5 biểu hiện của một em bé được nuôi dạy rất tốt, bố mẹ nên vui mừng

Nuôi dạy con 22/10/2023 07:49

Trước 7 tuổi, nếu thấy con có những biểu hiện này thì bố mẹ hãy vui mừng vì con là một em bé ngoan ngoãn, được nhiều người quý mến.

Chăm sóc và nuôi dạy con cái là hành trình đầy hạnh phúc và cả thử thách với hầu hết các bậc phụ huynh. Cha mẹ nào cũng mong muốn nuôi dạy một đứa con hiểu chuyện, ngoan ngoãn và vâng lời. Tương lai của con ra sao phụ thuộc rất nhiều vào cách dạy dỗ của cha mẹ. Nếu trước 7 tuổi, con bạn có 5 biểu hiện dưới đây thì cha mẹ nên vui mừng bởi điều này chứng tỏ bố mẹ cực kỳ giỏi trong việc nuôi dạy con cái.

1. Con được nhiều người khen ngợi, quý mến

Khi có ai dành lời khen rằng "con của anh/ chị quả thực rất ngoan, bố mẹ đã nuôi dạy quá tốt rồi" thì đó là điều nên mừng. Một em bé được nhiều người khen ngợi, yêu thương chắc chắn là đứa trẻ lanh lợi, đáng yêu. Con có thể là một em bé hay cười, biết sống tự lập, có tính cách cởi mở và thông minh, nhanh nhẹn. 

Em bé ngoan ngoãn, giỏi giang rất dễ chiếm được cảm tình của những người xung quanh và họ cũng thầm ngưỡng mộ cha mẹ đã bảo ban và nuôi dạy con tốt. Những câu hỏi mà mọi người thường hay dành cho các bậc phụ huynh này thường là "anh chị có bí quyết nuôi dạy con thế nào", "làm sao để dạy con ngoan như thế", "thật tuyệt vời khi có một đứa con như vậy". 

Chắc chắn bố mẹ khi nghe thấy lời khích lệ, động viên như thế đều rất tự hào và cảm thấy mình đang sử dụng phương pháp nuôi dạy con đúng đắn. 

2. Có có thể thoải mái chia sẻ và bộc lộ cảm xúc vui/ buồn với cha mẹ

Mỗi gia đình sẽ có những nguyên tắc và luật lệ trong việc nuôi dạy con cái, được quyết định và thống nhất bởi cả bố lẫn mẹ. Cách hành xử, lời nói lẫn hành động của bố mẹ đối với bất kì việc gì cũng sẽ tác động rất lớn lên con cái của họ. Nếu một đứa trẻ chỉ cần làm sai là bị ăn đánh, đòn roi thì đó không phải là đứa trẻ được sống trong môi trường hạnh phúc.

Nhiều bố mẹ không dùng đòn roi nhưng lại hay nạt nộ, mỉa mai, khích bác con bằng những lời khó nghe. Cách này cũng hoàn toàn đem lại kết quả tiêu cực, bạn nên biết đôi khi một lời nói có tính sát thương gấp nhiều lần hành động đánh mắng. Việc đánh đòn hay quát tháo đều không được ủng hộ trong bất cứ trường hợp nào.

Trẻ con cần được dạy bằng sự tôn trọng, lắng nghe từ cha mẹ. Để làm tốt điều này, đầu tiên bạn cần gạt bỏ những áp đặt suy nghĩ của mình trên trẻ, học cách làm bạn, làm người hướng dẫn của trẻ và trẻ sẽ tự biết cách xây dựng giấc mơ của chính con. Nên nhớ mỗi trẻ là một cá thể riêng biệt, đừng đánh đồng, so sánh trẻ với bất kì ai khác.

Một đứa trẻ có thể thoải mái bộc lộ cảm xúc và chia sẻ nó với cha mẹ chắc chắn đã được bố mẹ tôn trọng và luôn khuyến khích trẻ nói ra tâm trạng của bản thân, thay vì giấu kín nó trong lòng. 

3. Được là chính con

Là bố mẹ, ai cũng mong con có cuộc sống tốt đẹp, giỏi giang, ngoan ngoãn, thành đạt. Thế nhưng, không phải đứa trẻ nào cũng giống nhau và nếu không bị so sánh với "con người ta" thì con bạn sẽ cảm thấy rất hạnh phúc. Đứa trẻ nào cũng có thế mạnh của riêng mình, và khi con đang trên con đường đi tìm thế mạnh đó, bố mẹ nên kiên nhẫn và lắng nghe con.

Nhiều đứa trẻ hiện nay phải sống dưới áp lực của bố mẹ, khi bố mẹ định hướng con sau này phải trở thành doanh nhân, người này người kia nhưng không nghĩ cho cảm nhận của con. Một số bé chỉ học tập và sống cho bố mẹ tự hào, nở mày nở mặt chứ không được sống cuộc đời của chính con nữa.

5 biểu hiện của một em bé được nuôi dạy rất tốt, bố mẹ nên vui mừng - Ảnh 1

Không ít bố mẹ thấy nhà hàng xóm cho con đi học môn này, môn kia liền bắt con mình cũng phải học theo như thế, sau một thời gian không thấy kết quả liền tỏ ra thất vọng, cho rằng bé không chịu cố gắng mà không tìm hiểu thực chất lý do là gì. Từ đó, bố mẹ và con cái mất kết nối, không thể thấu hiểu hay chia sẻ với nhau.

Lại có nhiều bố mẹ thấy người này, người kia chê con gầy gò, chê không biết nuôi liền ép con ăn hết món này đến món khác dù bé không thích. Bố mẹ nên nhớ rằng con cần khỏe mạnh hơn là béo phì, và nếu con phát triển bình thường, không suy dinh dưỡng thì bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm nhé.

4. Đứa trẻ đam mê đọc sách

Một đứa trẻ đọc sách có thể không phải là đứa trẻ thành công nhất, nhưng sẽ giúp con trở nên không xấu tính. Bởi vì, một khi chúng có thói quen đọc sách, tức là đã hấp thụ được nguồn năng lượng tích cực. Sách vở đã tưới nguồn năng lượng tốt đẹp vào tâm hồn một đứa trẻ, giúp chúng sống tình cảm hơn, có thể nhận ra những điều tích cực và tiêu cực trong cuộc sống thông qua từng câu chuyện, hay mỗi nhân vật mà các bạn đã đọc được hay bắt gặp đâu đó trong mỗi cuốn sách.

Người ta thường nói, việc đọc khiến chúng ta nhìn thấy thế giới, nhìn thấy người khác, cũng có thể khiến con người nhìn thấy bản thân mình, chính là như thế. Khi một người có thể nhìn thấy bản thân mình với những điểm tốt hay xấu, họ sẽ tự động biết phân biệt để sửa chữa tính xấu, phát huy tính tốt để ngày càng tốt đẹp hơn.

Trẻ chăm đọc sách một phần là nhờ thói quen và sự dạy bảo của cha mẹ. Trong quá trình đó, con không chỉ tiếp thu một lượng kiến thức khổng lồ từ sách vở mà còn rèn luyện sự kiên trì, bình tĩnh và quan trọng nhất là hình thành thói quen tốt cho tương lai. 

5. Trẻ có khả năng tự lập

Tự lập là một phẩm chất để khẳng định nhân cách, bản lĩnh sống của mỗi người, là một trong những nhân tố quyết định đến sự thắng bại trong tương lai của mỗi người. Tự lập giúp con người trở nên chín chắn, trưởng thành hơn. Từ đó trẻ cũng sẽ làm việc cẩn thận hơn, đem lại kết quả tốt nhất. Đặc biệt, khi rời xa khỏi vòng tay bố mẹ, có tính tự lập thì con bạn có thể tự lo cho bản thân một cách tốt nhất.

Một em bé tự lập chắc chắn sẽ nhận được sự khen ngợi và ngưỡng mộ của tất cả mọi người. Không cần ỉ lại vào bố mẹ hay ai khác, con có thể tự mình hoàn thành mọi việc theo cách của bé một cách tốt nhất. Từ đó, trẻ cũng sẽ cảm thấy tự tin vào bản thân mình hơn. Đây là chìa khóa quan trọng cho con trưởng thành và bước vào cuộc sống thành công hơn.

Ngoài ra, một em bé tự lập không chỉ phục vụ cho bản thân con mà còn có thể giúp đỡ những em bé khác. Nếu được rèn luyện tính tự lập ngay từ nhỏ thì khi trưởng thành con sẽ biết cách kiếm tiền tốt hơn, học thêm các kỹ năng khác cho cuộc sống của mình và ít nhất con sẽ biết tự chăm sóc bản thân mình.

Một kỹ năng rất quan trọng nhưng cha mẹ thường bỏ qua khi dạy con, là bước đệm không thể thiếu giúp trẻ thành công sau này

Người lớn thường dạy con phải cố gắng, nỗ lực, không ngững học hỏi... nhưng lại quên mất một kĩ năng quan trọng không kém.

TIN MỚI NHẤT