Chọn điều hòa phù hợp, không gây lãng phí điện, bí kíp nằm ở cách tính diện tích phòng

Nhà đẹp 08/02/2023 06:29

Nếu lắp điều hòa không phù hợp với diện tích phòng ở thì không đáp ứng được nhu cầu làm mát lại còn gây lãng phí điện. Vậy làm thế nào để chọn được điều hòa phù hợp với gia đình?

Theo hướng dẫn của anh Chu Ngọc Vũ, một kỹ sư điện lạnh ở Hà Nội, trên mỗi máy điều hòa có kí hiệu BTU (viết tắt của tiếng Anh British Thermal Unit - đơn vị thể hiện công suất làm lạnh của điều hòa) với các chỉ số phổ biến như 9.000 BTU, 12.000 BTU, 18.000 BTU… Những chỉ số này có giá trị tham chiếu để hỗ trợ chúng ta lựa chọn máy điều hòa phù hợp với diện tích không gian.

Nếu căn phòng diện tích lớn mà lựa chọn điều hòa có chỉ số BTU thấp thì điều hòa không đủ đáp ứng khả năng làm mát, còn ngược lại, diện tích nhỏ nhưng lại lựa chọn điều hòa có chỉ số BTU cao sẽ gây lãng phí điện khi vận hành, không cần thiết.

Chọn điều hòa phù hợp, không gây lãng phí điện, bí kíp nằm ở cách tính diện tích phòng - Ảnh 1

Chọn điều hòa không phù hợp với diện tích phòng sẽ gây lãng phí điện. Ảnh minh họa

Hiện, nhiều đại lý bán hàng hoặc các hộ gia đình có nhu cầu mua điều hòa không khí thường lựa chọn công suất điều hòa dựa trên diện tích của căn phòng. Ví như nhiều người cho rằng máy điều hòa công suất 9.000 BTU phù hợp phòng 10 – 15m2, điều hòa công suất 12.000 BTU phù hợp phòng 15 – 20m2.

Tuy nhiên, theo anh Vũ, cách tính công suất theo diện tích là chưa hoàn toàn đúng. Thay vào đó, cách chuẩn xác nhất là tính công suất điều hòa tương ứng với thể tích phòng (công thức tính là chiều dài x chiều rộng x chiều cao).

Theo đó, chúng ta có phương pháp để tính toán công suất điều hòa phù hợp không gian phòng như sau: Công suất BTU = Thể tích phòng x 200 (quy ước trong ngành nhiệt lạnh là 1m3 = 200BTU)

Ví dụ thực tế, một căn phòng ngủ rộng 4m, dài 5m, cao 3m thì người tiêu dùng nên mua điều hòa có công suất là 12.000 BTU (tương đương 4x5x3x200).

Vì vậy, chỉ cần tính toán một chút, mọi người có thể lựa chọn cho gia đình mình điều hòa có công suất phù hợp, đủ để làm mát trong những ngày nắng nóng mà lại không gây lãnh phí điện.

Đầu năm 2023 đặt những vật này vào ví tiền để tài lộc cuồn cuộn chảy vào túi, tiền cứ vơi lại đầy

Năm mới này, nếu muốn thử đổi vận, hãy tìm và đặt những món này vào ví tiền của bạn để tăng tài vận nhé.

TIN MỚI NHẤT