Lấy nhau vì những điều lớn, xa nhau vì những điều nhỏ

Phụ nữ yêu 23/01/2019 12:17

Bạn luôn bắt đầu vì tình yêu lớn lao mà đến với nhau. Nhưng khi đã là người một nhà, bạn sẽ thấy chính những điều nhỏ nhặt lại khiến hai bạn dễ xa nhau. Đó cũng là lời giải cho những cặp hôn nhân yêu nhau 10 năm mà ly hôn sau 3 năm chung sống.

Lần đầu tiên chị muốn ký vào tờ đơn ly hôn là 2 tháng sau cưới. Anh đi nhậu về khuya lơ, khuya lắc. 11 giờ đêm, chị vẫn bật điện chờ. Lòng chị như lửa đốt vì sợ anh gặp chuyện. Khuya. Anh về. Người nồng nặc mùi bia. Anh ói mửa, chị lo suốt đêm. Trên cổ áo anh còn dính son môi đỏ choét. Chắc là của cô tiếp viên nào đó. Anh quên mất, hôm đó là sinh nhật chị. Chị buồn rồi nghĩ, chuyện nhỏ thôi sao lại ly hôn?

Lần thứ 2, chị muốn ký vào lá đơn ly hôn là một năm sau cưới. Chị sinh con đầu lòng. Chị mệt mỏi ốm yếu như con cua mới lột vỏ. Chị loay hoay với đứa bé sinh thiếu tháng, khóc ngằn ngặt trên tay. Đêm hôm chị bồng con đi vòng quanh nhà hàng trăm lượt. Đứa bé khó quá, bỏ xuống cứ khóc. Còn anh thì nằm ngủ mê man… Chị mệt quá nên nhờ anh trông con phụ. Anh gắt lên: ‘Chỉ có chăm con mà làm không nổi’. Chị khóc và nghĩ tủi thân, chị loáng thoáng nghĩ đến chuyện ly hôn.

Lần thứ 3, chị muốn ly hôn là khi chị đi làm mệt mỏi trở về, nhà cửa bề bộn, chị đang định nghỉ ngơi thì anh về tới nhà. Anh không phụ giúp, anh nằm ra sopha và xem TV. Chị chóng mặt, mệt mỏi và thiếp đi. 7h tối chị chợt tỉnh dậy, anh cũng đã nằm ngủ trên sopha từ lúc nào. Nhà cửa vẫn vậy, vẫn bề bộn, cơm không ai nấu. Chị thoáng nghĩ đến việc ly hôn. Nhưng rồi chị lại nghĩ, đó là chuyện nhỏ, chẳng lẽ lại ly hôn. Nhưng chị thật sự mệt mỏi.

Lấy nhau vì những điều lớn, xa nhau vì những điều nhỏ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Còn anh,

Lần đầu tiên, anh muốn ly hôn là khi chị hỗn với mẹ anh. Anh khéo léo đưa tiền cho chị để chị phụ mẹ chồng mấy việc trong gia đình. Tối hôm trước bàn chuyện, chị đã không đồng ý vì còn nhiều khoản đang rất cần trong gia đình phải lo. Anh thuyết phục chị không được bèn gắt lên: "Em cứ làm đi, anh lo được!". Hôm sau, anh đưa cho chị khoản tiền 3 triệu để chị đưa mẹ chồng. Chị miễn cưỡng đưa bà với một thái độ không hề vui vẻ. Mẹ anh cảm nhận được điều đó và không cầm. Chị đưa hai lần bà không cầm. Chị đút vào túi mình. Lần đó anh nghĩ tới việc ly hôn.

Lần thứ hai anh nghĩ đến ly hôn, ấy là khi chị liên tục chê bai bạn bè anh. Thậm chí chị từng làm anh mất mặt trước bạn bè. Lý do chị yêu anh nhưng không thể yêu được bạn bè anh là vì theo chị bạn bè anh chính là nguyên nhân khiến anh không dứt khỏi rượu được. Lần đó, anh đi có việc rồi ngồi lại với bạn tới khuya. Chị gọi điện cho anh nhiều lần, anh hứa hẹn rồi lại không về được vì cứ mỗi lần đứng lên lại thêm vài lý do ngồi lại, lại có thêm người bạn mới tới đến. Đã lâu rồi họ chưa gặp mặt. Anh không muốn bỏ lỡ việc này. Thế rồi chị đùng đùng tìm tới. Khuôn mặt không vui vẻ của chị khiến cả đám bạn anh không còn vui vẻ nữa. Anh về cùng chị. Hôm đó anh muốn dời khỏi cuộc hôn nhân này.

Lấy nhau vì những điều lớn, xa nhau vì những điều nhỏ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thật ra đàn bà lấy chồng đơn giản lắm. Khi đã trải qua nhiều va vấp, nhiều cay đắng, cái người đàn bà cần nhất vẫn chỉ là một bờ vai. Một bờ vai đủ rộng, đủ bao dung để vợ dựa vào. Nhưng người đàn ông nhiều khi vô tâm lắm, đâu biết rằng cả trăm điều vô tâm vụn vặt cộng lại cũng đủ làm tan nát trái tim người đàn bà bên họ.

Còn đàn ông, họ cũng cần lắm sự thán phục khi xưa của đàn bà, sự ngưỡng mộ ngày nào từ họ, ánh mắt trìu mến khiến họ cảm thấy mình như trở thành người hùng trong gia đình. Những thứ ấy, hôn nhân không làm cho họ nhìn thấy mình nữa. Cô tình nhân bé bỏng khi xưa nay không còn trong bóng dáng vợ mình. Họ cũng buồn lòng và muốn tìm lại những điều như đã mất.

Lấy nhau vì những điều lớn, xa nhau vì những điều nhỏ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Theo tờ The Express UK (Anh), có đến 1/3 các cuộc ly hôn xuất phát từ chuyện cửa nhà bừa bộn. Cho dù đó là vật dụng bừa bãi khắp nơi, quá nhiều bụi bẩn hay không dọn dẹp thỏa đáng, rất nhiều cặp đôi đã trở nên thiếu kiên nhẫn khi sống giữa một đống hổ lốn, lộn xộn.

Bạn có thể sẽ nghĩ, các cặp đôi phải lường được điều này trước khi họ quyết định đi đến hôn nhân chứ. Song thực tế, vấn đề thường chỉ trở nên nghiêm trọng sau vài năm, khi ánh hào quang của tình yêu thủa ban đầu đã không còn. Thêm nữa, vì thời gian đầu, hầu hết mọi người đều khoác lên mình vỏ bọc tốt đẹp nhất nên không dễ nhận ra những “mặt trái” tiềm năng có thể bộc lộ trong tương lai. Tuy nhiên đây lại là lý do không đáng vì cả hai có thể thay đổi, hay ít nhất hơn sẽ làm cho nó bớt bề bộn, nhưng chỉ khi thực sự tỉnh táo họ mới nhận ra điều đó thì đã quá muộn.

Trong số người ly hôn vì thói quen xấu, Internet là nguyên nhân khá phổ biến gây ra việc không hài lòng giữa vợ chồng về nhau. Người chồng hoặc vợ phản ánh bạn đời mình nghiện mua sắm, chát chít, đánh bạc trực tuyến hay xem sách báo khiêu dâm.

Khá đông những người khác phản ánh bạn đời của họ là người kẻ cả, trịnh thượng khi cho vợ/chồng tiền tiêu vặt, tiền làm việc nhà và thường gọi người đầu gối tay ấp của mình với biệt danh miệt thị, không tôn trọng,

Một số khác cũng tiết lộ, họ không muốn sống chung với nhau nữa vì không hài lòng với thói quen đi vệ sinh cá nhân hoặc ăn mặc xấu của đối phương. Thậm chí, một số khác vì con chó, con mèo, con ngựa của mình mà đề xuất ly hôn.

Lấy nhau vì những điều lớn, xa nhau vì những điều nhỏ - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Nhưng theo Gianna Lisiecki-Cunane, một luật sư cao cấp tại JMW thì trong nhiều trường hợp vợ hoặc chồng bất đắc dĩ lắm mới đề cập đến những thói quen xấu của người bạn đời mình khi làm thủ tục ly hôn, bởi vì họ ngại bất đồng leo thang và muốn giữ hòa bình sau ly hôn.

Theo tư vấn viên Đoàn Hương (Tâm sự bạn trẻ): “Khoảng thời gian bắt đầu cuộc sống gia đình là giai đoạn có nhiều ngỡ ngàng, khủng hoảng của đôi trai gái. Họ cảm thấy bất ngờ về nhiều tính cách, thói quen cũng như những khuyết điểm của bạn đời. Nếu không vượt qua giai đoạn này, rất dễ dẫn tới ly hôn”.

Một nguyên nhân khác là các bạn trẻ chưa thực sự chuẩn bị cho hôn nhân, về mặt tâm lý chưa xác định được những gì cần có trong cuộc sống vợ chồng: Tài chính thế nào, phân công công việc trong gia đình ra sao, vai trò của người chồng, người vợ, khi mâu thuẫn xảy ra phải giải quyết cách nào v.v.

Lấy nhau vì những điều lớn, xa nhau vì những điều nhỏ - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Các bạn trẻ trước khi cưới cần tìm hiểu nhau thật kĩ, gặp gỡ gia đình hai bên để tiếp xúc, nhìn nhận đánh giá nhiều chiều về bạn đời của mình. Có thể lắng nghe, trò chuyện với cha mẹ, bạn bè, những người đã có gia đình để hiểu được khó khăn, thuận lợi trong cuộc sống hôn nhân.

Những cặp đã lấy nhau nếu gặp mâu thuẫn nên giải quyết ngay từ “chuyện nhỏ” bằng cách trao đổi thẳng thắn, tránh để “bé xé ra to”.

Hạnh phúc gia đình là điều mà những cặp vợ chồng đều mong muốn. Hãy vượt qua những mâu thuẫn, rào cản cá nhân để chung tay xây dựng mái ấp hạnh phúc. Mỗi người chồng, người vợ cần thực hiện tốt vai trò của mình. Sự quan tâm và chia sẻ luôn là yếu tố cần thiết duy trì một tình yêu nồng thắm.

Vợ chồng cãi nhau, đừng giận nhau quá 1 đêm

Hôn nhân là một cuộc hành trình dài và bền bỉ. Nó rất cần chúng ta bước đi trong tâm thế : bình tĩnh, tin yêu và khoan dung cho nhau nhiều hơn lúc mới yêu.

TIN MỚI NHẤT