Vì sao BĐS các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An...đầy tiềm năng?

Nhà đất 01/04/2019 14:01

Trong khi mặt bằng hiện nay của thị trường bất động sản tại TP.HCM đang trở nên trầm lắng, “đóng băng”, thì đất nền tại các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Long An trở nên náo nhiệt, thu hút các nhà đầu tư.

Theo báo cáo của Hiệp hội Bất sộng sản TP.HCM (HoREA), năm 2018, thị trường bất động sản cả nước và TP.HCM vẫn bình ổn và không bị “bong bóng”. Tuy nhiên, thị trường có dấu hiệu sụt giảm cả về nguồn cung dự án, nguồn cung sản phẩm nhà ở và số lượng giao dịch.

Theo đó, năm 2018 chỉ có 77 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, gồm 28.316 căn nhà, trong đó có 27.166 căn hộ và 1.200 căn nhà thấp tầng, với tổng giá trị huy động vốn 49.277 tỷ đồng.

Ngoài phân khúc căn hộ, nhiều sản phẩm khác như condotel, văn phòng cho thuê… cũng đều sụt giảm. Riêng chỉ có đất nền từ cuối năm 2018 qua đầu năm 2019 tăng và thu hút được nhà đầu tư.

Vì sao BĐS các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Long An...đầy tiềm năng? - Ảnh 1

Đất nền tại các vùng lân cận TP.HCM đang là cơn sốt cho các nhà đầu tư. Ảnh: V.D

Còn theo nghiên cứu của DKRA Việt Nam, trong năm 2018 tại TP.HCM, phân khúc đất nền cung cấp ra thị trường khoảng 3.736 nền, bằng 52% so với nguồn cung của năm 2017 (khoảng 7.181 nền). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 86% (khoảng 3,272 nền), bằng 48% so với năm 2017 (khoảng 6.851). Giá bán tăng trung bình từ 12% - 15% so với năm 2017.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, hiện nay trên địa bàn TP.HCM quỹ đất còn rất ít và giá cao nên rất khó khăn cho việc đầu tư. Bên cạnh đó, việc phát triển các tuyến đường liên kết các vùng ngoại thành với nhau, các vùng với trung tâm thành phố… đã kéo theo sự phát triển của thị trường bất động sản nên các chủ đầu tư đã mở rộng về các tỉnh lân cận như: Bình Dương, Bình Phước, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu để mua đất và phát triển dự án.

Thống kê cho thấy, thị trường bất động sản tại Long An là khu vực có tiềm năng lớn về dự án đất nền. Kế đó là thị trường đất nền tại tỉnh Bình Dương, Bình Phước.

Lý giải về nguyên nhân các doanh nghiệp đổ xô về các vùng lân cận TP.HCM để đầu tư, phát triển dự án, các chuyên gia bất động sản cho rằng, các khu vực lân cận TP.HCM nói trên còn rất nhiều quỹ đất, bên cạnh đó việc xin các thủ tục pháp lý còn “dễ thở” hơn nhiều.

Các chuyên gia về bất động sản nhận định, tới đây thị trường bất động sản phân khúc đất nền sẽ chuyển mình và phân hóa mạnh mẽ. Một khi sản phẩm tung ra chào bán đa dạng hơn thì chất lượng hạ tầng, tiến độ dự án chính là yếu tố then chốt quyết định độ nóng của sản phẩm.

Theo tìm hiểu, giá đất nền tại tỉnh Long An đang có biên độ tăng từ 15-30%. Còn tại tỉnh Bình Dương, hiện nay do nằm ở tam giác kinh tế TP.HCM - Bình Dương - Đồng Nai và là cửa ngõ kết nối các tỉnh Tây Nguyên nên thị trường đất nền ở đây sôi động hơn.

Tại thị xã Dĩ An giá đất thường ở mức 15 - 20 triệu đồng/m2, còn trong nhiều khu dân cư thì măt bằng chung tăng từ 10 - 20%. Đặc biệt tại khu vực thị xã Thuận An nơi đang có nhiều dự án đất nền thì giá đất tăng vọt.

Cụ thể, một số dự án đóng trên địa phường Thuận Giao, phường An Phú, phường Bình Chuẩn, giá đất tăng cao hơn so với năm 2018. Khảo sát cụ thể của phóng viên tại các dự án trên đường ĐT743 đoạn qua các phường An Phú, Bình Chuẩn cho thấy, giá đất hiện nay ở mức thấp nhất là 20 - 22 triệu đồng/m2. Một vài dự án có vị trí đắc địa có giá từ 25 - 30 triệu đồng/m2.

Chủ đầu tư dự án chung cư Athena Complex Pháp Vân bán nhà trái luật?

Mặc dù công trình đang thi công phần móng nhưng chủ đầu tư dự án chung cư Athena Complex Pháp Vân (Hoàng Mai, Hà Nội) đang có dấu hiệu huy động vốn trái phép thông qua hình thức nhận cọc và ký Hợp đồng mua bán với khách hàng.

TIN MỚI NHẤT