Một số bài tập cực kỳ đơn giản nhưng hỗ trợ trị trào ngược dạ dày hiệu quả

Sống khỏe 21/03/2024 17:14

Cuộc sống áp lực với nhiều những tác động của ngoại cảnh cùng với những sự lo lắng trong công việc, khiến cho ngày càng nhiều người bị bệnh dạ dày. Để phòng ngừa căn bệnh này, ngoài chế độ nghỉ ngơi, ăn uống phù hợp thì có những bài tập hỗ trợ hiệu quả. 

Bài tập giãn nở cơ thể giúp thư giãn 

Một bài tập này bạn cần giữ tư thế nằm ngửa trên mặt phẳng là thảm hoặc sàn. 2 chân duỗi thẳng để làm giãn cơ thể. Hít vào thở ra thoải mái, lưu ý thả lỏng cơ thể. Có thể kết hợp việc xoa bụng để giảm cơn đau. Cần thực hiện động tác này trong thời gian khoảng 10 phút. Bài tập này có tác dụng giúp giãn các cơ, giảm đau vùng bụng và thư giãn. 

Một số bài tập cực kỳ đơn giản nhưng hỗ trợ trị trào ngược dạ dày hiệu quả - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Bài tập kích thích tiêu hóa 

Với bài tập này, bạn ở tư thế đứng thẳng. 2 chân để rộng bằng vai. 2 tay giơ thẳng lên trời. Làm như vậy từ từ theo nhịp, khi ngồi xuống tay vẫn giữ ở tư thế thẳng đứng. Trong quá trình tập lưu ý nhịp thở đều đặn nhịp nhàng. Lúc đứng lên thì hít vào, khi ngồi xuống thì thở ra. 

Bạn cần thực hiện trong thời gian 5 đến 10 phút. Tác dụng chính của bài tập này là gì kích thích tiêu hóa, hạn chế mở thừa tích ở vùng bụng. Đây cũng là bài tập giúp giảm viêm loét dạ dày. 

Tập động tác gập người 

Với bài tập này cần giữ cơ thể ở 4 thế thẳng đứng, 2 chân để rộng bằng vai. Khi tập nhịp 1 đưa tay lên trời, mắt nhìn theo tay, nhịp 2 từ từ cúi gập người xuống, tay chạm ngón chân cái, nhịp 3 tay đưa về tư thế để ngang vai và nhịp 4 trở về tư thế ban đầu.  

Bạn nên thực hiện động tác này 4 lần, 8 nhịp liên tục sẽ cải thiện bệnh nhanh chóng. 

Bài tập giữ tay, chân đạp 

Tư thế nằm ngừa trên mặt phẳng sàn hoặc thảm. Giơ song song 2 tay trước mặt rồi đưa một chân lên. Dùng tay giữ đầu gối khoảng 30 giây rồi lại bỏ xuống và tiếp tục với bên chân còn lại. Bài này nên tập 10 phút có tác dụng giúp cơ bụng săn chắc, dạ dày tiêu hóa thức ăn, phòng ngừa những tổn thương dạ dày có thể gặp. 

Cách khắc phục tránh trào ngược dạ dày khi đang tập thể dục 

Đang tập thể dục mà xảy ra hiện tượng bị trào ngược dạ dày, đây là biểu hiện của việc bạn tập không đúng cách. Trước tình trạng đó, cần phải điều chỉnh thói quen tập luyện. 

Một số bài tập cực kỳ đơn giản nhưng hỗ trợ trị trào ngược dạ dày hiệu quả - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trong quá trình tập thể dục, nếu có các động tác như ép bụng, gập bụng hay vận động mạnh, chạy bộ, chạy nước rút, nâng tạ, đạp xe... Thì đây chính là những động tác hay bài tập với cường độ mạnh và cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng trào ngược. Đó là bởi vì các bài tập này gây áp lực nên vùng ngực và dạ dày, từ đó làm cơ thắt dưới thực quản. Đây là cơ có chức năng ngăn những thứ trong dạ dày đi ngược lên phía thực quản. 

Chính vì vậy, để tránh tình trạng bị trào ngược trong quá trình luyện tập thể thao hay thể dục. Cần tập trong vòng 2 tiếng sau khi ăn. Nếu xác định sẽ tập không nên ăn quá no sẽ làm thức ăn dễ trào ngược lên thực quản. Cần có thời gian để thức ăn được tiêu hóa rồi mới bắt đầu tập luyện. Người bệnh cũng cần chú ý xem loại bài tập nào có thể kích hoạt tình trạng trào ngược. Ví dụ như tư thế headstand và downward dog (chó úp mặt) trong yoga sẽ làm cơ thể có xu hướng đảo lộn ngược đầu xuống đất và khiến trào ngược dễ xảy ra. 

Vì sao về già ngủ ít và thức dậy sớm hơn?

Khi già đi, nhiều người nhận thấy họ ngủ ít hơn và thức dậy sớm hơn. Tình trạng này có vẻ là một hiện tượng phổ biến, nhưng chính xác thì nguyên nhân gây ra nó là gì?

TIN MỚI NHẤT