Đánh bay nỗi lo hậu ngày Tết: Chướng bụng đầy hơi phải làm sao?

Sống khỏe 13/02/2024 07:29

Để những triệu chứng này không làm phiền chúng ta, đặc biệt trong mỗi dịp Tết, cần lưu ý những điều sau.

Nhắc đến tết là chúng ta nghĩ ngay đến những bữa ăn sum họp với gia đình, bạn bè. Tuy nhiên, những bữa liên hoan, gặp mặt triền miên lại khiến chúng ta khó kiểm soát được việc ăn uống, dễ xuất hiện triệu chứng chướng bụng, đầy hơi, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe.

Chướng bụng, đầy hơi gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh như ợ hơi nhiều lần, ợ chua gây nóng rát vùng họng, đau bụng âm ỉ, có lúc buồn nôn hoặc nôn, bụng chướng, táo bón.

Đánh bay nỗi lo hậu ngày Tết: Chướng bụng đầy hơi phải làm sao? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Để những triệu chứng này không làm phiền chúng ta, đặc biệt trong mỗi dịp Tết, cần lưu ý những điều sau:

Uống đủ nước mỗi ngày

- Uống từ 1,5-2 lít nước/ngày, để giúp tống độc tố gây tiêu hóa kém ra khỏi cơ thể.

Ăn nhiều trái cây, rau xanh

- Ăn trái cây và rau xanh cung cấp một lượng lớn chất xơ cho cơ thể và có xu hướng thải nhanh qua đường tiêu hóa, loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể.

- Nên bổ sung các loại rau cải, xà lách, rau dền, khoai tây, khoai lang, ngũ cốc. Ưu tiên một số loại hoa quả như cam, bưởi, táo, dứa, lê… sau những bữa ăn nhiều đạm.

Ăn uống “từ tốn”

- Hạn chế nói chuyện khi ăn, ăn chậm, nhai kỹ, ăn những miếng nhỏ để tránh nuốt không khí cùng thức ăn vào dạ dày (gây co rút dạ dày và các dạng khó tiêu khác).

- Đối với người bị ợ nóng hoặc trào ngược axit, để tránh áp lực cho dạ dày nên chia bữa ăn thành 4-5 bữa nhỏ mỗi ngày.

Đánh bay nỗi lo hậu ngày Tết: Chướng bụng đầy hơi phải làm sao? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tránh những chất kích thích

- Uống rượu và hút thuốc nhiều có thể gây buồn nôn và làm tăng nồng độ axit trong bụng, dẫn đến trào ngược axit và ợ nóng. Vậy nên cần tránh xa đồ uống có cồn và thuốc lá.

Có chế độ thư giãn, rèn luyện sức khỏe hợp lý

- Cần có chế độ tập thể dục nhẹ nhàng để làm tăng nhu động ruột như đi bộ, chơi cầu lông, tập hít thở để cơ hoành vận động làm tăng nhu động của dạ dày và ruột. Đi bộ cũng là một hình thức thư giãn loại bỏ stress.

- Có thể dùng tay xoa bóp, mát-xa vùng bụng để làm tăng nhu động của dạ dày, ruột giúp cho việc tiêu hóa thức ăn tốt hơn, tránh ứ đọng thức ăn nhiều ngày.

Đi khám ngay khi có những triệu chứng đầy hơi, chướng bụng kéo dài và thường xuyên tái phát để có hướng điều trị cụ thể, kịp thời.

Theo Bệnh viện Đa khoa Hà Nội

Duy trì 4 thói quen tốt này để khởi đầu năm mới khỏe mạnh

Năm mới này, để thành công và đón nhận những đổi mới tích cực, hãy bắt đầu từ việc chăm sóc bản thân và xây dựng những thói quen tốt.

TIN MỚI NHẤT