Phát hiện 2 người Trung Quốc mắc virus gây bệnh viêm phổi tại Đà Nẵng

Sống khỏe 17/01/2020 06:07

Hai du khách mắc bệnh đến từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Việt Nam tại sân bay Đà Nẵng.

Phát hiện 2 người Trung Quốc mắc virus gây bệnh viêm phổi tại Đà Nẵng - Ảnh 1
Chiều nay (15/1), Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm, mới nổi để bàn các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus corona mới gây ra.

Trong đó, một bệnh nhân sinh năm 1997 sốt cao từ ngày 13/1. Các nhân viên đã nhanh chóng đưa bệnh nhân này đi cách ly, theo dõi chặt chẽ tại BV Đà Nẵng.

Bệnh nhân thứ hai người Trung Quốc mắc virus gây bệnh viêm phổi sinh năm 2016 bị sốt nhẹ khoảng 37,5 độ C.

Hiện, thân nhiệt của cả 2 bệnh nhân đã trở lại bình thường và tiếp tục được các nhân viên y tế tại Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ.

Được biết, các mẫu bệnh phẩm đã được lấy gửi về Viện Pasteur Nha Trang đẻ xét nghiệm và xác định tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng nhanh chóng lập danh sách những người tiếp xúc gần để theo dõi sức khỏe.

Bộ Y tế cũng đã làm việc với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Đà Nẵng để có biện pháp ứng phó nhanh với dịch bệnh nếu có.

Theo Bộ Y tế, hiện trong nước chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh. Tuy vậy, các chuyên gia của Cục Y tế dự phòng đánh giá dịch bệnh viêm phổi lạ hoàn toàn thể xâm nhập vào Việt Nam do sự giao lưu thương mại với Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, trong tháng 1 và tháng 2/2020, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương có cửa khẩu lớn giáp với Trung Quốc.

Đồng thời chỉ đạo các địa phương chủ động phòng, chống dịch bệnh xâm nhập, sẵn sàng điều trị, quản lý tốt các trường hợp mắc bệnh ngay khi phát hiện.

Để chủ động phòng chống bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút mới coronavirus tại thành phố Vũ Hán, Bộ Y tế khuyến cáo người dân và cộng đồng thực hiện tốt các biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; khi cần thiết phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc.

2. Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc họng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

3. Cần che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

4. Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

5. Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi tại thành phố Vũ Hán trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

Bệnh viêm phổi lạ ở Trung Quốc: Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo sau khi có trường hợp tử vong

Bộ Y tế nước ta đã đưa ra khuyến cáo về phòng chống viêm phổi cấp, do chủng virus mới tại Trung Quốc gây ra.

TIN MỚI NHẤT