Bí quyết tự làm những món thịt heo nướng ngon chảy nước miếng cho ngày buốt giá

Nấu gì hôm nay 14/01/2018 13:00

Những mẹo nướng thịt bằng lò nướng dưới đây giúp bạn vừa tiết kiệm chi phí lại vừa được thưởng thức những món thịt nướng sạch sẽ, an toàn ngay tại nhà của mình.

Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon trước khi nướng

Chuẩn bị những nguyên liệu tươi ngon nhất để nướng thịt bằng lò nướng sẽ giúp cho món ăn của bạn hấp dẫn và giàu chất dinh dưỡng hơn. Trong khi nướng, nên trải đều để thực phẩm chín đều và nhanh hơn. Đối với món thịt nướng, bạn nên chọn loại thịt nhiều nạc ít mỡ để hạn chế chất béo và việc thịt bị cháy xém, sinh ra các chất độc hại.

Bí quyết tự làm những món thịt heo nướng ngon chảy nước miếng cho ngày buốt giá - Ảnh 1

Thịt bò: Đối với thịt bò bạn nên chọn những bộ phận sau sẽ có hương vị thịt nướng ngon như: thịt thăn, thịt sườn, thịt mông, thịt vai, thịt bắp. Ở những vị trí này thịt bò khi nướng sẽ rất ngon và không bị khô.

Thịt heo: Đối với thịt heo bạn nên chọn những bộ phận sau: Thịt thăn, thịt sườn, thịt ức, ba rọi. Không như thịt bò thịt heo lại có phần thịt ba rọi nướng kết hợp cả nạc và mỡ vô cùng thơm ngon.

Tẩm ướp gia vị trước khoảng 1 giờ

Để nướng thịt bằng lò nướng thơm ngon thì khâu tẩm ướp gia vị rất quan trọng. Thông thường, bạn nêm ướp thịt trước khoảng 1 giờ để thịt thấm đều gia vị hơn. Đối với những loại thịt lâu chín như thịt heo, thịt cừu... bạn nên thái mỏng, đồng thời dùng tăm hoặc 1 chiếc nĩa xăm những lỗ nhỏ trên thịt để thịt được thấp gia vị đều và cũng nhanh chín hơn.

Đối với món thịt nướng, thay vì dùng muối bạn có thể thay bằng nước mắm hoặc nước tương sẽ giúp món thịt thơm ngon và không bị cứng khi nướng. Để món thịt có màu đẹp, bạn có thể cho vào một tí mật ong. Còn nếu muốn thịt được mềm hơn, khi ướp bạn có thể cho vào một ít sữa tươi hoặc dầu ăn (tùy vào số lượng thịt mà bạn cân nhắc cho nhiều hay ít).

Rút ra kinh nghiệm trong quá trình sử dụng

Người nấu ăn giỏi là người vừa biết kết hợp thông tin, công thức nấu đã tham khảo trên báo và mạng, kết hợp với kinh nghiệm trong quá trình sử dụng lò nướng để có thể chế biến món ăn ngon hơn.

Khi bạn tìm hiểu công thức nấu ăn ở bất kỳ đâu, không nhất thiết phải cứng nhắc việc cài đặt nhiệt độ như chỉ dẫn, mà tùy vào lò nướng mình đang sử dụng, tùy vào loại thức ăn mình chế biến mà điều chỉnh nhiệt độ lên xuống chút ít sao cho phù hợp.

Không nên máy móc theo nhiệt độ nướng trong công thức mà phải tùy theo lò nướng nhà mình

Sử dụng theo từng mức nhiệt độ

Nếu lò nướng của bạn có nhiều khay nướng với các cấp độ nhiệt khác nhau thì phải sử dụng linh hoạt cho phù hợp với từng loại thức ăn. Thường thì:

- Khay trên cùng: nhiệt độ cao nhất, sử dụng khi bạn muốn nướng nhanh và nướng các loại thịt có độ dày lớn.

- Khay giữa: nướng ở nhiệt độ vừa phải với những lát thịt mỏng.

 
- Khay dưới cùng: nhiệt độ thấp nhất, dùng để nướng lại những thức ăn còn dư ở bữa ăn trước.

Sử dụng quạt đối lưu

Sử dụng quạt đối lưu giúp cân bằng nhiệt độ khi nướng thịt bằng lò nướng, tránh quá nhiệt, đồng thời giúp cho thức ăn chín đều. Nhờ vậy quá trình chế biến của bạn sẽ giảm xuống, thời gian sử dụng lò nướng sẽ bớt lại, giúp bạn tiết kiệm được một phần năng lượng điện tiêu thụ trong nhà.

Bí quyết tự làm những món thịt heo nướng ngon chảy nước miếng cho ngày buốt giá - Ảnh 2
Cách làm thịt ba chỉ nướng giòn bì bằng lò nướng

Nguyên liệu:

- 1.2 kg thịt heo ba chỉ

- 1/2 muỗng canh rượu trắng

- 3.5 muỗng cà phê muối

- 1/2 muỗng cà phê bột ngũ vị hương

- 1/3 muỗng cà phê hạt tiêu trắng

- Muối biển hột to dùng để phủ lên da heo

- 1 ít giấm ăn

- Lò nướng, giấy bạc, nĩa hoặc que nhọn để xăm lên da heo

Cách nướng:

Bước 1: Ướp thịt với 1/2 muỗng canh rượu trắng, 3.5 muỗng cà phê muối, 1/2 muỗng cà phê bột ngũ vị hương và 1/3 muỗng cà phê hạt tiêu trắng. Xoa đều các gia vị vào thịt, không ướp gia vị lên bề mặt da, chỉ ướp bề mặt thịt.

Sau đó, ướp thịt trong tủ lạnh khoảng 12 tiếng với phần da heo ở phía trên, phần mặt thịt xếp xuống dưới.

Sau 12 tiếng lấy thịt ra khỏi tủ lạnh, dùng kim nhọn hoặc nĩa đâm những lỗ nhỏ trên phần da heo. Sau đó dùng khăn giấy thấm thật khô phần da.

Bước 2: Bật sẵn lò nướng ở mức 200 độ C trong vòng 10 phút. Tiếp theo, dùng giấy bạc bọc quanh miếng thịt, sau đó phết 1 ít dấm ăn lên bề mặt da của miếng thịt. Tiếp đến, phủ kín phần da heo với muối biển hột to.

Bước 3: Cho thịt vào nướng khoảng 45 - 50 phút ở mức 200 độ C. Sau 45 phút, lấy thịt ra, gỡ bỏ hết phần muối trên da. Gắp thịt lên trên miếng vỉ nướng, để tránh không cho muối dính vào thịt gây ra mặn, sau đó cho thịt vào lò nướng thêm khoảng 12 - 15 phút nữa.

Bước 4: Nướng tới khi phần da heo nổ, nổi xù lên, giòn tan là được.

Phân biệt thịt lợn tươi hay ươn bằng những yếu tố đơn giản dễ nhận biết nhất

Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và bảo đảm đúng nguồn năng lượng cho bữa ăn gia đình, các bà nội trợ nên cần phải chọn mua các loại thịt tươi, ngon. Có nhiều cách để nhận biết thịt tươi tốt hay kém chất lượng, các bà nội trợ nên tham khảo dưới đây.

TIN MỚI NHẤT