5 đến 10 năm trước khi triệu chứng sa sút trí tuệ xuất hiện, não trở nên mỏng hơn

Sức khỏe 25/01/2024 07:14

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở những người mắc chứng mất trí nhớ, một số vùng não nhất định trở nên mỏng hơn ngay cả trước khi các triệu chứng rối loạn chức năng nhận thức xuất hiện.

Một nhóm nghiên cứu chung đến từ Đại học Texas ở San Antonio, Đại học Boston và Đại học California tại Davis (UC Davis) đã công bố vào ngày 22/1 (giờ địa phương) rằng chất xám trong não trở nên mỏng hơn từ 5 đến 10 năm trước khi các triệu chứng sa sút trí tuệ xuất hiện. 

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Nếu được xác nhận thông qua nghiên cứu sâu hơn, đây sẽ là một dấu hiệu có thể được sử dụng để xác định những người có nguy cơ cao mắc chứng mất trí nhớ”. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Alzheimer Hoa Kỳ.

5 đến 10 năm trước khi triệu chứng sa sút trí tuệ xuất hiện, não trở nên mỏng hơn - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu đã chụp ảnh não bằng phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) của khoảng 1.500 người tham gia nghiên cứu với độ tuổi trung bình từ 70 đến 74 tuổi. Nhóm nghiên cứu đã chia bệnh nhân thành những bệnh nhân có triệu chứng sa sút trí tuệ tại thời điểm chụp MRI và những người tham gia không có triệu chứng. Sau đó, ảnh chụp MRI não được chụp cách đây 10 năm đã được đối chiếu với dữ liệu hình ảnh hiện có.

Thông qua đó, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra tính nhất quán trong hình ảnh MRI. Nhìn chung, chất xám càng dày thì triệu chứng sa sút trí tuệ càng ít xuất hiện, trong khi độ dày càng mỏng thì triệu chứng sa sút trí tuệ càng xuất hiện nhiều. Bệnh Alzheimer, một trong những loại bệnh mất trí nhớ tiêu biểu, được biết là có ảnh hưởng đến vỏ não.

5 đến 10 năm trước khi triệu chứng sa sút trí tuệ xuất hiện, não trở nên mỏng hơn - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Nhóm nghiên cứu cho biết: "Nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ theo độ dày chất xám là nhất quán bất kể chủng tộc và sắc tộc. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ làm tăng hiệu quả của các biện pháp can thiệp trị liệu và điều chỉnh lối sống, đồng thời cho phép theo dõi sức khỏe não bộ của từng cá nhân tốt hơn".

Nghiên cứu mới cho thấy nuôi chó hoặc mèo có thể ngăn ngừa chứng mất trí nhớ ở người cao tuổi sống một mình

Một nghiên cứu mới cho thấy việc nuôi chó và mèo có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức ở những người lớn tuổi sống một mình.

TIN MỚI NHẤT