Trẻ mạnh mẽ nhờ những lần cha mẹ làm ngơ khi con khóc

Nuôi dạy con 13/07/2021 00:57

Nhiều bậc cha mẹ muốn trở thành người bạn tốt nhất nên hiếm khi nói “không” với con. Tuy nhiên, từ chối ý muốn của con sẽ giúp con xây dựng tính cách mạnh mẽ.

Trẻ nhận thức được về kỉ luật

Nói “không” với trẻ em là cách số một để thiết lập giới hạn cho chúng. Trẻ học được rằng trẻ phải ở trong những giới hạn này và nếu trẻ phá vỡ chúng sẽ nhận hậu quả.

Do đó, trẻ cảm thấy có trách nhiệm với hành động của mình. Tuy nhiên, trước khi nói “không” với con, bạn có thể cần phải tìm một lý do chính đáng bởi vì trẻ sẽ không chấp nhận lời từ chối mà không mè nheo.

Trẻ mạnh mẽ nhờ những lần cha mẹ làm ngơ khi con khóc - Ảnh 1Ảnh minh họa. 

Trẻ cũng sẽ trở nên có tổ chức và kỷ luật hơn khi chúng không được làm theo ý muốn của chúng mọi lúc mọi nơi. Trẻ nhận ra rằng chúng không thể có mọi thứ mình muốn bất cứ khi nào. Điều này rất quan trọng vì khi trẻ trưởng thành, chúng sẽ nhận ra rằng thế giới sẽ không thể chiều theo bất cứ thứ gì trẻ muốn. Trẻ cần tuân thủ các quy tắc và chơi trong giới hạn nếu chúng muốn thành công.

Xây dựng lòng tự trọng cho con

Bất chấp những gì nhiều người nghĩ, có lòng tự trọng phát triển tốt không có nghĩa là bạn luôn cần cảm thấy hài lòng về bản thân.

Tiến sĩ Walsh nói rằng chúng ta sẽ không giúp con mình xây dựng lòng tự trọng nếu chúng ta cứ nói với chúng rằng chúng tốt như thế nào. Chúng ta cần khuyến khích con tự làm mọi việc, đôi khi cần phải nói “không” với con.

Lúc đầu con sẽ cảm thấy thất vọng và buồn bã nhưng sau đó sẽ cố gắng tìm ra giải pháp khác cho vấn đề của mình. Quyết tâm của con sẽ hướng con đến mục tiêu thông qua một con đường khác. Đây là cách con sẽ nhận ra rằng mọi vấn đề đều có thể được giải quyết nếu con đặt hết tâm trí vào nó.

Trẻ mạnh mẽ nhờ những lần cha mẹ làm ngơ khi con khóc - Ảnh 2Ảnh minh họa.

Trẻ phân biệt giữa mong muốn và nhu cầu

Trẻ em rất dễ bị kích thích với những món đồ chơi mới mà chúng nhìn thấy trong quảng cáo. Một cách tự nhiên, chúng sẽ đòi bố mẹ mua món đồ đó vì hầu hết bạn bè đều đã có. Là cha mẹ, bạn cần giải thích cho con hiểu rằng con không thực sự cần món đồ chơi này và con đã có những thứ tuyệt vời khác.

Bạn có thể giải thích cho con đồ chơi sẽ không làm chúng vui. Nếu có sẽ chỉ là cảm giác kéo dài trong vài ngày cho đến khi một món đồ chơi mới hơn xuất hiện.

Trẻ kiên nhẫn hơn

Theo các chuyên gia, trì hoãn sự hài lòng là một bước thiết yếu để thành công. Tất cả chúng ta đều học được rằng khi bước vào tuổi trưởng thành, chúng ta phải làm việc chăm chỉ để đạt được mục tiêu của mình. Bài học tương tự này nên được dạy cho trẻ em từ khi còn nhỏ.

Lúc nào cũng nói “có” sẽ chỉ khiến trẻ mất kiên nhẫn khi chúng không thể có thứ chúng muốn. Chúng cũng sẽ lớn lên với những kỳ vọng không thực tế, mong đợi mọi người làm theo ý mình.

Trẻ mạnh mẽ nhờ những lần cha mẹ làm ngơ khi con khóc - Ảnh 3Ảnh minh họa. 

Cha mẹ không nên nhượng bộ khi con khóc

Hầu hết trẻ em khi bị từ chối sẽ bắt đầu phàn nàn, thậm chí la hét. Đôi khi cha mẹ không thể xử lý được tâm lý căng thẳng và áp lực nên nhượng bộ. Tuy nhiên, nhượng bộ trở thành một khuôn mẫu theo thời gian và con bạn biết rằng dù bạn có nói “không” lúc đầu, bạn sẽ thay đổi quyết định nếu chúng bắt đầu phàn nàn. Điều này cho thấy sự thiếu kỷ luật của cả cha mẹ và con cái.

Nếu con bạn trông có vẻ tức giận và thất vọng bất thường, bạn nên thảo luận với chúng. Nếu những gì con yêu cầu là hợp lý, bạn có thể nghĩ đến việc thay đổi suy nghĩ của mình. Bạn nên dạy con bạn tính kỷ luật nhưng cũng nên biết lắng nghe nhu cầu của chúng.

Sữa mẹ vắt ra có thể để được bao lâu ngoài và trong tủ lạnh?

Sữa mẹ là tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, tuy nhiên không phải lúc nào mẹ cũng có thể cho con bú trực tiếp. Vậy sữa mẹ vắt ra có thể để được bao lâu và bảo quản thế nào cho an toàn?

TIN MỚI NHẤT