4 lô đất "vàng" đem đấu giá có vị trí đắc địa thế nào ở đô thị Thủ Thiêm?

Nhà đất 11/09/2019 06:00

4 lô đất "vàng" mà Thành phố Hồ Chí Minh đem ra bán đấu giá là những lô đất có vị trí đắc địa tại khu chức năng số 3 và số 4 trong khu đô thị mới Thủ Thiêm.

4 lô đất 'vàng' đem đấu giá có vị trí đắc địa thế nào ở đô thị Thủ Thiêm? - Ảnh 1
Sau 20 năm xây dựng và phát triển, Thủ Thiêm còn nhiều khu đất trống chưa triển khai. Ảnh: Huân Cao

Nằm ở vị trí đắc địa thuộc khu dân cư hỗn hợp

UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa chấp thuận đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc tổ chức đấu giá công khai quyền sử dụng đất tại 4 lô đất thuộc Khu chức năng số 3 và số 4 trong khu đô thị Thủ Thiêm. 

Hiện 4 lô đất tại khu chức năng số 3 và số 4 đã hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và hạ tầng đồng bộ. Các lô đất này được ký hiệu số 3-5, 3-8, 3-9, 3-12, có vị trí đắc địa tại khu chức năng số 3 và số 4 được quy hoạch là khu dân cư hỗn hợp cao cấp.

4 lô đất 'vàng' đem đấu giá có vị trí đắc địa thế nào ở đô thị Thủ Thiêm? - Ảnh 2

4 lô đất đem đấu giá có vị trí đắc địa nằm tài khu chức năng số 3 và số 4 được quy hoạch làm khu dân cư hỗn hợp cao cấp. Ảnh: Huân Cao

Theo đó, khu chức năng số 3 được quy hoạch là Khu dân cư hỗn hợp nằm dọc theo bờ bắc Thủ Thiêm, dưới chân cầu Thủ Thiêm 1. Khu chức năng số 3 cũng được quy hoạch là Khu thương mại đa chức năng cao tầng, được bố trí dọc tuyến Đại lộ Vòng cung. Công trình điểm nhấn của khu vực này là trường học, nhà bảo tàng đối diện Trung tâm Hội nghị triển lãm qua Kênh số 1 và công viên.

Trong khi đó, khu chức năng số 4 cũng được quy hoạch thành Khu dân cư hỗn hợp phía bắc Thủ Thiêm. Khu này có các công trình thương mại cao cấp đa chức năng mật độ cao, tập trung dọc Đại lộ Vòng cung. Công trình điểm nhấn ở khu này là trường học, Trung tâm sinh hoạt cộng đồng, Cơ quan hành chính địa phương, Trạm cứu hỏa và Trạm cung cấp nhiên liệu.

4 lô đất 'vàng' đem đấu giá có vị trí đắc địa thế nào ở đô thị Thủ Thiêm? - Ảnh 3

Thủ Thiêm ngày càng có nhiều khu dân cư cao cấp mọc lên. Ảnh: Huân Cao

Đấu giá đất giúp ngân sách không thất thoát

Thành phố Hồ Chí Minh đưa 4 lô đất vàng ở Thủ Thiêm ra đấu giá, sau khi Thanh tra Chính phủ đề nghị Thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu dự án các lô đất còn lại tại khu Thủ Thiêm.

Việc đấu giá này giúp ngân sách không bị thất thoát, thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn, kể cả nước ngoài tham gia xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm.

Sau đề nghị này của Thanh tra Chính phủ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã giao Ban quản lý khu đô thị Thủ Thiêm lập bản đồ hiện trạng vị trí 15 lô đất thuộc Khu chức năng số 3 và số 4 để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng quy định.

Theo đó, các đơn vị liên quan sẽ làm thủ tục và bản vẽ tổng mặt bằng tại 15 lô đất trên để làm cơ sở xác định giá khởi điểm để Thành phố tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. 

4 lô đất 'vàng' đem đấu giá có vị trí đắc địa thế nào ở đô thị Thủ Thiêm? - Ảnh 4

Việc đấu giá công khai các khu đất "vàng" giúp ngân sách không thất thoát. Ảnh: Huân Cao

Trước mắt Thành phố sẽ đem 4 lô đất "vàng" trong 15 lô đất này ra đấu công khai đầu tiên. Việc đấu giá 4 lô đất "vàng"  này, dựa trên nguyên tắc đấu giá từng lô đất, để rút kinh nghiệm tổ chức đấu giá các lô đất còn lại trong khu Thủ Thiêm. 

Trao đổi với Phóng viên Báo Lao Động, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, hiện thành phố đã giao Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức đấu giá các lô đất trên và hoàn thành trong năm 2019.

Thành phố cũng giao Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị Thủ Thiêm phối hợp với UBND quận 2 khẩn trương hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng các lô đất còn lại để sớm triển khai đấu giá theo đúng quy định của pháp luật.

Thiếu đất xây dựng trường học, “dư thừa” đất xây cao ốc thương mại?

Nhiều khu đô thị mọc lên ồ ạt, nhưng quên hạ tầng xã hội đi kèm, trong đó có hệ thống trường học đang là những bất cập trong quy hoạch của TP Hà Nội.

TIN MỚI NHẤT