6 dấu hiệu cảnh báo ung thư đặc trưng nhất ở phụ nữ: Tiếc là ai cũng tưởng bệnh vặt nên thường bỏ qua

Sống khỏe 05/01/2021 11:22

Cơ thể luôn thay đổi theo thời gian nhưng đôi khi có những dấu hiệu lạ mà không ai nghĩ đó là ung thư, đặc biệt phụ nữ luôn bỏ qua.

Trước sự ô nhiễm của môi trường, nhiều thói quen xấu được hình thành cùng quá trình phát triển của xã hội như bây giờ thì có lẽ chẳng ai ngạc nhiên khi thấy tỉ lệ bệnh nhân mắc ung thư đang ngày một tăng cao. Đáng buồn thay, phụ nữ lại chính là đối tượng dễ mắc bệnh nhất.

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư đặc trưng nhất ở phụ nữ: Tiếc là ai cũng tưởng bệnh vặt nên thường bỏ qua - Ảnh 1

Ung thư sẽ "tấn công" những phụ nữ lơ là quan tâm, chăm sóc bản thân mình nhiều nhất.

Chìa khóa duy nhất để ngừa bệnh sớm chính là quan tâm đến cơ thể của bản thân, đặc biệt khi phát hiện thấy điều gì khác lạ. Theo chuyên trang sức khỏe nổi tiếng Webmd, mỗi ngày chị em chỉ cần tự kiểm tra bản thân 5 phút, nếu xuất hiện 5 dấu hiệu này thì nên đi khám nhanh bởi ung thư đang dần "xâm lấn" rồi:

1. Xuất hiện bất thường ở ngực

Tuy không phải khối u nào ở ngực cũng là dấu hiệu ung thư, nhưng tốt nhất, chị em hãy đến bác sĩ kiểm tra nếu nó không biến mất sau vài tuần. Hầu hết những bệnh nhân ung thư vú giai đoạn cuối đều cảm thấy có "cục cứng" kỳ lạ và không đau, sau đó chủ quan không đi khám và không thể cứu chữa sau đó.

Bên cạnh đó, một số dấu hiệu đáng chú ý khác cũng minh chứng bạn đang mắc ung thư mà không hay biết:

- Vú sưng to lên và cảm giác đau

- Có khối u ở nách hoặc xương đòn

- Tiết dịch núm vú và có máu chảy ra

- Núm vú bị thụt vào trong

- Phần da xung quanh vú sần sùi như vỏ cam, ngứa đỏ và đau rát

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư đặc trưng nhất ở phụ nữ: Tiếc là ai cũng tưởng bệnh vặt nên thường bỏ qua - Ảnh 2

Khi xuất hiện bất thường ở ngực thì phải đi viện kiểm tra sớm, bởi không phải ung thư cũng là bệnh nặng.

Nhiều chuyên gia khẳng định, phụ nữ nên tự kiểm tra ngực và nách khoảng 1 tháng/lần để kịp thời phát hiện bất thường. Nếu muốn chính xác hơn thì hãy đến bệnh viện xét nghiệm, chụp X-quang tuyến vú hoặc làm sinh thiết.

2. Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Những bất thường ở chuyện đi vệ sinh luôn là dấu hiệu cảnh báo bệnh tiêu hóa chứ chưa nói tới ung thư. Nó có thể là bệnh trĩ, hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh viêm ruột. Nhưng đáng sợ nhất, phụ nữ thường bị nhầm lẫn giữa bệnh ung thư đại trực tràng với hội chứng tiền kinh nguyệt, dẫn đến những hậu quả đáng tiếc về sau.

Một khi thói quen đi tiêu của bạn thay đổi theo những chiều hướng sau, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn chính xác nhất:

- Thường xuyên tiêu chảy và táo bón, hoặc mắc cả 2 xen kẽ.

- Có lẫn máu trong phân.

- Đau bụng hoặc đau hệt như "ngày đèn đỏ" dai dẳng mãi không hết.

- Suy nhược và mệt mỏi không rõ lý do.

- Tần suất đi ngoài nhiều hoặc ít một cách bất thường khi bị ung thư âm đạo.

- Giảm cân liên tục mà không do ăn kiêng.

3. Chảy máu âm đạo mà không phải trong kỳ kinh nguyệt

Nếu thấy tự dưng "cô bé" chảy máu bất thường mà chưa đến kỳ kinh nguyệt, bạn cần phải đi viện gấp bởi đây là dấu hiệu của ung thư niêm mạc cổ tử cung – để lâu sẽ di căn thành ung thư buồng trứng gây vô sinh. Triệu chứng ban đầu cũng thường kèm theo mùi hôi khó chịu.

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư đặc trưng nhất ở phụ nữ: Tiếc là ai cũng tưởng bệnh vặt nên thường bỏ qua - Ảnh 3

Chảy máu không trong kỳ kinh nguyệt là dấu hiệu dễ nhận thấy nhất, đừng chủ quan.

Đối với phụ nữ mãn kinh nói riêng, chảy máu âm đạo là dấu hiệu thường gặp của ung thư tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung và ung thư buồng trứng. Vậy nên tuyệt đối không được chủ quan bởi nó rất dễ phát hiện, khám càng sớm cơ hội chữa khỏi càng cao.

4. Đau bụng, đau vùng chậu và đau lưng

Đau ở 3 vị trí trên thường gắn liền với căn bệnh lạc nội mạc tử cung, hoặc đơn giản là cơn co thắt trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên khi chúng đau nhức kéo dài kèm theo chứng đầy hơi thì rất có thể, đó là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng, ung thư buồng trứng và ung thư lạc nội mạc tử cung.

Bạn cũng có nguy cơ mắc ung thư nếu khối u di căn lên cột sống, gây nên những cơn đau lưng mãn tính. Tuy rất hiếm khi xảy ra, nhưng đau lưng dai dẳng mà kèm theo sụt cân không rõ nguyên nhân thì ắt hẳn là do ung thư tuyến tụy. Nếu loại trừ hết tất cả khả năng khiến bạn đau (do công việc hoặc vận động mạnh…) thì cần phải đi khám ngay.

5. Đầy hơi

"Phụ nữ thường bị đầy hơi sau bữa ăn hoặc trước kỳ kinh là điều bình thường. Tuy nhiên khi nó kéo dài liên tục vài tuần mà không hết, hãy đến gặp bác sĩ ngay kẻo mắc ung thư" – Tiến sĩ Marleen Mayer thuộc Trung tâm Y tế NYU Langone (Mỹ) cho hay.

6 dấu hiệu cảnh báo ung thư đặc trưng nhất ở phụ nữ: Tiếc là ai cũng tưởng bệnh vặt nên thường bỏ qua - Ảnh 4

Theo chuyên gia, nếu đầy hơi đi kèm với giảm cân và chảy máu âm đạo thì khả năng cao đó chính là dấu hiệu của bệnh ung thư buồng trứng. Nếu không phải là ung thư thì khả năng cao cũng là bệnh phụ khoa, chị em cần đi khám để được xét nghiệm máu và siêu âm để tìm ra nguyên nhân chính xác.

6. Ăn mất ngon, khó nuốt

Khi cơ thể bị ung thư, các khối u hình thành sẽ chèn lên thực quản hoặc đường tiêu hóa và khiến bạn khó nuốt hơn. Chưa kể chúng cũng cản trở hormone phát tín hiệu đói, làm bạn nhanh no dù chưa ăn bao nhiêu. Lâu ngày sẽ khiến bạn tụt cân chóng mặt, suy giảm sức khỏe và nhợt nhạt. Đây cũng là dấu hiệu phụ nữ hay lầm tưởng là đau họng, hoặc do ăn kiêng nên chán ăn.

Có 1 kiểu ăn "nuôi lớn" tế bào ung thư nhưng lại làm "chết đói" hệ miễn dịch, người Việt nên từ bỏ ngay trước khi muộn

Trong các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư ở người, chế độ ăn uống giàu chất béo là thứ gần gũi nhất và có khả năng gây bệnh nhanh nhất cho con người.

TIN MỚI NHẤT