Những mối nguy tiềm ẩn ngay trong nhà có thể đe dọa tính mạng của trẻ cha mẹ chưa chắc đã nhận ra

Ngắm con yêu mỗi ngày 15/10/2018 13:00

Có những thứ rất bình thường, thậm chí tưởng là an toàn trong căn nhà quen thuộc của bạn nhưng lại tiềm ẩn mối nguy hiểm đe dọa tính mạng của trẻ.

Mỗi ngày, có hàng triệu trẻ em trên thế giới bị thương do ngã, ngộ độc, do côn trùng đốt… Điều đó lại thường xuyên xảy ra tại nhà bởi vì dù các bậc cha mẹ có cố gắng như thế nào đi nữa thì ngôi nhà vẫn tiềm ẩn những mối nguy hiểm đối với trẻ. Bên cạnh đó, việc phát hiện ra một mối nguy hiểm với những thứ đã xuất hiện ngay bên cạnh bạn trong nhiều năm là điều không hề dễ dàng.

Dưới đây là danh sách các mối đe dọa tính mạng từ chính trong căn nhà của bạn có thể ảnh hưởng đến trẻ và bạn nên biết cách để phòng tránh:

1. Cây trồng trong chậu

Những mối nguy tiềm ẩn ngay trong nhà có thể đe dọa tính mạng của trẻ cha mẹ chưa chắc đã nhận ra - Ảnh 1
Loại bỏ những cây trồng trong nhà có thể gây nguy hiểm cho con bạn (Ảnh minh họa).

Trẻ em dễ dàng tiếp xúc với các loại cây cảnh được cha mẹ trồng trong nhà, vì vậy không có gì có thể ngăn trẻ không nếm thử chúng. Một vài loại cây rất độc, ví dụ như cây đỗ quyên, quả của nó có thể gây ra sốc độc và cứng cổ họng nếu nuốt phải. Để ngăn chặn nguy cơ này, bạn nên loại bỏ những loại cây nguy hiểm ra khỏi nhà của bạn.

2. Ổ cắm điện

Những mối nguy tiềm ẩn ngay trong nhà có thể đe dọa tính mạng của trẻ cha mẹ chưa chắc đã nhận ra - Ảnh 2
Ổ cắm điện nên được đặt trên cao, lắp nắp đậy hoặc chắn bằng đồ nội thất để trẻ không với tới được (Ảnh minh họa)

Ổ cắm điện luôn là một thứ rất thu hút trẻ nhỏ, những ổ điện trong tầm với sẽ luôn được trẻ tìm đến và chơi đùa. Bạn nên trang bị các nắp cho ổ cắm điện, để ổ cắm trên cao hoặc chắn ổ cắm bằng các đồ nội thất để trẻ không thể tiếp cận được và đảm bảo an toàn.

3. Gối và ga trải giường

Khi lăn lộn trong khi ngủ, trẻ có thể bị vướng vào những phần rìa trang trí của gối và ga giường dẫn đến ngạt thở. Bạn chỉ nên sử dụng những tấm nệm được bọc bằng gọn gàng để đảm bảo an toàn cho trẻ.

4. Bồn tắm

Những mối nguy tiềm ẩn ngay trong nhà có thể đe dọa tính mạng của trẻ cha mẹ chưa chắc đã nhận ra - Ảnh 3
Lan can gắn tường ngay cạnh bồn tắm có thể giúp cứu trẻ khỏi đuối nước nếu như cha mẹ ra ngoài (Ảnh minh họa)

Việc trượt ngã trong bồn tắm có thể gây thương tích nghiêm trọng cho trẻ và dẫn đến đuối nước. Bạn nên đặt một tấm thảm cao su trên sàn phòng tắm để tránh trơn trượt. Nắp bịt vòi nước và lan can gắn tường có thể giúp trẻ tránh khỏi việc đuối nước.

5. Các chỗ kín

Một đứa trẻ có thể bị mắc kẹt lại trong một cái thùng có nắp nặng, tủ quần áo hay những chiếc hộp, việc không thể ra ngoài có thể khiến trẻ sợ hãi. Hãy chắc chắn rằng bạn đã khóa tất cả những nơi như thế khi trẻ biết đi để đảm bảo an toàn.

6. Thùng rác

Thùng rác đầy màu sắc có thể thu hút sự chú ý của trẻ. Để ngăn chặn việc trẻ mở thùng rác và lấy ra những thứ độc hại như vỏ thuốc tẩy, thủy tinh vỡ... hãy đậy nắp và giấu kĩ chúng khỏi tầm mắt của trẻ.

7. Lan can cầu thang

Những mối nguy tiềm ẩn ngay trong nhà có thể đe dọa tính mạng của trẻ cha mẹ chưa chắc đã nhận ra - Ảnh 4
Nên lắp thanh chắn ở đường lên xuống cầu thang để đảm bảo an toàn (Ảnh minh họa)

Khi trẻ nhà bạn có thể tự mình mò mẫm lên xuống cầu thang, nguy cơ trẻ bị trượt qua lan can hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, bạn hãy căng những tấm lưới chắn ở dưới để bảo vệ trẻ khi chẳng may rơi xuống và sử dụng thanh chắn để ngăn trẻ tự lên xuống cầu thang.

8. Dây điện

Những mối nguy tiềm ẩn ngay trong nhà có thể đe dọa tính mạng của trẻ cha mẹ chưa chắc đã nhận ra - Ảnh 5
Các đầu mối dây điện được luồn vào trong một chiếc hộp sẽ tránh được sự tiếp xúc của trẻ (Ảnh minh họa)

Dây điện luôn là một trong những mối nguy hiểm đối với trẻ. Bạn có thể sử dụng dây điện âm tường hoặc các loại vỏ chắn, hộp chắn để trẻ không thể trực tiếp chạm vào.

9. Sàn trơn

Sàn trơn có thể gây nguy hiểm khi trẻ chạy trong nhà. Hãy trang bị những loại thảm an toàn, chất chống trơn đặt biệt dành cho sàn nhà và thảm cao su trong phòng tắm để đảm bảo an toàn cho trẻ.

10. Ngăn kéo

Những mối nguy tiềm ẩn ngay trong nhà có thể đe dọa tính mạng của trẻ cha mẹ chưa chắc đã nhận ra - Ảnh 6
Ngăn kéo được khóa lại sẽ giữ cho trẻ và đồ đạc của bạn được an toàn (Ảnh minh họa)

Đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi trẻ bị ngăn kéo đè vào người. Để ngăn chặn trẻ kéo ngăn kéo ra gây nguy hiểm và bảo vệ đồ dùng của bạn khỏi trẻ. Bạn có thể sử dụng các loại ổ khóa để đảm bảo mọi thứ an toàn.

11. Thú cưng

Những mối nguy tiềm ẩn ngay trong nhà có thể đe dọa tính mạng của trẻ cha mẹ chưa chắc đã nhận ra - Ảnh 7
Dạy trẻ cách yêu thương và hòa thuận với thú cưng (Ảnh minh họa)

Những con thú thân thiện nhất cũng có thể trở thành mối nguy hiểm cho con của bạn. Thú cưng của bạn nên được kiểm tra bởi bác sĩ thú ý, tiêm phòng đầy đủ và huấn luyện tốt. Hãy chắc rằng trẻ nhà bạn không chạm vào thức ăn hay chui vào nhà của thú cưng. Dạy cho con bạn cách tôn trọng thú cưng để không gặp rắc rối với chúng.

12. Túi nilong

Những chiếc túi nilong rất thú vị với trẻ em khi có thể thổi phồng và tạo ra tiếng động. Tuy nhiên, việc trẻ đội chúng lên đầu và nhai chúng có thể dẫn đến ngạt thở, vì vậy hãy chắc rằng túi nilong sẽ không bao giờ ở trong tầm với của con bạn.

13. Bếp gas và bồn rửa

Những mối nguy tiềm ẩn ngay trong nhà có thể đe dọa tính mạng của trẻ cha mẹ chưa chắc đã nhận ra - Ảnh 8
Bếp gas có khóa trẻ em sẽ đảm bảo trẻ nhà bạn không tự bật được bếp (Ảnh minh họa)

Để ngăn cho trẻ không tiếp xúc với bếp gas, bạn hãy sử dụng các loại bếp gas có nắp đậy và khóa trẻ em. Đối với bồn rửa có vòi nước nóng, hãy đảm bảo rằng con bạn không thể tiếp cận được chúng và có gắn van an toàn.

14. Vật dụng trang trí

Những mối nguy tiềm ẩn ngay trong nhà có thể đe dọa tính mạng của trẻ cha mẹ chưa chắc đã nhận ra - Ảnh 9

Những vật trang trí như gấu bông mềm sẽ an toàn cho trẻ hơn là chiếc bình cỡ lớn (Ảnh minh họa)

Những chiếc bình, tượng, tranh có kích cỡ lớn có thẻ gây nguy hiểm khi đổ vào người trẻ. Nến thơm, trái cây giả có thể được trẻ cho vào miệng. Vì vậy, bạn hãy chắc chắn rằng không có gì có thể bị trẻ nhầm lẫn và ăn hoặc có thể rơi xuống người trẻ.

Cậu bé 9 tuổi ăn trộm tiền trong tài khoản của bà chơi game, cha mẹ đã có cách xử lý khiến ai cũng phục

Cùng xem cách cha mẹ cậu bé đã dạy con mình một bài học ý nghĩa mà không làm tổn thương cả hai như thế nào.

TIN MỚI NHẤT