Mẹ bỉm dừng cho con bú khi mắc COVID-19: Chuyên gia khuyến cáo không nên

Nuôi dạy con 08/08/2022 14:22

Nhiều mẹ bỉm mắc COVID-19 rơi vào tâm trạng lo âu, căng thẳng vì sợ con sẽ bị lây bệnh khi bú sữa mẹ. Chuyên gia nói gì về điều này?

Dừng cho con bú khi mắc COVID-19

Ngày 12/6, chị Thu Huyền (24 tuổi, ở Hải Dương) mắc COVID-19 do tiếp xúc với đồng nghiệp tại công ty, chị được cách ly và điều trị theo quy định của Bộ Y tế với các triệu chứng ngạt mũi, ho và hơi sốt. Ngày 22/6, chị test nhanh âm tính và đoàn tụ với con nhỏ 10 tháng tuổi.

Tuy nhiên, sau khi khỏi COVID-19, chị vẫn lo sợ không dám cho con bú mà tìm đọc những bài quảng cáo sữa công thức trên mạng để đặt mua và sử dụng.

"Tôi vào trong các hội nhóm mẹ bỉm, thấy những bài quảng cáo sữa công thức khá uy tín nên đã đặt mua về sử dụng cho con thay vì cho con dùng sữa mẹ vì sợ virus SARS-CoV-2 vẫn còn trong người", chị Huyền chia sẻ.

Tương tự, chị Kim Oanh (28 tuổi, Hà Nội) sinh con được 7 tháng chị phát hiện bản thân mắc COVID-19 với các triệu chứng ngạt mũi, ho, sốt. Sau hơn 1 tuần, chị Oanh xét nghiệm âm tính. Tuy nhiên, cũng do tâm lý lo sợ bản thân mới mắc COVID-19 xong nên chị không dám cho con bú sữa mẹ. Chị Oanh cũng lên mạng học hỏi kinh nghiệm từ các mẹ bỉm sữa và tìm đặt mua sữa công thức trên mạng.

"Trong những ngày mắc COVID-19, rất may tôi đã trữ sữa mẹ đủ cho con bú. Tuy nhiên sau khi khỏi COVID-19, sữa trữ cũng hết, mà cho con bú thì sợ nên tôi lên mạng đặt sữa công thức cho con sử dụng. Nhiều mẹ bỉm dùng được cho con thì tôi nghĩ con tôi dùng cũng không sao cả", chị Oanh nói.

Sữa mẹ chứa nhiều kháng thể

Theo thông tin từ Vụ Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em (Bộ Y tế), hiện nay có nhiều thông tin sai lệch về COVID-19 khiến các mẹ mắc COVID-19 lo sợ nên dừng cho con bú. Thêm vào đó, sự tiếp thị tràn lan của các sản phẩm thay thế sữa mẹ càng khiến phụ huynh "lay động".

Trao đổi về vấn đề trên, BS.CKI Trần Nguyễn Phương An, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM cho biết nhiều mẹ bỉm mắc COVID-19 rơi vào tâm trạng lo âu, căng thẳng vì sợ con sẽ bị lây bệnh khi bú sữa mẹ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố vào tháng 7/2020 của các chuyên gia Mỹ và Trung Quốc cho kết quả 1.000 sản phụ đang nuôi con bằng sữa mẹ (trong đó có 350 sản phụ từng mắc COVID-19) có kháng thể SARS-CoV-2 trong sữa mẹ. Các nhà khoa học cũng nhận thấy 80% sữa của những sản phụ này có kháng thể IgA và một lượng nhỏ IgG, IgM, giúp bảo vệ trẻ khỏi lây nhiễm virus.

Hay một nghiên cứu khác của Tiến sĩ Rita Carsetti, Bệnh viện Trẻ em Bambino Gesù (Rome – Ý) công bố trên tạp chí khoa học JAMA Network Open cho kết quả 21/22 trẻ được sinh ra bởi thai phụ mắc COVID-19 vẫn giữ được trạng thái âm tính nhiều tháng sau đó nhờ vào lượng kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 nhận qua nhau thai và sữa mẹ thông qua việc mẹ cho trẻ bú sớm ngay sau khi sinh.

"Chính vì thế, mẹ bỉm hãy tin tưởng và ủng hộ việc nuôi con bằng sữa mẹ mùa COVID. Tiếp xúc da kề da và bú mẹ ngay sau khi sinh sẽ giúp trẻ phát triển khỏe mạnh, bảo vệ trẻ chống lại nhiều bệnh nhiễm trùng. Các kháng thể và yếu tố hoạt tính sinh học có trong sữa mẹ cũng giúp chống lại sự lây nhiễm COVID-19 trong trường hợp bé bị phơi nhiễm", BS Phương An cho hay.

Mẹ bỉm dừng cho con bú khi mắc COVID-19: Chuyên gia khuyến cáo không nên - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Sữa mẹ có nhiều lợi ích

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính tới thời điểm hiện tại, việc lây truyền COVID-19 qua sữa mẹ thông qua việc cho con bú vẫn chưa được phát hiện. Các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm sữa mẹ. Do đó, không có lý do gì để mẹ không cho hoặc ngừng cho trẻ bú sữa mẹ khi mắc COVID-19. Thời gian là vàng, mẹ nên cho trẻ bú sớm trong vòng 1 giờ đồng hồ sau sinh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, từ 1/8 đến 7/8 hàng năm, Tuần lễ thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ được các quốc gia trên toàn thế giới tổ chức nhằm khuyến khích và tăng cường việc nuôi con bằng sữa mẹ (NCBSM). Với chủ đề "Giáo dục và hỗ trợ - đẩy mạnh việc nuôi con bằng sữa mẹ", tuần lễ thế giới NCBSM năm nay sẽ tập trung đẩy mạnh tính bền vững và liên tục của việc nuôi con bằng sữa mẹ nhằm bảo vệ, hỗ trợ và khuyến khích bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19, góp phần nâng cao sức khoẻ, giảm tử vong trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Ngoài ra, trẻ được bú sữa mẹ còn tăng cường sức khỏe, phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm COVID-19 ở phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh.

PGS.TS.BS Nguyễn Đức Hinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội, cho biết sữa mẹ là thức ăn hoàn chỉnh và phù hợp nhất cho bé, "tiêu chuẩn vàng cho dinh dưỡng trẻ nhũ nhi". Sữa mẹ cân bằng tối ưu các chất dinh dưỡng cho trẻ đồng thời tăng cường hệ miễn dịch của trẻ bởi trong sữa mẹ chứa đủ những chất dinh dưỡng cần thiết như đạm, đường, năng lượng, vitamin và muối khoáng, có tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thu của hệ tiêu hóa và phát triển của bé.

Ngoài ra, nuôi con bằng sữa mẹ còn cung cấp kháng thể cho trẻ, giảm nguy cơ mắc bệnh, giúp trẻ tăng cân lành mạnh tránh nguy cơ thừa cân, béo phì; giúp trẻ thông minh hơn,…

"Không chỉ tốt cho trẻ sơ sinh, lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ còn thể hiện qua nhiều điều tuyệt vời dành cho người mẹ. Đó chính là lý do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến khích mẹ nên nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong ít nhất 6 tháng đầu đời", BS Hinh nói.

Muốn nuôi dạy nên những đứa con thành công: Mẹ Elon Musk nêu ra 5 nguyên tắc quan trọng

Trong khi đó, nhiều bậc cha mẹ lại đang đi ngược những nguyên tắc mà bà Maye Musk, mẹ của tỷ phú Elon Musk đã chỉ ra.

TIN MỚI NHẤT