7 căn bệnh nguy hiểm của người già nhưng dễ bắt gặp ở người trẻ

Sống khỏe 05/01/2021 16:52

Tỉ lệ mắc các căn bệnh ung thư, bệnh tim, đột quỵ... ngày càng xuất hiện nhiều ở giới trẻ và xảy ra phổ biến ở trên toàn thế giới không chỉ riêng Việt Nam. Vì vậy, cần kiểm soát và bảo vệ cơ thể những căn bệnh nguy hiểm này để tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Huyết áp cao

7 căn bệnh nguy hiểm của người già nhưng dễ bắt gặp ở người trẻ - Ảnh 1
Ảnh minh họa 

Huyết áp cao dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như xơ cứng động mạch, đột quỵ, xuất huyết não, suy thận, thậm chí mù lòa. Trong nghiên cứu kiểm tra huyết áp của 14.000 tình nguyện viên nam nữ độ tuổi từ 24-32 tuổi và phát hiện 19% người trẻ bị cao huyết áp. Nguyên nhân có thể là do ăn quá nhiều muối, uống rượu, hút thuốc, lười tập thể dục hoặc di truyền.

Đột quỵ

Đột quỵ xảy ra khi một động mạch trong não bị tắc nghẽn hoặc vỡ. Điều này khiến cho các tế bào não bị thiếu oxy và bắt đầu chết dần trong một vài phút. Khi cơn đột quỵ diễn ra, bạn có thể cảm thấy tê đột ngột và gặp khó khăn khi đi lại hay nhìn xung quanh. Nếu không điều trị kịp thời, căn bệnh này sẽ gây ra những thương tật vĩnh viễn.

7 căn bệnh nguy hiểm của người già nhưng dễ bắt gặp ở người trẻ - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) báo cáo rằng có 93% người bị tê đột ngột ở một bên cơ thể là triệu chứng của đột quỵ. Thế nhưng, chỉ có 38% người bệnh nhận biết được họ cần chăm sóc y tế khẩn cấp. Có thể giảm thiểu nguy cơ đột quỵ bằng cách thực hiện các biện pháp phòng, dùng thuốc và thay đổi lối sống.

Ung thư đường hô hấp

Ung thư đường hô hấp bao gồm ung thư khí quản, thanh quản, phế quản và phổi. Nguyên nhân chính gây ra những bệnh này là khói thuốc (từ hút thuốc chủ động và bị động) và các chất độc từ môi trường và trong nhà.

7 căn bệnh nguy hiểm của người già nhưng dễ bắt gặp ở người trẻ - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Ung thư đường hô hấp có thể xảy ra ở bất kỳ ai nhưng khả năng cao hơn ở những người hút thuốc hoặc có tiền sử hút thuốc. Một số yếu tố khác như tiền sử gia đình, tiếp xúc với các hóa chất độc hại như khói thải từ đốt nhiên liệu.

Béo phì

7 căn bệnh nguy hiểm của người già nhưng dễ bắt gặp ở người trẻ - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Theo báo cáo của CDC cho thấy tỷ lệ béo phì đã tăng gấp đôi ở trẻ em và gấp 4 lần ở thiếu niên trong vòng 30 năm qua. Nguyên nhân chủ yếu là do mất cân bằng calo. Bệnh nhân béo phì ngoài thân hình nặng nề còn đối diện với nguy cơ bệnh xương khớp, rối loạn lipit máu, tăng huyết áp, sỏi mật, tiểu đường, ung thư.

Ung thư đại trực tràng

Trước kia, ung thư được xem là bệnh của người cao tuổi nhưng giờ đây nó đang dần chuyển sang cho người trẻ. Các nhà khoa học thuộc Hiệp hội Ung thư Mỹ đã dự đoán vào năm 2030, tỷ lệ bệnh nhân từ 20-34 tuổi bị ung thư đại tràng, ung thư trực tràng sẽ tăng lên rất nhiều lần lượt 90% và 124,2%.

U xơ tử cung

U xơ tử cung là khối u đặc và thường lành tính, phát triển trên thành tử cung. Nguyên nhân của u xơ tử cung vẫn chưa được biết, tuy nhiên, chúng được kiểm soát bởi kích thích tố, đặc biệt là estrogen và progesterone.

7 căn bệnh nguy hiểm của người già nhưng dễ bắt gặp ở người trẻ - Ảnh 5
Ảnh minh họa

U xơ tử cung có thể thay đổi về kích thước và các triệu chứng. Một số bệnh nhân bị u xơ không gặp bất kỳ triệu chứng nào, hoặc có thể bị đau lưng dưới, kinh nguyệt bất thường, rong kinh rong huyết, đi tiểu thường xuyên. Siêu âm ổ bụng thường đánh giá được tổn thương này.

Xơ gan

Xơ gan là kết quả của quá trình gan bị tổn thương lâu dài tạo thành những vết sẹo ở đó. Đây có thể là kết quả của bệnh thận hoặc các tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe ở gan như viêm gan, nghiện rượu mạn tính. Khi tế bào gan bị thương tổn, các mô sẹo sẽ hình thành. Từ đó, những tế bào gan khỏe mạnh phải hoạt động nhiều hơn để đảm bảo chức năng. Cuối cùng, gan bị xơ toàn bộ và có thể ngừng hoạt động.

7 căn bệnh nguy hiểm của người già nhưng dễ bắt gặp ở người trẻ - Ảnh 6
Ảnh minh họa

Để ngăn ngừa xơ gan, bạn nên tránh xa các hành vi có thể dẫn đến tổn thương gan. Sử dụng và lạm dụng rượu lâu dài là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan. Ngoài ra, bạn có thể phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu bằng cách thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, nhiều trái cây và rau quả, ít đường, chất béo.

Bệnh Alzheimer và các chứng mất trí khác

Có thể khi nghĩ về bệnh Alzheimer, bạn chỉ biết đó là một tình trạng gây mất trí nhớ chứ không biết nó cũng khiến người bệnh tử vong. Alzheimer là một bệnh tiến triển phá hủy trí nhớ và làm gián đoạn những chức năng tinh thần bình thường. Chúng bao gồm suy nghĩ, tư duy và các hành vi điển hình.

Hiện nay, chưa có cách nào có thể phòng ngừa bệnh Alzheimer hiệu quả. Các nhà nghiên cứu vẫn chưa lý giải được tại sao Alzheimer lại phát triển ở một số người.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi uống nước ấm mật ong mỗi ngày?

Một ly mật ong pha nước ấm vào buổi sáng và tối trước khi ngủ là phương pháp tốt nhất giúp bạn đẹp da, phục hồi sức khỏe rất tốt.