thực phẩm dễ làm "rỗng" xương

Loãng xương làm cho xương trở nên yếu và giòn - giòn đến mức ngã hoặc thậm chí căng thẳng nhẹ như cúi xuống hoặc ho cũng có thể gây gãy xương.

TIN MỚI NHẤT