Trung Quốc công bố "chân dung" virus corona: Sự nguy hiểm chết người đằng sau tử thần nhỏ hơn cả bụi siêu mịn

Sống khỏe 26/01/2020 06:15

Những hình ảnh cận cảnh đầu tiên về virus corona Vũ Hán (hay còn được gọi là 2019-nCoV) đã được Trung Quốc công bố.

Hôm 24/1, Viện Vi sinh tại Học viện Khoa học Trung Quốc đã chia sẻ những hình ảnh về virus chết người corona giữa bối cảnh hàng nghìn người đã được xác nhận nhiễm bệnh và 41 người tử vong do virus này.

Virus Corona Vũ Hán (hay 2019-nCoV) có liên quan tới Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS-CoV) và Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS-CoV), và tới nay đã lan sang nhiều quốc gia khác, trong đó có Việt Nam, Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông và Mỹ.

Những người mắc bệnh có nhiều triệu chứng, từ những triệu chứng giống cảm cúm thông thường cho tới nhiễm trùng phổi nặng. Hiện tại, các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, cách ly người bệnh, khử trùng hàng loạt và dò thân nhiệt du khách vẫn không đủ để ngăn cản sự lây lan của bệnh.

Nhằm tăng tốc nghiên cứu virus và những biến thể của nó, chính quyền Trung Quốc đã thiết lập một nền tảng dữ liệu toàn cầu về chủng virus này và cùng lúc cung cấp chi tiết về cấu trúc, cách hoạt động và nhiều số liệu liên quan khác.

Trung Quốc công bố 'chân dung' virus corona: Sự nguy hiểm chết người đằng sau tử thần nhỏ hơn cả bụi siêu mịn - Ảnh 1

Bức ảnh đầu tiên về virus corona Vũ Hán.

Theo ảnh công bố, virus corona có kích thước khoảng 100nm, nhỏ hơn rất nhiều so với bụi mịn PM 2.5 và bụi siêu mịn PM 1.0 (lần lượt có kích thước là 2,5μm và 1μm, tương đương 2500nm và 1000nm).

Bằng cách công bố và tổng hợp dữ liệu di truyền, chính quyền và lực lượng y tế Trung Quốc hi vọng sẽ cải thiện được phương thức cảnh báo sớm và ngăn chặn những bệnh truyền nhiễm tương tự trong tương lai.

Theo thông tin mới nhất ngày hôm nay (25/1), Ủy ban Y tế và Sức khỏe quốc gia Trung Quốc xác nhận đã có 1.326 bệnh nhân nhiễm bệnh trong khi có 41 người tử vong do virus corona.

Đáng chú ý, chỉ một ngày trước đó (24/1), ủy ban nói trên công bố Trung Quốc mới có 849 ca nhiễm virus corona và 26 người tử vong. Đây là tín hiệu đáng báo động bởi số nhiễm mới và tử vong đều tăng hơn 30% chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn.

TIN MỚI NHẤT