Đất nền - 'hố chôn tiền' của những nhà đầu tư thiếu thận trọng

Nhà đất 10/08/2019 06:00

Thổi giá tạo nên cơn sốt đất nền, thu hút tiền của khách hàng rồi lặng lẽ rút lui là chiêu thức của nhiều nhà đầu tư "cá mập" thu lợi hiện nay.

Đất nền tại nhiều địa phương sốt thời gian qua đã và đang là cái “hố chôn tiền" của nhiều nhà đầu tư và trái đắng này chưa biết bao giờ ngọt trở lại khi hàng ngày vẫn còn nhiều người ôm mộng giàu sang từ đất.

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, ở hầu hết các tỉnh thành trên cả nước đều ghi nhận sự phát triển của thị trường bất động sản thu hút giới đầu tư bởi các thành phố lớn không còn nhiều cơ hội đầu tư. Chủ đạo vẫn là dòng sản phẩm đất nền. Trong 6 tháng đầu năm 2019, xuất hiện một số thị trường bất động sản mới như: Hòa Bình, Yên Bái, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận…

Một số tỉnh thành như Đà Nẵng, Bình Thuận, Thái Nguyên, Bắc Ninh và mới đây là Thanh Hoá lại xuất hiện hiện tượng “cơn lốc giá” đất nền chạy qua.

Đất nền - 'hố chôn tiền' của những nhà đầu tư thiếu thận trọng - Ảnh 1

Cơn sốt đất nền khiến nhiều nhà đầu tư sập bẫy. Ảnh minh họa.

Một điểm chung ở các cơn sốt này là người nọ mua rồi nhanh chóng trao tay người kia; Cơ sở hạ tầng xã hội và hạ tầng giao thông đều phát triển chậm; Mật độ dân cư không cao…nhưng bán giá “trên trời”.

Chị Minh Anh, một nhà đầu tư tại Ninh Thuận chia sẻ, hồi đầu năm nay chị đầu tư 1 lô đất nền tại Ninh Thuận, chỉ sau 2 tháng chị đã lời 500 triệu đồng. Sau đó, chị mua thêm 2 lô nữa nhưng không may mắn như lần đầu, đến nay dự án này đã hết cơn sốt và hơn 2 tỷ đồng của chị hiện chưa biết đến khi nào mới thu hồi lại được.

"Sau khi cơn sốt đi qua, giờ 2 lô đất của tôi lỗ gần 1 tỷ đồng và bán không có người mua", chị Minh Anh cho hay.

Theo một số chuyên gia bất động sản, giới cò đất thành phố rất nhanh nhạy, họ nhanh chóng mua đất nền với giá rẻ, sau đó sử dụng các chiêu bài kích giá, đẩy giá bằng các quyết định quy hoạch, thậm chí là quy hoạch giả để tạo niềm tin cho khách hàng đến sau.

Sau khi đẩy được hàng, những nhà đầu tư này rút lui, chuyển sang địa bàn khác. Nên có một thời gian đất nền các tỉnh đua nhau sốt như một căn bệnh lây lan.

Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Hà Nội, phân tích, việc một số khu vực xảy ra sốt đất nền là do nhà đầu tư, cò mồi tác động rất nhiều. Họ tìm cách đẩy thị trường và trục lợi trong thời gian ngắn.

“Hạ tầng du lịch, giao thông chưa hoàn thiện, dân còn nghèo… thì không thể sốt đất được, chắc chắn là ảo”, ông Hiển khẳng định.

Theo ông Hiển, khi đầu tư, nhà đầu tư cần phải hiểu về bất động sản, hiểu về địa phương. Chính tâm lý "bầy đàn" của nhà đầu tư dẫn đến sai lầm chứ không phải hoàn toàn do nhà quản lý, bởi người có đất họ sẽ bán, thông tin quy hoạch đã được công khai tại các địa phương…

Ông Hiển cho rằng có những người chỉ bám theo để đầu tư, điều này xuất phát từ ham muốn tranh thủ lướt sóng nhằm kiếm lời.

Với những dự án quảng cáo bán bất động sản du lịch, theo ông Hiển, đây là loại hình khá đặc thù nên nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ chủ đầu tư là ai, đã có uy tín trên thị trường chưa, có kinh nghiệm phát triển thị trường không, đã có những thành công nào? Thêm nữa, các nhà đầu tư bắt buộc phải quan tâm đến tính pháp lý của dự án và pháp lý của hợp đồng.

Bài học nhãn tiền về các cơn sốt đất và dự án ma đã nhiều. Nhưng nhiều nhà đầu tư vì ham muốn lợi nhuận, không tìm hiểu kỹ vẫn dốc tiền theo tâm lý đám đông nên hiện nay đang mắc kẹt vì đất. Đất nền có thể cho nhà đầu tư sự giàu sang nếu thành công nhưng cũng là nơi chôn tiền nếu đầu tư không trúng đích.

Mẹo chọn đúng hướng nhà, phòng tránh tai ương nhiều người không biết

Theo phong thủy, có một số lưu ý cần thiết khi chọn hướng nhà, đất phù hợp với vận mệnh của gia chủ để tránh được tai ương, hiểm họa.

TIN MỚI NHẤT