Thứ trưởng Bộ Xây dựng chỉ ra 6 bất cập của condotel

Nhà đất 30/08/2019 13:35

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết condotel có những vướng mắc pháp lý về quản lý, sử dụng, kinh doanh… Bộ Xây dựng đang hoàn thiện quy định đối với loại hình bất động sản này.

Trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết cơ quan này đang nghiên cứu hoàn thiện quy định pháp lý đối với loại hình căn hộ kết hợp khách sạn (condotel). Việc hoàn thiện quy định dự kiến diễn ra trong năm 2019.

Chưa có quy định condotel là đất thương mại dịch vụ hay đất ở

Ông cũng chỉ ra 6 điểm vướng mắc, bất cập về pháp lý của condotel. Từ đó, Bộ Xây dựng sẽ đi theo hướng khắc phục những bất cập này để hoàn thiện cơ sở pháp lý với condotel.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng chỉ ra 6 bất cập của condotel - Ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh. Ảnh: Báo Xây Dựng.

Thứ nhất, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng việc áp dụng tính toán chỉ tiêu kiến trúc kỹ thuật công trình có căn hộ condotel hiện chưa rõ ràng.

Vấn đề thứ hai là chỉ tiêu dân số đối với các công trình condotel. Hiện mới có chỉ tiêu dân số với khu vực nhà ở và chưa có đối với condotel. Nếu không có quy định bổ sung sẽ ảnh hưởng tới chỉ tiêu dân số địa phương.

Thứ ba, dù có việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất thương mại dịch vụ có thời hạn là 50 năm, quy định cụ thể liên quan condotel vẫn thiếu vắng. Condotel chưa được quy định là đất thương mại dịch vụ hay đất ở. Một số doanh nghiệp đang khuyến nghị là nên cấp theo diện đất ở lâu dài.

Thứ tư, các quy định liên quan đến kinh doanh mua bán chuyển nhượng chưa rõ ràng. Cụ thể, chưa có quy định về điều kiện bán sản phẩm hình thành trong tương lai, bảo lãnh cho thuê mua và đặc biệt là quy định bán căn hộ cho người nước ngoài...

Thứ năm, chưa có cơ chế vận hành quản lý condotel. Ông khẳng định quản lý condotel có cơ chế vận hành khác với chung cư. Nếu như chung cư có ban quản lý thì đối với condotel, chủ đầu tư có thể tự vận hành hoặc thuê đơn vị vận hành riêng. Tuy nhiên, việc này cũng cần có cơ chế cụ thể.

Thứ sáu, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng đất đai liên quan đến condotel chưa có quy định sử dụng.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng chỉ ra 6 bất cập của condotel - Ảnh 2

Condotel đã phát triển mạnh ở trung tâm Nha Trang trong 5 năm gần đây. Ảnh: Duy Hiếu.

Trước đó hồi tháng 7, trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết Bộ Xây dựng sẽ sửa đổi tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan, ban hành quy chế quản lý vận hành đến các loại hình bất động sản mới như condotel, officetel… Quá trình này sẽ được hoàn tất trong năm 2019.

Người đứng đầu Bộ Xây dựng cũng cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có hướng dẫn về chế độ sử dụng đất với các công trình xây dựng condotel hoặc condotel kết hợp nhà ở.

Khánh Hòa ngày càng siết chặt việc xây condotel

Theo hãng nghiên cứu bất động sản Savills, condotel bắt đầu phát triển và bùng nổ ở Việt Nam từ năm 2015. Các địa phương có đường bờ biển dài và đẹp như Phú Quốc, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Thuận, Ninh Thuận, Bình Định… được nhiều chủ đầu tư đổ tiền phát triển các dự án.

Savills cho biết lũy kế đến tháng 6/2019, tổng nguồn cung condotel tại Nha Trang vào khoảng 13.000 căn. Con số này gấp đôi Đà Nẵng (khoảng 6.000 căn). Trong khi đó, số liệu của Hiệp hội bất động sản tỉnh Khánh Hòa cho biết nguồn cung condotel ở Nha Trang giai đoạn 2015-2018 đạt khoảng 17.000 căn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng chỉ ra 6 bất cập của condotel - Ảnh 3

Tuy nhiên trong một năm qua, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng khá trầm lắng với việc không có dự án mới và nhiều dự án bị chậm tiến độ mở bán. Trong khi đó, rất nhiều dự án bị rút ra khỏi thị trường hoặc kéo dài thời gian thực hiện do vướng mắc pháp lý.

Nguyên nhân được Savills lý giải là do khung pháp lý dành cho các dự án căn hộ nghỉ dưỡng vẫn đang được Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (thuộc Bộ Xây dựng) nghiên cứu và soạn thảo. Điều này khiến cho nhiều dự án tương lai khó khăn trong việc xúc tiến giấy phép đầu tư.

Ngoài ra, tại tỉnh Khánh Hòa hiện nay, công tác đấu thầu dự án và thanh tra xây dựng đang được siết chặt nhằm kiểm soát tình trạng xây dựng không đúng pháp luật và quy hoạch.

Do đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, không có dự án mới nào được mở bán trên thị trường Khánh Hòa. Nguồn cung hạn chế trong khi tâm lý người mua ngày càng cẩn trọng kéo theo lượng giao dịch trong nửa đầu năm 2019 suy yếu.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng chỉ ra 6 bất cập của condotel - Ảnh 4

Thị trường condotel bắt đầu thoái trào từ đầu năm 2018. Ảnh: Duy Hiếu.

Lượng bán ra tại Khánh Hòa đạt chưa đến 200 căn, giảm mạnh so với con số 850 giao dịch của cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của Savills.

Hãng nghiên cứu cũng nhận định việc thị trường căn hộ condotel trầm lắng không chỉ ở Nha Trang mà còn tại các thành phố biển khác không hẳn là một bước lùi.

Sau một thời kì phát triển quá nóng, condotel đã bộc lộ một số thiếu sót trong quản lý và pháp lý. Các cơ quan có thẩm quyền rất quan tâm và tiến hành hoàn thiện nhằm đến mục đích bảo vệ người mua và nâng cao sự an toàn của kênh đầu tư này. Khi đó, thị trường sẽ minh bạch và chuyên nghiệp hơn, Savills nhận định.

TP.HCM đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng giải quyết ùn tắc khu vực Tân Sơn Nhất

Hội đồng thẩm định (UBND TP.HCM) đã có báo cáo kết quả thẩm định “Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hoà, quận Tân Bình”. Hơn 4.800 tỷ đồng đã được đề xuất đầu tư mở đường nối này, nhằm giải quyết ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

TIN MỚI NHẤT