Chủ tịch Bình Dương yêu cầu xử nghiêm vụ 'xẻ thịt' đất công

Nhà đất 30/08/2019 06:00

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đã yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý nghiêm hành vi sai phạm, đồng thời chấn chỉnh tình trạng bát nháo kinh doanh BĐS trên địa bàn tỉnh này, trong đó có việc các doanh nghiệp "xẻ thịt" đất công phân lô bán nền mà Tiền Phong phản ánh.

Trước tình trạng hàng loạt dự án bất động sản (BĐS) sai phạm và có chiều hướng diễn biến phức tạp, trong đó nổi cộm là vụ “xẻ thịt” hơn 7500m2 đất công xảy ra tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4(phường Mỹ Phước, TX. Bến Cát) do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết đã yêu cầu cơ quan chức năng xử lý mạnh tay đối với các chủ đầu tư sai phạm để thu hút đầu tư lành mạnh.

Ngày 28/8 trao đổi với PV Tiền Phong, ông Trần Thanh Liêm – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, đã đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp để xử lý, chấn chỉnh nhằm ổn định tình hình thị trường BĐS trên địa bàn.

Chủ tịch Bình Dương yêu cầu xử nghiêm vụ 'xẻ thịt' đất công - Ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương ông Trần Thanh Liêm cho biết đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, xử lý các sai phạm tại dự án KDC Mỹ Phước 4.

Động thái này được thực hiện khi tình trạng một số dự án BĐS chậm triển khai, việc thực hiện giao dịch mua bán, chuyển nhượng nhà, đất khi chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện, cơ sở pháp lý, gây ảnh hưởng tới tình hình phát triển kinh tế - xã hội và sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản ở tỉnh này. Đồng thời, lĩnh vực này cũng gây nhiều bức xúc trong dư luận vì những hệ lụy từ các sai phạm gây ra.

Người đứng đầu chính quyền Bình Dương đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan rà soát, kiểm tra tiến độ các dự án, đặc biệt đối với các dự án chậm triển khai. Trong trường hợp chủ đầu tư không tiếp tục triển khai, UBND tỉnh sẽ thu hồi chủ trương đầu tư, tránh kéo dài, gây bức xức cho người dân trong khu vực dự án.

Tăng cường các biện pháp cần thiết để ổn định thị trường BĐS, trong đó, nâng cao tính minh bạch thông tin thị trường, nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ, thổi giá BĐS để thu lợi bất chính. Xử lý nghiêm các chủ đầu tư vi phạm trong kinh doanh bất động sản như huy động vốn khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật kinh doanh BĐS; tình trạng phân lô, bán nền trái quy định; đưa thông tin về quy hoạch, thông tin dự án và giá sai sự thật.

Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là 'không được phép hợp thức hóa sai phạm', nhiều địa phương trên cả nước đã mạnh tay xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng và chiếm dụng đất công.

Chủ tịch Bình Dương yêu cầu xử nghiêm vụ 'xẻ thịt' đất công - Ảnh 2

Chủ đầu tư phân lô, bán nền tại khu đất công được khách hàng xây dựng nhà

"Đối với trường hợp phân lô bán nền trên diện tích 7.551,1m2 đất công tại KDC Mỹ Phước 4 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư, tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên Môi trường, TX. Bến Cát kiểm tra để kịp thời xử lý, chấn chỉnh nhằm thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật"- ông Trần Thanh Liêm khẳng định.

Theo ông Liêm, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Sở Xây dựng kịp thời thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân nắm rõ về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; các chủ đầu tư dự án đủ điều kiện huy động vốn theo quy định tránh tình trạng sai phạm phát sinh diễn ra trong thời gian tới.

Trước đó, như Tiền Phong phản ánh, mặc  dù là đất công, chưa được cơ quan chức năng cho phép làm dự án nhưng trên diện tích hơn 7.550m2 nằm liền kề dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4, Công ty Thuận Lợi với tư cách là chủ đầu tư đã kết hợp với Công ty Địa ốc Kim Oanh thực hiện các giao dịch mua bán đất thu tiền từ nhiều khách hàng ở nhiều tỉnh thành với hàng tỷ đồng.

Chủ tịch Bình Dương yêu cầu xử nghiêm vụ 'xẻ thịt' đất công - Ảnh 3

Khu đất công bị "xẻ thịt" tại dự án KDC Mỹ Phước 4 do Công ty Thuận Lợi làm chủ đầu tư

Sau khi vụ “xẻ thịt” đất công phân lô, bán nền bị Tiền Phong phanh phui, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã vào cuộc kiểm tra, lập biên bản hành vi sai phạm đối với doanh nghiệp. Song song với việc xử lý sai phạm, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Dương đã ký quyết định thu hồi văn bản chấp thuận chủ trương đã ký trước đó.

Chiều ngày 28/8, trao đổi với PV Tiền Phong,  ông Bùi Duy Hiền - Bí thư kiêm Chủ tịch UBND TX. Bến Cát cho biết đang hoàn chỉnh báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý các vi phạm tại dự án Khu dân cư Mỹ Phước 4. Khi có kết quả sẽ thông tin đến báo Tiền Phong.

Thủ tướng Mahathir Mohamad: Người luôn ủng hộ công nghiệp ô tô nội địa

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad vừa có trải nghiệm tuyệt vời khi cầm lái chiếc VinFast Lux SA2.0 tại Hà Nội. Cảm xúc này có lẽ cũng giống như 34 năm trước,khi ông tự tay lái thử chiếc xe thương mại đầu tiên của ngành công nghiệp ô tô Malaysia.

TIN MỚI NHẤT