Ai "phù phép" biến khu đất số 2 Tôn Đức Thắng từ nhà ở thành khu karaoke?

Nhà đất 28/08/2019 06:00

Cấp thẩm quyền là Sở Xây dựng tỉnh khẳng định không cấp phép, còn Phòng quản lý đô thị UBND thành phố Quảng Ngãi chỉ được quyền cấp phép xây nhà ở, vì vậy việc khu karaoke có qui mô hoành tráng tại số 2, đường Tôn Đức Thắng (Quảng Ngãi) được xây dựng sắp hoàn thành đã gây ngỡ ngàng cho người dân nơi đây.

Không phải nằm ở vị trí lẩn khuất, khu karoke được xây dựng ngay mặt tiền ở số 2, đường Tôn Đức Thắng (khu đê bao bờ nam sông Trà Khúc), nơi được ví là "đất vàng" của thành phố Quảng Ngãi. Qua quan sát đến thời điểm này, khu karaoke đang được hàng chục nhân công hoàn thiện giai đoạn cuối.

Công trình xây dựng hoành tráng ngay tại khu vực trung tâm nội thành, nhưng theo phản ánh thì việc xây dựng khu karaoke này chưa được cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi cho phép.

Ai 'phù phép' biến khu đất số 2 Tôn Đức Thắng từ nhà ở thành khu karaoke? - Ảnh 1

Cấp thẩm quyền là Sở Xây dựng tỉnh khẳng định không cấp phép, vì vậy nhiều người nghi ngờ việc xây khu karaoke này được ai đó chống lưng, làm ngơ.

Sáng 27/8, trao đổi với PV Báo Dân Việt, ông Nguyễn Công Hoàng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, khẳng định: "Qua đối chiếu quy định hiện hành, việc cấp phép xây dựng khu karaoke này thuộc thẩm quyền của sở. Tuy nhiên sau khi kiểm tra lại, sở chưa cấp giấy phép xây dựng tại vị trí trên".

Cũng theo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi, trước khi cấp phép cùng với các thủ tục khác, cơ quan cấp phép phải thẩm định thiết kế (dù nhà ở hay công trình đều phải thể hiện rõ trong bản vẽ thiết kế). Vì vậy không có gì khó để nhận biết công trình (nhà ở, hay cơ sở kinh doanh...) xây dựng sai, hay đúng so với giấy phép đã được cấp.

Sau khi cấp phép thì trách nhiệm kiểm tra thuộc về cơ quan cấp phép. Nếu phát hiện sai phạm, cơ quan cấp phép phải yêu cầu tháo dỡ và xử lý vi phạm (theo Nghị định 139/ 2017 của Chính phủ và Thông tư 03/2018 của Bộ Xây dựng).

Ai 'phù phép' biến khu đất số 2 Tôn Đức Thắng từ nhà ở thành khu karaoke? - Ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Nguyên - Trưởng phòng QLĐT TP.Quảng Ngãi (ảnh) cho biết: "Việc cấp phép tôi giao cho ông Nguyễn Quốc Tự - Phó phòng. Tuy nhiên hiện ông Tự đi họp, khi nào về tôi sẽ yêu cầu ông Tự làm việc và cung cấp thông tin".

"Việc cấp giấy phép xây dựng của cơ quan thẩm quyền sẽ gắn với mục đích sử dụng của khu đất đó (đất nhà ở sẽ được cấp giấy phép xây dựng nhà ở...). Trường hợp muốn xin cấp giấy phép xây dựng khác mục đích của khu đất (làm cơ sở kinh doanh trên đất nhà ở), thì bắt buộc chủ sở hữu phải đến cơ quan chức năng (Tài nguyên môi trường) để chuyển đổi mục đích", ông Nguyễn Công Hoàng - Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ngãi giải thích thêm.

Để tiếp tục làm rõ vụ việc, cùng ngày, PV Dân Việt đã trực tiếp đến gặp ông Nguyễn Văn Nguyên, Trưởng phòng Quản lý Đô thị (QLĐT), UBND TP.Quảng Ngãi, đơn vị đảm nhận lĩnh vực cấp phép xây dựng trên địa bàn này.

Trả lời câu hỏi: "Theo phản ánh vị trí đang xây khu karaoke (số 2, đường Tôn Đức Thắng) là do phòng QLĐT cấp phép có đúng không?", vị Trưởng phòng này cho biết: "Việc cấp phép tôi giao cho ông Nguyễn Quốc Tự - Phó phòng. Tuy nhiên hiện ông Tự đi họp, khi nào về tôi sẽ yêu cầu ông Tự làm việc và cung cấp thông tin".

Ai 'phù phép' biến khu đất số 2 Tôn Đức Thắng từ nhà ở thành khu karaoke? - Ảnh 3

Khu đất số 34, đường Tô Hiến Thành mà phòng QLĐT TP.Quảng Ngãi khẳng định là cấp phép xây dựng nhà ở.

Như đã phản ánh trước đó, theo quy định tại các tuyến đường nội thành quan trọng của TP.Quảng Ngãi, việc cấp phép xây dựng dự án và cơ sở kinh doanh thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng. Tuy nhiên nhiều người dân phản ánh, công trình đang thi công tại khu đất số 34, đường Tô Hiến Thành là xây dựng cơ sở kinh doanh, nhưng cơ quan cấp phép là phòng QLĐT TP.Quảng Ngãi (?).

Ông Nguyễn Quốc Tự, Phó phòng QLĐT, UBND TP.Quảng Ngãi giải thích: "Giấy phép mà phòng cấp cho khu đất này là xây nhà ở. Hiện công trình đang xây dựng dang dở nên chưa thể nói là nhà hàng, hay nhà ở được (?)".

Tuy nhiên khi chúng tôi cung cấp hình ảnh chụp hiện trường công trình, đồng thời đề nghị ông Tự cung cấp hồ sơ liên quan (diện tích khu đất, bản thiết kế xây dựng...) để đối chiếu, vị phó phòng này bày tỏ: "Do yêu cầu gấp quá nên tạm thời chưa thể tìm ngay được, hẹn trong tuần này sẽ cung cấp".

Thêm một dự án đất nền 'ma', làm giả sổ đỏ ở quận 12

UBND phường Thạnh Xuân (quận 12, TP.HCM) mới kiểm tra và phát hiện một trường hợp lập dự án "ma" và làm giả số đỏ trên địa bàn. Khu đất thuộc quy hoạch công viên được chia 60 lô.

TIN MỚI NHẤT