Tình yêu ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Phụ nữ yêu 25/11/2021 08:21

Theo một nghiên cứu tại Mỹ, một mối quan hệ lãng mạn là những gì bạn cần để vượt qua cơn đau, cải thiện sức khỏe.

Tình yêu là phương thuốc giảm đau

Tất cả chúng ta đều biết rằng những cái ôm khiến ta cảm thấy tốt và thoải mái. Tuy nhiên, các nghiên cứu gần đây  đã chỉ ra rằng oxytocin (chất hóa học trong não tạo ra cảm giác bình tĩnh và gần gũi) được giải phóng khi ôm 10-20 giây có thể chống lại cơn đau một cách hiệu quả, đặc biệt là đau đầu.

Hơn nữa, chỉ cần nhìn vào một bức ảnh của người thân sẽ làm bạn tăng ngưỡng chịu đựng và giảm đau (đến 40% trong trường hợp trung bình và 15% trong trường hợp nghiêm trọng). Bộ não của chúng ta liên kết hình ảnh của đối phương với một sự phân tâm dễ chịu.

Ở một góc độ khác, các nhà khoa học cũng chứng minh rằng kích thích tình dục và đặc biệt là cực khoái cũng có tác dụng rất tốt trong việc ngăn chặn cơn đau. Điều này đặc biệt hiệu quả đối với chứng đau lưng mãn tính, các triệu chứng viêm khớp và chuột rút.

Tình yêu ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

Tình yêu chăm sóc trái tim

Các nghiên cứu cho thấy rằng các biểu hiện của tình yêu làm giảm nhịp tim của bạn xuống một nửa. Điều này thậm chí còn hiệu quả hơn trong các tình huống căng thẳng và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim về lâu dài.

Bên cạnh đó, oxytocin - được gọi là hormone tình yêu và được cho là một trong những phân tử tuyệt vời nhất làm giảm căng thẳng, giảm huyết áp, giảm lo âu thường xuyên, nâng cao lòng tự trọng và chống trầm cảm.

Tình yêu giúp cơ thể chống lại bệnh tật

Những cử chỉ liên quan đến tình yêu, từ nắm tay đến hoạt động tình dục, làm tăng sản xuất endorphin, từ đó nâng cao hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Tương tự, những người có tình trạng thể chất cảm thấy được yêu thương có phản ứng tốt hơn với điều trị và có động lực mạnh mẽ hơn để chống lại bệnh tật.

Tình yêu ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Tình yêu trị chứng mất ngủ

Hormone tình yêu (oxytocin và endorphin) ức chế việc giải phóng cortisol, hormone gây căng thẳng và chuyển sang, chúng tự nhiên thúc đẩy việc nghỉ ngơi tốt hơn.

Ngoài ra, việc “tái cấu hình nội tiết tố” khi làm tình đã được khoa học chứng minh là một trong những phương pháp điều trị hiệu quả nhất để có một giấc ngủ ngon.

Tình yêu giảm các triệu chứng cai nghiện

Thuốc phiện, cocaine, nicotine, rượu rất dễ gây nghiện vì chúng ảnh hưởng đến mức dopamine trong cơ thể chúng ta. Dopamine là hormone gây ra khoái cảm và hiệu ứng hưng phấn đột ngột.

Sự mê đắm hoạt động theo cùng một cách. Tuy nhiên, bên cạnh dopamine, nó cũng tăng cường giải phóng testosterone và oxytocin, tạo nên sự kết hợp tốt nhất để tránh và chống lại cơn nghiện.

Nói cách khác, được yêu sẽ lấp đầy cuộc sống của bạn với sự sung sướng. Nhưng đồng thời, cảm giác được yêu thích khi chống lại cơn nghiện, theo đúng nghĩa đen sẽ giúp bạn đối phó với các triệu chứng cai nghiện và giảm cảm giác thèm ăn.

Tình yêu thúc đẩy tuổi thọ

Các cuộc khảo sát cho thấy những người có mối quan hệ có ý nghĩa, đặc biệt là trong hôn nhân, cảm thấy khỏe mạnh hơn và được hưởng lợi từ lối sống lành mạnh (bao gồm lựa chọn thực phẩm, bữa ăn thường xuyên, nghỉ ngơi tốt hơn, ít căng thẳng hơn).

Hôn nhanh hạnh phúc giúp chúng ta có xu hướng giải quyết các tình trạng thể chất nhanh hơn. Điều này về cơ bản đã chứng minh rằng những người đang yêu có xu hướng sống lâu hơn.

Tình yêu ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào? - Ảnh 3
Ảnh minh họA

 

Tình yêu là liệu pháp

Mọi người sử dụng liệu pháp vì nhiều lý do, nhưng phần lớn là vì họ muốn được lắng nghe và thấu hiểu. Trong số tất cả các chuyên gia trên thế giới, người có khả năng và sẵn sàng nhất để cung cấp cho bạn một “liệu pháp” hiệu quả toàn diện là bạn đời.

Sự ủng hộ và tình cảm của người yêu là “liều thuốc” chính (và đôi khi là duy nhất) mà bạn cần để đối phó với chứng sợ hãi, trầm cảm, lo lắng xã hội và tình trạng thể chất của mình.

Chúng ta chọn yêu để cải thiện các mối quan hệ của mình, để cư xử khác biệt, để được hạnh phúc và khỏe mạnh.

Nhà tâm lý học Robert Sternberg nói rằng: “Nếu không có biểu hiện thì ngay cả tình yêu vĩ đại nhất cũng có thể chết”. Với suy nghĩ đó, hãy mở rộng trái tim và thể hiện tình yêu của bạn, bởi vì đó là cách hiệu quả nhất để nhận được nhiều hơn.

(Theo Brightside)  

7 điều cần thảo luận với bạn đời trước khi có con

Trước khi có con cần thảo luận và thống nhất một số vấn đề về tài chính, cách nuôi dạy, việc kỷ luật để tránh những bất đồng về sau.

TIN MỚI NHẤT