10 loại cây cảnh trồng trong nhà có chứa chất kịch độc, lỡ miệng ăn vào mất mạng như chơi

Sống khỏe 16/10/2020 12:18

Những loại cây này rất được ưu chuộng vì đẹp và mang ý nghĩa phong thủy. Tuy nhiên chúng lại chứa chất độc đặc biệt nguy hiểm.

Cây xương rồng Bát Tiên

10 loại cây cảnh trồng trong nhà có chứa chất kịch độc, lỡ miệng ăn vào mất mạng như chơi - Ảnh 1

Cây xương rồng Bát Tiên hay còn có tên cây Hoa Bát Tiên, cây Hoa Mão Gai là loại cây rất phổ biến, hay được trồng làm cảnh quanh nhà.

Loại cây này đa dạng về giống loài, thân cũng đa dạng màu sắc (xanh, nâu đỏ, tím, …) có nhựa mủ và gai chi chít trên thân. Tuy nhiên, trong nhựa mủ của cây này có chất độc có thể làm bỏng rát, đau đớn nếu không may bị gai đâm phải.

Cây hoa Tiên Ông

Cây hoa Tiên Ông hay còn gọi là Dạ Lan Hương bởi loại hoa này nở và đêm, rất thơm. Tên khoa học của cây là Hyacinth orientalis (chi Hyacinthus), thuộc bộ Măng tây (Asparagales). Người ta chứng minh được, củ Tiên Ông có chứa độc tố Alkaloid gây chuột rút, đầy bụng, buồn nôn, tiêu chảy nếu ăn phải.

Cây Trầu Bà

10 loại cây cảnh trồng trong nhà có chứa chất kịch độc, lỡ miệng ăn vào mất mạng như chơi - Ảnh 2

Trầu Bà lại loại cây xuất hiện ở rất nhiều gia đình. Loại cây này có tác dụng hút độc, khử khuẩn trong không khí rất tốt. Đồng thời lại đẹp, dễ trồng, không mất công chăm sóc, mang đến nhiều năng lượng phong thủy tích cực cho căn nhà nên rất được yêu thích.

Tuy nhiên, bản thân cây này lại có chất độc. Lá cây có chứa calcium oxalate, không may nhai phải lá, có thể bị bỏng rát niêm mạc lưỡi, cổ họng và ruột. Đã từng có trường hợp người ăn phải lá của hai loại cây này bị cứng lưỡi, nghẹn họng, hô hấp khó khăn và không thể nói được, nặng có thể tử vong.

Sen đá chuỗi ngọc

Sen đá chuỗi ngọc là thực vật mọng nước, rất được yêu thích, hay được đặt tại bàn uống nước, bàn làm việc, trang điểm...

Tuy nhiên, cây này có  chứa chất gucosides. Đây là chất rất có hại cho cơ thể con người, nếu vô tình ăn phải sẽ gây mệt mỏi, tiêu chảy, thậm chí là ảnh hưởng đến hô hấp, gây khó thở, điều tiết nhịp tim khó khăn.

Cây Trúc Đào

10 loại cây cảnh trồng trong nhà có chứa chất kịch độc, lỡ miệng ăn vào mất mạng như chơi - Ảnh 3

Loài cây này có nhựa màu kem, vàng ngà rồi hóa lục, chứa chất oleandrin (còn gọi là neriolin) với tỷ lệ 0,7 - 1 phần nghìn. Đây là chất có tác dụng trợ tim nếu dùng đúng liều lượng, tuy nhiên vượt quá sẽ gây ngộ độc.

Trúng độc cây Trúc Đào, người bệnh sẽ nôn mửa dữ dội, mệt lả, nhức đầu, chóng mặt, không còn sức lực. Nặng hơn thì gây hạ huyết áp, rối loạn nhịp tim, hôn mê sâu. Có trường hợp ngộ độc nguy cấp đến độ khiến não thiếu oxy, dẫn đến tử vong.

Cây Kim Tiền

Đây là một loại cây phong thủy vô cùng quen thuộc với các gia đình. Tuy nhiên nên đề phòng cây này vì có chứa chất kịch độc.

Trong thân và lá có chứa canxi oxalat, gây nóng rát, bỏng lưỡi, cổ họng nếu ăn phải. Trường hơp nặng hơn sẽ gây sưng viêm, ngạt thở và xuất huyết dạ dày. Nhựa cây dính lên mắt cũng ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Cây Vạn Tuế

10 loại cây cảnh trồng trong nhà có chứa chất kịch độc, lỡ miệng ăn vào mất mạng như chơi - Ảnh 4

Cây Vạn Tuế có tên khoa học là Cycas revoluta Thunb, thuộc họ Thiên Tuế Cycadaceae. Dù rất thân thuộc với nhiều gia đình như loại cây này có chứa hợp chất alkaloids có nguy cơ gây ung thư, chất cycasin trong hạt cũng khiến trẻ bị ngộ độc. Vì thế, những gia đình có trẻ con tốt nhất không nên trồng cây này.

Cây Vạn Niên Thanh

Trong cây Vạn Niên Thanh có độc tố ndromedotoxin và arbutin glucosit không chỉ gây bỏng rát nếu ăn phải, mà còn có thể khiến lưỡi và toàn thân tê liệt, dẫn đến khó nói chuyện.

Nếu ăn phải lượng lớn có thể làm lưỡi đổi màu tím vì ngộ độc, cứng lại và không thể nói được nữa. Cuối cùng, chất độc này gây co giật, rối loạn nhịp tim và có thể dẫn đến chết người.

Cây Đỗ Quyên

10 loại cây cảnh trồng trong nhà có chứa chất kịch độc, lỡ miệng ăn vào mất mạng như chơi - Ảnh 5

Đỗ Quyên là loại cây có hoa rất đẹp nên được nhiều người yêu mến. Tuy nhiên, tất cá các bộ phận của cây đều có chất độc Andromedotoxin và Arbutin glucoside. Triệu chứng của ngộ độc là chảy nước dãi, nôn ói, uể oải, chóng mặt, khó thở. Riêng đối với trẻ em, chỉ cần một lượng nhỏ lá Đỗ Quyên (100-200gr) đã có thể gây ngộ độc nặng cần cấp cứu, thậm chí tử vong.

Cây Ngô đồng

Cây Ngô đồng thường được trồng làm cảnh trước nhà, hoặc trong nhà vì có hoa đỏ đẹp. Tuy nhiên, cây Ngô Đồng có chứa chất Curcin trong thân, củ, lá và đặc biệt là hạt. Chất này có thể gây bỏng rát ở họng, đau bụng, ói, tiêu chảy. Khi đã bị ngộ độc nặng sẽ xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tim mạch, ức chế hệ thần kinh trung ương, cực kỳ nguy hiểm.

5 kiểu ăn lẩu độc khủng khiếp phá hỏng dạ dày, sớm muộn gì cũng ung thư

Những kiểu ăn lẩu dưới đây bị bác sĩ liệt vào danh sách những thói quen xấu cần bỏ ngay trước khi dạ dày hỏng bét.

TIN MỚI NHẤT