3 điều người mẹ đừng quên dạy con làm mỗi ngày

Nuôi dạy con 30/10/2023 06:01

Cố gắng thực hành 1 vài điều tích cực với trẻ mỗi ngày thì "quả ngọt" mà bạn nhận được sẽ vô cùng lớn.

Người mẹ đóng vai trò quan trọng và to lớn trong việc chăm sóc và giáo dục con cái. Mẹ là nhân tố quyết định cho sự khỏe mạnh, hạnh phúc, ấm no của con cái và gia đình của họ. Thế nên, những hành động và phương pháp nuôi dạy của mẹ hàng ngày sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tính cách và tâm lý của đứa trẻ trong tương lai.

Theo chuyên gia Anh Nguyễn, tác giả cuốn sách “Làm mẹ không áp lực” thì khi đã ý thức được vai trò quan trọng của bản thân, mỗi ngày người mẹ chỉ cần cố gắng thực hành 1 vài điều tích cực với trẻ thì "quả ngọt" mà bạn nhận được sẽ vô cùng lớn.

Đây là 3 điều quan trọng mà người mẹ nên rèn luyện và thực hành mỗi ngày với trẻ:

3 điều người mẹ đừng quên dạy con làm mỗi ngày - Ảnh 1

1. Rèn tính kỷ luật thông qua việc xếp ga giường mỗi sáng thức dậy

Tưởng chừng xếp ga giường mỗi sáng thức dậy là công việc nhỏ nhặt, nhàm chán và vô vị, nhưng nó là 1 liều thuốc thúc đẩy ý chí mạnh mẽ trong con người. Việc sắp xếp ga giường cho sự khởi đầu mỗi ngày sẽ dần hình thành trong trẻ 1 thói quen tốt về tính ngăn nắp và chỉn chu trong từng công việc trẻ làm. Điều này cũng giúp trẻ hiểu rằng mọi việc đều cần sự cẩn thận, kỹ lưỡng trong từng chi tiết nhỏ.

2. Hãy nói những câu yêu thương và truyền động lực cho trẻ mỗi ngày

Thay vì la mắng, bạn hãy chọn cách nói tích cực hơn với trẻ mỗi ngày. Nó không phải là những câu khen sáo rỗng như "con mẹ giỏi quá", mà hãy tập trung vào những nỗ lực trẻ có. Lời khích lệ cần có 2 vế: 1 là công nhận nỗ lực của trẻ và 2 là tự hào về điều đó. Ví dụ: "Anna, hôm nay đi học không khóc, mẹ cảm thấy tự hào về điều này".

Cũng giống như khích lệ, lời nói yêu thương càng quan trọng với trẻ. Câu mà những cha mẹ nổi tiếng thành đạt thường nói với con họ mỗi ngày là: "Yêu con nhiều". Bởi vì điều này sẽ khích lệ trẻ bằng chính tình yêu của bạn.

3. Hỏi trẻ về những điều hạnh phúc sau 1 ngày

Nghiên cứu từ viện Monel, Mỹ đã cho thấy trẻ sẽ dễ dàng chia sẻ với bố mẹ hơn khi bố mẹ hỏi về sự hạnh phúc của trẻ mỗi ngày. Thước đo thành công chính là niềm vui của con cái, cha mẹ thành đạt nào cũng hiểu điều này. Và việc giúp trẻ xây dựng thói quen nhìn nhận hiện tại và cảm nhận hạnh phúc của bản thân là cách mà bạn đang dạy trẻ tận hưởng cuộc sống.

Thiên chức vĩ đại mà tạo hóa chỉ ban cho những người phụ nữ là được mang thai và sinh ra những thiên thần đáng yêu. Chỉ khi đã mang thai và làm mẹ mới hiểu hết nỗi khó nhọc của hành trình 9 tháng 10 ngày là như thế nào. Từ khi mang thai đến khi đứa trẻ chào đời, cơ thể người phụ nữ phải trải qua rất nhiều thay đổi. Trong giai đoạn này, tim và phổi của họ phải làm việc 150%, thận phải kiệt sức để lọc máu mỗi ngày.

Trong 1 bài đăng của tạp chí khoa học Scientific American, họ ví cơ thể của người phụ nữ mang thai tương tự việc phải trải qua 1 cuộc chạy marathon, nhưng mà họ phải chạy đến 9 tháng 10 ngày. Không chỉ vậy, sau sinh, những người mẹ còn phải đối mặt với hàng loạt vấn đề và căn bệnh không dễ dàng như trầm cảm, trí nhớ giảm sút, đau người... Và sau đó, họ còn 1 chặng đường dài với rất nhiều thời gian, công sức và tuổi thanh xuân để nuôi dạy đứa trẻ thành người. Do đó, là 1 người phụ nữ, bạn có quyền tự hào về bản thân mình, vì những đóng góp to lớn không chỉ cho hạnh phúc gia đình mà còn cho thế giới này.

4 hành động này của người mẹ sẽ ảnh hưởng tới cả đời con cái

Cách người mẹ nhìn nhận cuộc sống qua từng hành động, cử chỉ mỗi ngày sẽ tác động rất lớn tới con cái hơn cả người cha.

TIN MỚI NHẤT