Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục?

Sống khỏe 19/03/2024 07:06

Mặc dù tuổi tác, ham muốn tình dục có liên quan với nhau, nhưng các chuyên gia cho rằng không có độ tuổi cụ thể cho việc ngừng "yêu".

Thực tế, ham muốn của mỗi cá nhân được quyết định chủ yếu bởi chức năng não, hormone, niềm tin và thái độ về tình dục. Nó có thể thay đổi do trạng thái tinh thần, mức độ căng thẳng, sức khỏe tổng thể và sự thay đổi nội tiết tố lâu dài.

Không có độ tuổi cụ thể để ngừng hoạt động tình dục, mặc dù tuổi tác và ham muốn tình dục có liên quan chặt chẽ với nhau. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn trong cuộc đời, ham muốn tình dục sẽ có những thay đổi nhất định.

Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục? - Ảnh 1

Ảnh minh họa

Lứa tuổi đôi mươi

Bất kể giới tính, nồng độ testosterone đều cao ở độ tuổi 20. Giai đoạn này, ham muốn tình dục nói chung là tốt.

Ở nam giới, nồng độ testosterone đạt đỉnh điểm ở tuổi 18. Sau đó, chúng bắt đầu giảm chậm. Nhưng chúng đủ cao trong suốt độ tuổi 20 để hỗ trợ ham muốn tình dục lành mạnh.

Trong khi đó, khả năng sinh sản của phụ nữ bắt đầu giảm vào cuối độ tuổi 20 ngay cả khi ham muốn tình dục vẫn tăng lên. Tuy nhiên, các chuyên gia không thể đưa ra lời giải thích cho vấn đề này.

Mặt khác, nhiều phụ nữ cho biết ham muốn tình dục thấp hơn ở độ tuổi 20 và 30, thường là do sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết tố và/hoặc thuốc để điều trị trầm cảm.

Tuổi 30

Testosterone tiếp tục giảm trong độ tuổi 30. Ở nam giới, một số nghiên cứu cho thấy sự suy giảm có thể tăng tốc lên khoảng 1% mỗi năm cho đến khoảng 40 tuổi. Do đó, sự suy giảm ham muốn tình dục có thể trở nên rõ rệt hơn.

Trái lại, đối với nhiều phụ nữ, độ tuổi 30 là thời điểm ham muốn tình dục lên đến đỉnh điểm. Tưởng tượng tình dục ở họ cũng tăng lên.

Phụ nữ có thể thấy mình quan hệ tình dục thường xuyên hơn và có xu hướng tương tác thân mật sớm hơn trong các mối quan hệ của mình. Tuy nhiên, đây lại là độ tuổi khả năng sinh sản bị giảm sút và suy giảm nhanh chóng vào giữa độ tuổi 30.

Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục? - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Tuổi 40

Cả nam và nữ đều trải qua những thay đổi về thể chất ở độ tuổi 40 và có tác động đến hành vi tình dục.

Ở nam giới, khả năng cương cứng của họ trở nên ít hơn, ham muốn tình dục vì thế mà ít thường xuyên hơn. Rối loạn cương dương (ED) cũng bắt đầu trở nên phổ biến. Testosterone cũng có xu hướng suy giảm.

Đối với phụ nữ, thời kỳ tiền mãn kinh thường bắt đầu ở độ tuổi 40. Điều đó có nghĩa là nồng độ estrogen - nội tiết tố nữ giảm xuống.

Lượng estrogen thấp hơn có thể đồng nghĩa với việc âm đạo bị khô, dẫn đến đau đớn khi quan hệ. Tất cả điều này đều góp phần làm giảm ham muốn tình dục.

Tuổi 50

Ở độ tuổi 50, cả nam và nữ đều cho biết họ giảm hứng thú tình dục và mức độ quan hệ tình dục. Nhiều thay đổi là do thể chất, chẳng hạn như hiện tượng ED ở nam giới. Theo các nhà nghiên cứu, gần 50% nam giới gặp tình trạng này ở độ tuổi 50.

Ngoài ra, các vấn đề về sức khỏe và lối sống khác xuất hiện ở độ tuổi 50 cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn và hiệu suất tình dục của nam giới, bao gồm: bệnh tiểu đường, huyết áp cao, béo phì, sử dụng thuốc lá, suy giảm sức khỏe tuyến tiền liệt.

Thêm vào đó, ở độ tuổi 50, nhiều người cũng bắt đầu phải dùng các loại thuốc để chữa bệnh hoặc bảo vệ sức khỏe. Trong đó, một số loại thuốc có thể làm thay đổi ham muốn tình dục. Ví dụ, thuốc trị cao huyết áp như Lopressor (metoprolol) hoặc Lasix (furosemide) có thể góp phần gây ra rối loạn cương dương ở nam giới.

Đối với phụ nữ, họ có thể bị giảm chất bôi trơn âm đạo, ít đạt cực khoái hơn và những thay đổi khác do tuổi tác cũng như thời kỳ mãn kinh.

Tuổi 60

Rối loạn chức năng tình dục, bệnh mãn tính và lo ngại về tuổi thọ đều trở nên phổ biến hơn sau tuổi 60. Và tất cả đều góp phần làm giảm ham muốn hoạt động tình dục.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên ngừng quan hệ tình dục khi già đi. Nghiên cứu cho thấy những người ở độ tuổi 60 trở lên cho biết họ có đời sống tình dục tích cực và thỏa mãn.

Độ tuổi nào hết ham muốn tình dục? - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Tuổi 70+

Cả nam giới và phụ nữ đều cho biết họ có hoạt động tình dục ở độ tuổi 70 và 80, thậm chí ở độ tuổi 90.

Tuy nhiên, những thay đổi liên quan đến tuổi tác như rối loạn cương dương có nghĩa là những lần quan hệ tình dục này có thể không giống như những năm còn trẻ.

Mặc dù tình dục vẫn tiếp tục quan trọng ở giai đoạn này của cuộc đời nhưng mọi người có thể phải đối mặt với nhiều thách thức về sức khỏe, các vấn đề về di chuyển và các rào cản vật lý đối với tình dục.

Ví dụ, một nghiên cứu về những người lớn tuổi có những thay đổi về cảm giác (thính giác, thị giác, xúc giác, khứu giác và vị giác) cho thấy họ ít có khả năng hoạt động tình dục hơn.

Với những người ở độ tuổi 70+, không có gì lạ khi họ sử dụng các trang web hẹn hò hoặc sử dụng ứng dụng điện thoại thông minh để tìm kiếm bạn tình mới, khi cuộc hôn nhân đã kết thúc do cái chết của đối tác hoặc ly hôn.

Tuy nhiên, quan hệ tình dục với bạn tình mới có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà trước đây bạn có thể chưa từng nghĩ đến. Đây là một lý do chính đáng để bạn cân nhắc trò chuyện và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Dùng điện thoại quá 6 tiếng mỗi tuần làm tăng 25% nguy cơ cao huyết áp

Nếu cuộc trò chuyện trên điện thoại kéo dài từ 30 phút trở lên mỗi tuần, người dùng có thể tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

TIN MỚI NHẤT