Giao công viên văn hóa cho DN, khi thu hồi bị đòi bồi thường hàng chục tỉ

Nhà đất 10/06/2019 06:00

Năm 2012, UBND tỉnh Bạc Liêu cho Cty TNHH MTV Thương mại Dịch vụ Quốc Lâm (Cty Quốc Lâm) thuê hơn 41.000 m2 đất Công viên Trần Huỳnh tại vị trí đắc địa nhất Bạc Liêu. Sau nhiều năm, DN này triển khai cầm chừng, nay UBND tỉnh thu hồi, DN yêu cầu giá bồi thường hàng chục tỉ đồng.

Giao công viên văn hóa cho DN, khi thu hồi bị đòi bồi thường hàng chục tỉ - Ảnh 1
Nhiều hạng mục tại Công viên Trần Huỳnh còn dở dang. Ảnh Nhật Hồ.

Quyết định cho thuê nêu rõ: Mục tiêu cải tạo khu vui chơi, thư giãn và thể dục thể thao cho thanh thiếu niên và các dịch vụ thương mại khác. Hình thức thuê trả tiền hàng năm với thời hạn thuê 50 năm, tiến độ thực hiện các dự án trong vòng 24 tháng.

 

Giao công viên văn hóa cho DN, khi thu hồi bị đòi bồi thường hàng chục tỉ - Ảnh 2

Lấy đất công viên xây trụ sở Cty, nhưng xin bồi thường với giá xây dựng thực tế, không khấu hao. Ảnh Nhật Hồ.

Tuy nhiên, đến nay Công viên này vẫn chưa hoàn thành. UBND tỉnh Bạc Liêu có chủ trương thu hồi toàn bộ dự án của Cty Quốc Lâm do vi phạm hợp đồng.

Quá trình kiểm đếm để tiến tới bồi thường, Cty Quốc Lâm đồng ý với số tiền bồi thường các hạng mục đã xây dựng lên đến trên 38 tỉ đồng.

Những tưởng thương lượng này được Cty Quốc Lâm chấp thuận để bàn giao cho tỉnh Bạc Liêu tiến hành bán đấu giá để kêu gọi nhà đầu tư khác, nhưng khi tiến hành thu hồi Cty Quốc Lâm xin hỗ trợ thêm hàng chục tỉ đồng.

Giao công viên văn hóa cho DN, khi thu hồi bị đòi bồi thường hàng chục tỉ - Ảnh 3

Cty Quốc Lâm cho người khác thuê lại trên đất được giao làm công viên. Ảnh Nhật Hồ.

Báo cáo của Sở Tài nguyên Môi trường Bạc Liêu ngày 5.6 nêu rõ: “Cty Quốc Lâm có tờ trình yêu cầu hỗ trợ bổ sung không tính khấu hao tài sản đối với các hạng mục (hồ bơi trẻ em, khu vui chơi giải trí trong và ngoài trời, nhà làm việc, nhà hàng ẩm thực). Hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm với kinh phí hỗ trợ là 18,8 tỉ đồng. Hỗ trợ 25% tài sản đã khái toán bao gồm: Tài sản cố định và tài sản lưu động để Cty tìm vị trí đầu tư kinh doanh mới”. Nếu tính tất cả số tiền "xin thêm" này lên đến trên 30 tỉ đồng!

Trước đòi hỏi này, ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng: “Không có cơ sở để tính hỗ trợ không khấu hao công trình”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tổ công tác và các đơn vị có liên quan giải thích rõ cho DN biết, đồng thời áp dụng việc bồi thường, hỗ trợ phải đúng theo quy định của pháp luật.

Như Lao Động đã thông tin, Cty Quốc Lâm dù được UBND tỉnh Bạc Liêu cho thuê đất công viên từ năm 2012 để xây dựng các hạng mục tại Công viên Trần Huỳnh, nhưng cho đến nay nhiều hạng mục chưa hoàn thành.

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng đã lập tổ công tác để tiến hành kiểm tra vào tháng 4.2019. Tổ công tác đã chỉ rõ nhiều sai phạm của Cty Quốc Lâm, các tổ chức, cá nhân có liên quan đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thu hồi hoàn toàn dự án có thỏa thuận bồi hoàn cho DN. Từ kiến nghị này, Cty Quốc Lâm đòi bồi thường hàng chục tỉ đồng.

Chủ đầu tư “xẻ thịt” khu công nghiệp Minh Phương Đình Vũ

Được Ban quản lý Khu kinh tế (BQLKKT) Hải Phòng cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 02221000057 ngày 18.4.2012 để thực hiện Dự án Khu công nghiệp (KCN) Minh Phương Đình Vũ có quy mô diện tích 231ha, vốn đầu tư trên 992 tỉ đồng, nhưng Cty CP đầu tư bất động sản Minh Phương đã không thực hiện theo đúng giấy chứng nhận đầu tư, cố tình “xẻ thịt” dự án, gây bức xúc cho các đối tác đầu tư trong KCN.

TIN MỚI NHẤT