Dinh dưỡng cho trẻ thiếu máu: 3 món cháo bài thuốc tuyệt hay mẹ cần biết

Nuôi dạy con 04/09/2021 00:16

Trong dinh dưỡng cho trẻ thiếu máu, các món cháo bài thuốc có nhiều tác dụng rất cần được bố mẹ lưu tâm.

Thiếu máu, nhất là bệnh thiếu máu thiếu sắt, là bệnh thường gặp ở trẻ. Trẻ mắc bệnh này có sắc mặt trắng xanh, môi, móng tay nhợt nhạt, cơ bắp nhẽo. Ở thể nặng, triệu chứng được biểu hiện là gan, lá lách sưng to, bụng ỏng, ống chân nhỏ.

Trẻ thiếu máu do thiếu sắt cần tăng cường thực phẩm nhiều sắt trong khẩu phần như rau muống, đậu (quá), trứng gà vịt, chim, gan động vật, tiết gà, tiết vịt… cùng nhiều loại hoa quả có vitamin A và C như họ cam quýt, cà chua, cà rốt, gấc…Hạn chế mỡ động vật, đồ ăn cay nóng, trái cây nhiều dầu.

Sau đây là một số món cháo bài thuốc dành cho trẻ  thiếu máu, ba mẹ có thể tham khảo:

Cháo gan

Theo BS Nguyễn Văn Tiến, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trái với quan điểm của nhiều người, ăn gan không hề độc, nó thậm chí còn rất tốt cho người thiếu máu thiếu sắt. Gan đứng đầu bảng trong các loại thực phẩm giàu sắt. Trong 100g gan lợn có 18,9g đạm. Ngoài ra trong gan còn chứa nhiều vitamin A và sắt do vậy gan vô cùng tốt cho trẻ thiếu máu, suy dinh dưỡng.

Dinh dưỡng cho trẻ thiếu máu: 3 món cháo bài thuốc tuyệt hay mẹ cần biết - Ảnh 1

Nguyên liệu món cháo gan: 50g gan động vật (chú ý chọn gan của con vật không mắc bệnh), gạo nếp, hành.

Cách làm: Gan rửa sạch, băm nhỏ. Nêm gia vị rồi xào chín. Hành rửa sạch, thái nhỏ. Gạo vo sạch, đổ nước và hầm nhuyễn thành cháo. Cháo chín cho gan vào trộn đều. Cho thêm hành vào rồi đun thêm vài phút. Bắc cháo ra. Món cháo này cho ăn liền 10 ngày, nghỉ 5 ngày rồi lại ăn tiếp 10 ngày.

Cháo củ dền thịt bò

Thịt bò và củ dền đều là những loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao, giúp tái tạo và tái kích thích tế bào máu, cung cấp oxy cho cơ thể. Hàm lượng chất đồng trong củ dền giúp tạo thêm sắt vì thế củ dền có tính bổ máu rất cao.

Dinh dưỡng cho trẻ thiếu máu: 3 món cháo bài thuốc tuyệt hay mẹ cần biết - Ảnh 2

Nguyên liệu: Củ dền, thịt bò, gia vị, gạo.

Cách làm: Củ dền rửa sạch, thái con chì, luộc chín. Sau đó, đem củ dền luộc nghiền hoặc xay nhuyễn.Tỏi băm nhỏ, phi thơm rồi cho thịt bò vào xào đều.Nêm gia vị vừa ăn. Sau khi thịt bò chín thì băm nhuyễn hoặc xay nhuyễn ra.Gạo vo sạch, cho nước vào hầm thành cháo. Cho củ dền vào thịt bò vào đảo đều. Sau vài phút thì cho thêm dầu oliu và một chút gia vị dành cho bé vào khuấy đều rồi tắt bếp.

Cháo chim bồ câu

Trong đông y, thịt chim bồ câu được coi là thượng phẩm bồi bổ sức khỏe. Thịt chim có hàm lượng protein cao, có chứa nhiều canxi, sắt, đồng và các yếu tố vi lượng khác. Ngoài ra, thịt chim có chứa các loại vitamin A,B,E hơn so với thịt những loại gia cầm, gia súc thông dụng.

Dinh dưỡng cho trẻ thiếu máu: 3 món cháo bài thuốc tuyệt hay mẹ cần biết - Ảnh 3

Nguyên liệu: 1 con chim bồ câu, gạo, gia vị, hành tươi

Cách làm: Chim bồ câu làm sạch. Gạo vo sạch cho vào nồi hầm cùng với chim. Sau khi cháo và chim nhừ, nêm gia vị, hành tươi rồi đun thêm 1-2 phút và bắc ra khỏi bếp.

8 điều cha mẹ cần làm hàng ngày để trẻ không lây nhiễm dịch Covid- 19

Các chuyên gia của Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, để tránh lây nhiễm dịch bệnh cho trẻ cha mẹ cần làm 8 việc này hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT