BĐS TPHCM: Giao dịch thấp, tâm lý lo ngại bao trùm thị trường

Nhà đất 14/01/2019 14:11

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản TPHCM quý 4 của các công ty nghiên cứu đều cho thấy một bức tranh ảm đạm của thị trường do các dự án quy mô lớn đang gặp vấn đề liên quan tới thu hồi đất.

BĐS TPHCM: Giao dịch thấp, tâm lý lo ngại bao trùm thị trường - Ảnh 1
Thị trường bất động sản TPHCM đang gặp nhiều khó khăn

Theo báo của Công ty Tư vấn và nghiên cứu Bất động sản JLL Việt Nam, trong quý 4/2018, TP.HCM chỉ mở bán 118 căn biệt thự, nhà phố và phần lớn từ các dự án quy mô nhỏ. Đây là lượng mở bán thấp kỷ lục trong 5 năm qua. Cũng trong quý 4 vừa qua, theo nghiên cứu của đơn vị này, số lượng bán ra từ phân khúc này là 340 căn, chủ yếu từ các dự án đã mở bán trước đó. Nhu cầu vẫn ở mức tốt, với tỷ lệ bán trong năm 2018 ở mức 92%.

Về thị trường căn hộ, lượng mở bán chính thức tại TP.HCM đạt gần 8.300 căn, trong đó 99% các dự án đã tiến hành tiền mở bán từ 2 - 3 quý trước. Lượng bán ra đạt hơn 8.800 căn, khiến tổng lượng bán trong năm đạt 40.032 căn. Tuy lượng bán giảm 13,8% theo năm, nhưng tỷ lệ giữa số căn được bán và tổng hàng tồn trong năm vẫn cao hơn năm trước, đạt khoảng 95%.

Trên thị trường sơ cấp, giá bán căn hộ giữa các dự án ổn định theo quý, đặc biệt ở phân khúc cao cấp và bình dân. Phân khúc trung cấp tăng giá khá ấn tượng, từ 3% tới 6% theo quý. Ở thị trường thứ cấp, giá giảm ở phân khúc cao cấp nhưng xu hướng ngược lại ở phân khúc giá thấp hơn.

Trong khi đó, theo CBRE Việt Nam, trong năm 2018 vừa qua, phân khúc nhà phố/ biệt thự có sự sụt giảm đáng kể của nguồn cung mới trong bối cảnh diễn ra các cơn sốt đất cục bộ tại một số quận của TP.HCM và các khu vực lân cận đã đẩy mức giá giao dịch của loại hình sản phẩm bất động sản gắn liền với đất tăng cao. Theo CBRE, do sự thiếu hụt về nguồn cung mới, giá bán sản phẩm ở thị trường thứ cấp và sơ cấp, đặc biệt là với sản phẩm nhà phố thương mại có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Ở thị trường sơ cấp, giá bán biệt thự xây sẵn trung bình của thị trường đạt 4.153 USD/m2 đất, tăng 47% so với năm ngoái.

BĐS TPHCM: Giao dịch thấp, tâm lý lo ngại bao trùm thị trường - Ảnh 2

Tâm lý thận trọng đang khiến cho giao dịch trên thị trường có dấu hiệu giảm sút

Sự khó khăn của thị trường bất động sản còn được thể hiện qua lượng hàng tồn kho lớn của các doanh nghiệp. Thống kê hàng tồn kho của 65 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên sàn chứng khoán có tổng giá trị rất lớn, trong đó, có một số doanh nghiệp của thành phố.

Cụ thể, theo số liệu thống kê của 65 doanh nghiệp bất động sản niêm yết trên thị trường chứng khoán của cả nước thì tổng giá trị hàng tồn kho đã lên đến 201.921 tỷ đồng.

Hàng tồn kho bất động sản theo kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp và hàng tồn kho trong quá trình phân phối, lưu thông là điều bình thường. Điều đáng quan tâm là hàng tồn kho do đã đưa ra thị trường nhưng chưa tiêu thụ được, bị ế, có tác động đến tính thanh khoản của doanh nghiệp và quan hệ tín dụng với ngân hàng thương mại trong vấn đề nợ xấu và an toàn tín dụng. 

Dự án Sunshine Boulevard Thanh Xuân “thâu tóm” đất ở của 16 hộ dân

Diện tích nhà của các hộ dân tổ 16, phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) “bỗng dưng” nằm trong phần đất của dự án Sunshine Boulevard.

TIN MỚI NHẤT