Bố mẹ không đủ tốt con lớn lên thường có 7 dấu hiệu này

Nuôi dạy con 16/08/2021 06:17

Nếu bạn thiếu quyết đoán, thường xuyên đổ lỗi cho bản thân và có lòng tự trọng thấp, đó có thể là dấu hiệu bạn bị nuôi dưỡng bởi cha mẹ độc hại.

Những bậc cha mẹ độc hại đang kiểm soát, thường đổ lỗi cho những sai lầm của họ cho người khác và khiến con cái họ cảm thấy tồi tệ nếu chúng không làm những gì họ mong đợi.

Không bao giờ cảm thấy mình đủ tốt

Những người có tính sĩ diện thường cảm thấy mình quan trọng hơn và tốt hơn tất cả mọi người. Do đó, họ cũng muốn con mình trông thật lý tưởng, đẹp hơn trong mắt người khác. Nếu bạn cư xử theo cách mà cha mẹ bạn muốn bạn cư xử, bạn sẽ có thể giành được tình yêu của họ, điều này có điều kiện để bạn đáp ứng những kỳ vọng và mong muốn của họ.

Bạn có thể bị mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn không bao giờ kết thúc khi cố gắng giành được tình yêu của cha mẹ bằng cách làm bất cứ điều gì họ muốn. Cha mẹ của bạn có thể đã liên tục chỉ trích bạn vì bạn không bao giờ có thể làm đúng như những gì họ đã nói

Hoặc có thể bạn đã làm, nhưng họ không hài lòng với kết quả hoặc phản ứng từ người khác. Cảm giác không bao giờ làm đủ hoặc không đủ tốt có thể đeo bám bạn đến tuổi trưởng thành và ảnh hưởng đến các mối quan hệ khác cũng như lòng tự trọng của bạn.

Bố mẹ không đủ tốt con lớn lên thường có 7 dấu hiệu này - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Ngại nói lên ý kiến của mình

Nếu ý kiến của bạn không phù hợp với ý kiến của cha mẹ bạn, ý kiến này có thể gây xung đột và cái kết là bạn chịu phạt. Khi trưởng thành, bạn có thể gặp khó khăn khi tranh luận với người khác, ngại nói lên quan điểm của mình.

Có thể có những mối quan hệ không lành mạnh

Bạn có thể nhận thấy rằng một số mối quan hệ mà bạn đang có là độc hại. Nếu cha mẹ bạn thường kiểm soát con cái và không biết ranh giới của mình, bạn có thể thấy mình đang ở trong một mối quan hệ đồng phụ thuộc, là sự tận tụy quá mức trong một mối quan hệ, thậm chí hy sinh cả nhu cầu cá nhân và tâm lý của bản thân.

Khó trở nên độc lập

Cha mẹ độc hại thích kiểm soát con cái. Họ muốn làm mọi thứ theo một cách nhất định bởi họ tin rằng chỉ có họ mới biết điều gì là đúng. Vì vậy, họ đưa ra tất cả các quyết định cho con.

Cha mẹ độc hại không muốn bạn trở nên độc lập hơn vì khi đó họ sẽ mất đi một người duy nhất trong cuộc đời mà họ có thể kiểm soát để nhận được tình yêu và sự khen ngợi.

Bố mẹ không đủ tốt con lớn lên thường có 7 dấu hiệu này - Ảnh 2

Ảnh minh họa

Cảm thấy không biết mình là ai

Bạn có thể không biết sở thích và nhu cầu của mình là gì hoặc bạn thực sự muốn gì trong cuộc sống. Đó là bởi, khi còn nhỏ, bạn không được khuyến khích việc khám phá bản thân. Bạn không thể là chính mình bởi vì cha mẹ bạn đã quyết định cho bạn những gì bạn cần phải trở thành.

Thích làm hài lòng mọi người

Bởi vì bạn liên tục phải làm cho cha mẹ cảm thấy tốt hơn về bản thân khi còn nhỏ, bạn có thể làm điều tương tự với người khác khi trưởng thành. Bạn quên mất bản thân và thậm chí bạn có thể nghĩ rằng những gì bạn cần không quan trọng bằng những gì người khác cần. Bạn có thể cảm thấy sợ làm mất lòng người khác và cố gắng đáp ứng họ bằng mọi cách.

Bố mẹ không đủ tốt con lớn lên thường có 7 dấu hiệu này - Ảnh 3

Ảnh minh họa. 

Liên tục đổ lỗi cho bản thân

Cha mẹ của bạn có thể đã sử dụng cảm giác áy náy của bạn để lôi kéo bạn làm những gì họ muốn bạn thực hiện. Cha mẹ cũng không bao giờ cho phép bạn nói rằng họ đã làm sai điều gì đó vì điều đó chứng tỏ rằng họ không hoàn hảo. Vì vậy, họ có thể khiến bạn cảm thấy tội lỗi vì những gì họ đã làm hoặc vì không đánh giá cao họ với tư cách là cha mẹ.

Giải trí mùa dịch bằng tivi, điện thoại: Làm gì để bảo vệ đôi mắt cho trẻ?

Trong những ngày nghỉ dịch nhiều trẻ có thói quen "dán mắt" vào màn hình... khiến cho đôi mắt trở nên yếu hơn, thị lực bị suy giảm. Làm gì để bảo vệ đôi mắt cho trẻ?

TIN MỚI NHẤT